ข่าว

คณะทำงานกฎหมายลูกวิปรัฐบาลเคาะ "ห้ามซื้อเสียง-เลิกไพรมารีโหวต"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราเมศ เผย คณะทำงานกฎหมายลูกวิปรัฐบาล เคาะสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์แล้ว เผย มีมติแก้ ม.73 เพิ่ม"พรรคการเมืองห้ามซื้อเสียง" ยืนยัน "เลิกไพรมารีโหวต" ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงความคืบหน้าการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า เมื่อวานนี้ ตน และ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมประชุมคณะทำงานกฎหมายลูกของวิปรัฐบาล มีข้อสรุปที่เห็นตรงกัน คือ วิธีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่จะนำคะแนนของทุกพรรคการเมืองทั้งหมดมารวมกัน แล้วนำไปหารด้วย 100 ซึ่งเป็นตัวเลข ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

 

นอกจากนี้ ยังมีการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 73 โดยปัจจุบันห้ามผู้สมัครซื้อสิทธิ์ขายเสียงเท่านั้นซึ่งคณะทำงานวิปรัฐบาลเห็นตรงกันควรเพิ่มพรรคการเมืองห้ามซื้อสิทธิ์ขายเสียงด้วย ส่วนกรณีหมายเลขประจำผู้สมัคร ส.ส.จะให้ใช้หมายเลขเดียวกันทั้งประเทศนั้น ขณะนี้ยังเห็นไม่ตรงกัน แต่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าอยากให้ใช้หมายเลขเดียวกัน เพราะอย่างน้อยที่สุดก็เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน 

 

สำหรับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จะเสนอให้มีการยกเลิกการเลือกตั้งขั้นต้นหรือ"ไพรมารีโหวต" เพราะที่ผ่านมาการทำ "ไพรมารีโหวต"ก็ไม่ได้ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง แต่ก็เกิดคำถามว่าหากยกเลิกการทำ"ไพรมารีโหวต"จะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่ขัด เพราะแม้จะยกเลิก"ไพรมารีโหวต"แล้ว แต่พรรรคการเมืองก็ยังต้องรับฟังความเห็นสมาชิกพรรคในแต่ละจังหวัดอยู่ดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ