ข่าว

"บช.น." พร้อมรับมือ "ชุมนุมแยกราชประสงค์" พรุ่งนี้ เรียกร้องยกเลิก ม.112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บช.น." พร้อมรับมือ "ชุมนุมแยกราชประสงค์" พรุ่งนี้ ตั้งแต่ 4 โมงเย็น จัดกิจกรรมเหมือนวันที่ 31 ต.ค. คาด 3 เส้นทางได้รับผลกระทบจากการจัดการชุมนุม คือ ถนนเพลินจิต , ถนนราชดำริ และถนนพระราม 1 ที่จะผ่าน แยกราชประสงค์ 

11 ธ.ค.2564  พล.ต.ต.จิรสันต์  แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.)  โฆษก บช.น.  เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (12 ธ.ค.2564 )  มีการประกาศนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมฯกลุ่มราษฎร และกลุ่มแนวร่วม เวลา 16.00 น. บริเวณแยกราชประสงค์   ตั้งแต่เวลา 16.00น. เป็นต้นไป โดยคาดว่ามี 3 เส้นทาง ที่จะได้รับผลกระทบจากการจัดการชุมนุม คือ ถนนเพลินจิต , ถนนราชดำริ และถนนพระราม 1 ที่จะผ่านแยกราชประสงค์ 

"บช.น." พร้อมรับมือ "ชุมนุมแยกราชประสงค์" พรุ่งนี้ เรียกร้องยกเลิก ม.112

 

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะทำกิจกรรมทราบว่าเป็น กลุ่มราษฎร และกลุ่มแนวร่วม โดยการรักษาความปลอดภัยได้ให้หน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์สำหรับดูแลสถานการณ์ข่าวไว้แล้ว ส่วนข้อมูลด้านการข่าวมีการเฝ้าระวังเรื่องการใช้ความรุนแรง เนื่องจากทราบว่ายังมีกลุ่มที่เคยสร้างสถานการณ์ต่างๆ เข้าไปร่วมการชุมนุมด้วย

 

 

"บช.น." พร้อมรับมือ "ชุมนุมแยกราชประสงค์" พรุ่งนี้ เรียกร้องยกเลิก ม.112

 

 

สำหรับเป้าหมายหลักของการนัดชุมนุม คือการเรียกร้องในประเด็นยกเลิกมาตรา 112 โดยจะใช้พื้นที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ในการทำกิจกรรมคล้ายกับเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา จากข้อมูลยังไม่พบว่าจะมีการเคลื่อนขบวน ส่วนการรักษาความปลอดภัยจะใช้การตั้งด่าน ตั้งจุดคัดกรองป้องกันไม่ให้นำสิ่งผิดกฎหมายเข้าไปในพื้นที่การชุมนุม หากพบว่าผู้ชุมนุมมีการปรับแผน ตำรวจก็จะปรับแผนรับมือตาม”

 

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (11ธ.ค.2564) ยังมีการนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมฯกลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพในเวลา 17.00 น.,กลุ่มพลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.30 น., กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น บริเวณหน้า UN เป็นกรณีพักค้างแรมและกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทะลุแก๊สบริเวณแยกดินแดง เวลา 17.30 น. 

 

 


        

สำหรับการปฏิบัติเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.2564 กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น, กลุ่ม24มิถุนาประชาธิปไตย และกลุ่มแนวร่วม,กลุ่ม People go network,กลุ่ม People ศิลปินเพลง เพื่อราษฎรและกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้าน กลุ่มก่อความไม่สงบทะลุแก๊ส ไม่พบการรวมกลุ่มของมวลชนในพื้นที่แต่อย่างใด     ซึ่งในการรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่บริเวณรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมผู้กระทำความผิดซึ่งหน้าจำนวน 2 คดี ผู้ต้องหา 4 คน โดยนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ในส่วนของการการดำเนินการทางกฎหมาย ตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 จนถึงปัจจุบันมี คดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมฯ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 801 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 406 คดี  อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน  395  คดี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ