ข่าว

ช้างน้อย "ฟ้าใส" ผ่าตัดเอากระสุนออกแล้ว อาการปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมสัตวแพทย์พาช้างน้อย "ฟ้าใส" ไปผ่าตัดเอากระสุนที่ฝังอยู่ในต้นขาซ้ายออกแล้ว หลังร่างกายแข็งแรงขึ้น พบทั้งเม็ดเล็กเม็ดใหญ่เกือบ 20 เม็ด คาดเป็นปืนล่าสัตว์ของชาวบ้าน ภาพรวมอาการปลอดภัย

ความคืบหน้าในการช่วยเหลือ "พังฟ้าใส" ลูกช้างน้อยเพศเมียวัยประมาณ 3 เดือน ที่ถูกบ่วงแร้วรัดขาหน้าขวาเป็นบาดแผลขนต้องตัดเท้าทิ้ง ส่วนต้นขาหน้าซ้ายมีแผลถูกยิงเป็นรู 8 รู โดยพักรักษาตัวอยู่ที่สวนนงนุช พัทยา หลังเคลื่อนย้ายมาจาก จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งทีมสัตวแพทย์ทั้งจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) นำโดย สพ.ญ.สุนิตา วิงวอน และสัตวแพทย์โรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา ทำการดูแลรักษาต่อเนื่อง

ล่าสุดวันนี้ (10 ธันวาคม 2564) ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ได้พา "้ฟ้าใส" มาผ่าตัดที่โรงพยาบาล หลังจากสภาพร่างกายดีขึ้น น้ำหนักมากขึ้น ค่าเลือด ค่าไต อยู่ในภาวะที่ผ่าตัดได้ โดยนายสัตวแพทย์ เผด็จ ศิริดำรงค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน เปิดเผยกับ "คมชัดลึก" ว่า ผลการผ่าตัดเป็นไปอย่างเรียบร้อย ฟ้าใสฟื้นตัวดีหลังหมดฤทธิ์ยา ใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที เริ่มวางยาช่วง 11.30 น. และฟื้นตัวประมาณ 14.00 น. หลังการผ่าตัดได้นำตัวกลับไปพักฟื้นที่สวนนงนุชต่อ

ช้างน้อย "ฟ้าใส" ผ่าตัดเอากระสุนออกแล้ว อาการปลอดภัย

ช้างน้อย "ฟ้าใส" ผ่าตัดเอากระสุนออกแล้ว อาการปลอดภัย

ทั้งนี้ในการผ่าตัด สามารถนำหัวกระสุนเม็ดใหญ่ออกมาได้ 9 เม็ด รวมกับที่เคยนำออกมาได้ขณะอยู่สวนนงนุชอีก 1 เม็ด เป็นเม็ดใหญ่ 10 เม็ด เม็ดเล็ก 4 เม็ด แต่ยังมีเศษเล็กมาก ๆ เหลืออยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งปล่อยทิ้งไว้ เพราะบริเวณบาดแผลยังมีเนื้อตาย เมื่อมีการทำแผลหลังจากนี้ก็จะหลุดมาพร้อมกัน สำหรับหัวกระสุนที่นำออกมา ลักษณะเป็นหัวตะกั่วปืนแก๊ปล่าสัตว์สมัยก่อน

ส่วนการรักษาต่อจากนี้ คือต้องคุมการติดเชื้อ ทำแผลทุกวัน ถ้าแผลแห้งแล้วจะทำกายภาพ ว่ายน้ำ เพื่อฟื้นฟูร่างกาย ฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่หายไปเยอะ ในส่วนที่เป็นเนื้อตาย หนองต่าง ๆ ที่ต้องขูดทิ้งไป รวมถึงขาขวาหน้าที่ลงน้ำหนักได้ไม่เต็มที่ ต่อไปกล้ามเนื้อจะฝ่อ เพราะไม่ได้ใช้ 

ช้างน้อย "ฟ้าใส" ผ่าตัดเอากระสุนออกแล้ว อาการปลอดภัย
 

น.สพ.เผด็จ กล่าวด้วยว่า ภาพรวม "ฟ้าใส" แข็งแรงขึ้น น้ำหนักมาวันแรกอยู่ที่ 95-96 กิโลกรัม วันนี้เที่ยงชั่งได้ 112 กิโลกรัม อ้วนขึ้นมา 16 กิโลกรัม ในเวลา 10 วัน ถือว่าน่าพอใจ ตอนนี้กินนมได้วันละ 8 ลิตร เป็นนมที่รีดจากแม่ช้างมาป้อน ผสมกับนมผง เพิ่มภูมิต้านทาน ยังปล่อยให้ดูดจากเต้าแม่ช้างไม่ได้ เพราะฟ้าใสยังอ่อนแรง ถ้าแม่ช้างกระแทกก็อาจมีปัญหา ต้องรอให้สภาพร่างกายดีกว่านี้ก่อน ส่วนการขับถ่ายวันนี้มีกากใยไม่เหลว เพราะได้ปรับสูตรนมให้ชงข้นขึ้น ใส่น้ำน้อยลง

ด้าน สพ.ญ.สุนิตา เปิดเผยถึง ข้อเท้าข้างขวาที่ถูกบ่วง ผิวหนังเริ่มสร้างใหม่บีบเข้ามาแคบลงประมาณ 2-3 มิลลิเมตร และกล้ามเนื้อสดชมพูดี จึงทำการขัดและล้างแผลให้สะอาด จากนั้นได้ทายาฆ่าเชื้อเฉพาะที่และพันแผลป้องกันสิ่งสกปรก และจัดทำโฟมเป็นเท้าเทียมชั่วคราวเพื่อเป็นการพยุงขาข้างนี้เพราะลูกช้างอายุช่วงนี้โตเร็ว จากนี้จึงจะทำเท้าเทียมยางต่อไป นอกจากนี้ได้ทำเลเซอร์เพื่อลดปวดที่แผลและเร่งการสร้างของเนื้อเยื่อใหม่ ให้สารน้ำเกลือเข้าเส้นเลือด ยาปฏิชีวนะ ยาลดปวดลดอักเสบ และยาบำรุงร่างกาย และเพิ่มแคลเซียมชนิดเม็ดบดผสมเสริมลงในนม เพื่อป้องกันภาวะแคลเซียมต่ำ 

ช้างน้อย "ฟ้าใส" ผ่าตัดเอากระสุนออกแล้ว อาการปลอดภัย
ช้างน้อย "ฟ้าใส" ผ่าตัดเอากระสุนออกแล้ว อาการปลอดภัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ