ข่าว

หินพญา "ชาละวัน" มหัศจรรย์ธรรมชาติ วัดอัมรินทร์คูหา อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดเขาถ้ำม่วง มีหินงอกหินย้อยสวยงาม และพบหินรูปจระเข้ยักษ์ หรือพญาชาละวัน ที่จำศีลในถ้ำแม่ละอองน้ำทิพย์ ปรากฏมี ตาน้ำไหล ไหลซึมออกมาจาก ชั้นหิน ใต้ท้องหินพญาชาละวัน

วันที่ 10 ธ.ค. 64 กิจกรรมท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดยาว 3 วัน โดยเฉพาะกลุ่มผจญภัย ส่วนใหญ่จะเสาะหาแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ เพื่อได้พบกับสิ่งมหัศจรรย์ใหม่ ๆ ล่าสุดที่จังหวัดพิษณุโลก เที่ยวถ้ำ หินงอก หินย้อย รูปทรงต่างๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจ โดยเฉพาะหินพญาชาละวัน 

หินพญา "ชาละวัน" มหัศจรรย์ธรรมชาติ วัดอัมรินทร์คูหา อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก มีภูมิทัศน์ส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินปูนอายุหลายร้อยล้านปี จำนวนมาก หรือ หลายคนเรียกว่า "กุ้ยหลินเมืองไทย" นอกภูเขาหินที่สวยงามแล้ว ยังมีถ้ำต่างๆ ตามภูเขาหินในพื้นที่ ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง ให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงามมหัศจรรย์ของธรรมชาติ หินงอก หินย้อย รูปทรงต่างๆ สวยงาม

 

โดยเฉพาะเขาหินปูนภายในวัดอัมรินทร์คูหา หรือ วัดถ้ำม่วง หมู่  4 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าผาท่าพล ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ถ้ำ ของ วัดเขาถ้ำม่วง มีหินงอกหินย้อยสวยงาม และพบหินรูปจระเข้ยักษ์ หรือพญาชาละวัน ที่จำศีลในถ้ำแม่ละอองน้ำทิพย์  

หินพญา "ชาละวัน" มหัศจรรย์ธรรมชาติ วัดอัมรินทร์คูหา อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก

พระครูสุภาจารประสิทธิ์ (ไสว) เจ้าอาวาสวัดอัมรินทร์คูหา (วัดถ้ำม่วง) บอกว่า หินรูปลักษณะ คล้าย พญาจระเข้ ตัวใหญ่ หรือบางท่านเรียกว่า "หินพญาชาละวัน" นอนจำศีลในถ้ำ แห่งนี้ มีลักษณะเป็น ชั้นหิน ที่เก่าที่สุด มีอายุมากที่สุด ในถ้ำหรือขุนเขาแห่งนี้

 

ก่อนที่จะเกิดเป็นหินปูน และหิน ชนิดอื่น ๆ ในถ้ำและเขาถ้ำม่วงแห่งนี้  หินมีน้ำตาลเข้ม มีลักษณะผิวผุพรุน เนื้อหยาบ  ซึ่งผิดกับผิวหินทั่วไป ในถ้ำนี้เป็นหินปูนและแกรนิต มีสีเทาอมขาว มีเนื้อแกร่งและผิวมัน และปรากฏมี ตาน้ำไหล ไหลซึมออกมาจาก ชั้นหิน ใต้ท้องหินพญาชาละวัน และหินปูนที่รองรับหินพญาชาละวัน จนเป็นบ่อน้ำหินไหลซึมออกมาตลอดทั้งปี ไม่มีวันเหือดแห้ง  

 

ชาวบ้าน เรียกกันว่าบ่อน้ำทิพย์ ในช่วงวันหยุดยาว 3 วัน เชิญนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติก็สามารถมาเที่ยวกันได้ใช้เวลาไม่นาน 2-3 ชั่วโมง ก็สามารถเก็บความประทับใจอีกแห่งได้เช่นกัน

หินพญา "ชาละวัน" มหัศจรรย์ธรรมชาติ วัดอัมรินทร์คูหา อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ภาพ/ข่าว กรรณิการ์ สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ