ข่าว

ความเชื่อ ความศรัทธา ในคืน "คริสต์มาส" ตำบลท่าแร่ อำเภอเมืองสกลนคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การมีส่วนร่วม ความคิสร้างสรรค์ คนรุ่นก่อน รับฟังในความคิดเห็น ให้เยาวชน สามารถเสนอมุมมองใหม่ๆ แต่ทั้งนี้ยังอยู่เป็นพื้นฐาน ความเชื่อ ความศรัทธา 

วันที่ 10 ธ.ค.64 อีกกว่าหนึ่งสัปดาห์ ก็จะถึงงานเทศกาลใหญ่ของชาวจังหวัดสกลนครแล้ว นั่นก็คือ เทศกาลแห่ดาว ในคืนคริสต์มาส ตำบลท่าแร่ อำเภอเมืองสกลนคร ระหว่างวันที่ 21-26 ธันวาคม 2564 ความพิเศษของปีนี้ นอกจากจะมีการเฉลิมฉลอง แห่งดาวไฟสวยงามทางบกแล้ว ยังเพิ่มการแห่ดาวทางน้ำเป็นปีแรกอีกด้วย

 

ซึ่งขณะนี้ตามคุ้มต่าง ๆ ของพื้นที่ กำลังเร่งประดับตกแต่งดาวที่จะใหช้ในขบวนแห่ ในเทศกาลสำคัญนี้ โดยได้รับความร่วมแรงร่วมใจจากชาวชุมชน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ รวมถึงเยาวชน คนรุ่นใหม่ ในการสืบสานประเพณีที่ดีงามของชุมชน 

ความเชื่อ ความศรัทธา ในคืน "คริสต์มาส" ตำบลท่าแร่ อำเภอเมืองสกลนคร หนึ่งในนั้น คือ คุ้มสหมิตรสัมพันธ์ หมู่ 7 ท่าแร่พัฒนา อ.เมืองสกลนคร พื้นที่รับผิดชอบของ สท.สมจิตร มังกาย ชาวบ้านต่างสลับหมุนเวียน มาทำงานในกิจกรรมของชุมชนกัน 

ความเชื่อ ความศรัทธา ในคืน "คริสต์มาส" ตำบลท่าแร่ อำเภอเมืองสกลนคร

นายอดุลย์ ตระกูลมา กรรมการหมู่บ้าน และฝ่ายประชาสัมพันธ์ อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ ให้ข้อมูลว่า ในขบวนรถแห่ดาว จะประกอบด้วย ดาวที่ประดับไฟ ความสูงไม่เกิน 5 เมตร ซึ่งเหนือดาว จะเขียนด้วยอักษรคำว่า " พระทรงบังเกิด โลกจงยินดี " นอกจากนั้นบนรถขบวนแห่จะประดับตกแต่ด้วย ถ้ำพระกุมาร , เทวดา นางฟ้า และ ซานต้า ซานตี้ กวางเรนเดียร์ เพื่อความสวยงาม ซึ่งวัสดุที่นำมาใช้ในการจัดทำดาว มีทั้งกระดาษแก้ว โฟม สี หลอดไฟ เป็นต้น

 

การเตรียมงานทำกันมาต่อเนื่องร่วมเดือน เป็นความร่วมมือของคนในชุมชน และเยาวชน โดยสิ่งที่ได้จากการทำงานครั้งนี้ คือ การมีส่วนร่วม ความคิสร้างสรรค์ คนรุ่นก่อน รับฟังในความคิดเห็น ให้เยาวชน สามารถเสนอมุมมองใหม่ๆ แต่ทั้งนี้ยังอยู่เป็นพื้นฐาน ความเชื่อ ความศรัทธา 
ความเชื่อ ความศรัทธา ในคืน "คริสต์มาส" ตำบลท่าแร่ อำเภอเมืองสกลนคร

สำหรับเทศบาลตำบลท่าแร่ มีทั้งหมด 5 หมู่บ้าน แบ่งเป็นคุ้ม 15 คุ้ม โดยทุกคุ้มจะส่งดาวเข้าร่วมขบวน ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินงบประมาณจากเทศบาลตำบลท่าแร่ ในการจัดทำดาว และทางชุมชนยังได้กันร่วมกันบริจาคเข้ามาส่วนหนึ่งด้วย ดาวหนึ่งดวงใช้งบประมาณ อยู่ที่ 4-5 หมื่นบาท กิจกรรมการทำดาว จะทำในช่วงเย็น หลังจากที่ชาวบ้านว่างจากการทำงานแล้ว มารวมตัวกลุ่มกัน

 

ส่วนด้าน แพดาวทางน้ำ ขณะนี้กำลังเร่งมือสร้างกันอยู่บริเวณสวนสาธารณท่าเรือเทศบาล ตำบลท่าแร โดยแพส่วนใหญ่ใช้ไม้ไผ่เป็นส่วนประกอบหลักในการจัดสร้าง คาดต้องใช้ไม้ไผ่สำหรับไว้ประดับไฟ ประมาณ 1,000-2,000 ลำ โดยได้รับความอนุเคราะห์จากชุมชนต่างๆ จัดไม้ไผ่ให้มาแบบฟรี ๆ เพื่อสามารถรวบรวม นำมาใช้ในการประกอบแพดาวได้อย่างสมบูรณ์ตามแบบที่วางไว้

ความเชื่อ ความศรัทธา ในคืน "คริสต์มาส" ตำบลท่าแร่ อำเภอเมืองสกลนคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ