ข่าว

หมอเฉลิมชัย ยกกรณี "นายกฟินแลนด์" เป็นความผิดพลาดมาตรการโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอเฉลิมชัย โพสต์ยกตัวอย่างนายฟินแลนด์ เป็นความผิดพลาดระดับโลก เป็นบุคคลสำคัญ ต้องระวังและเข้มงวดมาตรการโควิด เพราะเป็นที่จับตาของสังคม ถือเป็นบทเรียนสำคัญ

 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chalermchai Boonyaleepun ให้ความรู้เกี่ยวกับ COVID-19 ตอนที่1027 วันที่ 10ธค2564 เกี่ยวกับมาตรการการป้องกันโควิดของนางซันนา มารีน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ ว่า

ผิดพลาดระดับโลก !! นายกสาวฟินแลนด์ เที่ยวไนท์คลับจนถึงตี 4 หลังจากเพิ่งสัมผัสผู้ที่ติดโควิด จนต้องออกมาขอโทษต่อสาธารณะ

 

ในกรณีสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีผลตรวจโควิดออกมาเป็นบวก จะเป็นที่ทราบทั่วกันว่า แม้จะไม่มีอาการและกำลังรอผลตรวจว่าติดเชื้อหรือไม่นั้น ควรจะแยกกักตัวที่บ้านหรือสถานที่ที่กำหนด ทั้งนี้เพื่อเป็นความรับผิดชอบต่อสาธารณะ ไม่แพร่เชื้อออกไป

 

หมอเฉลิมชัย ยกกรณี "นายกฟินแลนด์" เป็นความผิดพลาดมาตรการโควิด อย่างไรก็ตามเกิดกรณีผิดพลาดหรือการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมดังกล่าวอยู่เป็นระยะ แต่ไม่เป็นข่าวโด่งดังอะไร เพราะเป็นเรื่องของประชาชนคนทั่วไป แต่ในครั้งนี้ที่เป็นข่าวใหญ่ทั่วโลก จนต้องออกมาขอโทษต่อสาธารณะเพราะเป็นระดับนายกรัฐมนตรีสาวสวยวัย 36 ปีของประเทศฟินแลนด์

Ms.Sanna Marin ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในโลก โดยวันที่เข้ารับตำแหน่งอายุเพียง 34 ปี เป็นตัวอย่างของคนรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาว ที่ใช้จินตนาการและได้รับการยอมรับจากประชาชนทุกวัยของฟินแลนด์

เหตุเกิดจากท่านนายกฟินแลนด์ได้สัมผัสเสี่ยงกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งมีผลตรวจโควิดเป็นบวก แต่ในคืนวันเสาร์ ท่านก็ยังไปเที่ยวไนท์คลับ เต้นรำพร้อมสามีและสังสรรค์ใกล้ชิดกับเพื่อนฝูง อยู่จนถึงตีสี่ในเช้าวันอาทิตย์ ทั้งที่ทราบผลการตรวจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศแล้วว่าออกมาเป็นบวก 

หมอเฉลิมชัย ยกกรณี "นายกฟินแลนด์" เป็นความผิดพลาดมาตรการโควิด

ในช่วงแรกท่านนายกรัฐมนตรีได้แถลงว่า ตนเองได้ฉีดวัคซีนครบสองเข็ม ก็เลยไม่กักตัว และยังบอกว่าได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่า ไม่จำเป็นต้องกักตัว สามารถออกไปใช้ชีวิตทำกิจกรรมได้

หลักการของฟินแลนด์ก็คือ ใครที่ฉีดวัคซีนครบสองเข็ม แม้สัมผัสกับผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวก ก็ไม่ต้องกักตัว แต่มีคำแนะนำว่า ในระหว่างรอผลการตรวจของตนเองนั้น ให้หลีกเลี่ยงการที่จะไปสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้คน ที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมได้ เป็นมาตรการโดยสมัครใจ 

มีการทำโพลสอบถาม ประชาชนชาวฟินแลนด์ พบว่ามีมากถึงสองในสามที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของนายกรัฐมนตรี และถือว่าเป็นการผิดพลาดอย่างยิ่ง

ท่านนายกฯจึงออกมาแถลงใหม่อีกครั้งหนึ่งว่า ตัวเธอเองไม่ได้รับคำแนะนำในการปฏิบัติตัวที่เหมาะสม เนื่องจากคำแนะนำดังกล่าวที่ส่งมาเข้าโทรศัพท์มือถือของเธอนั้น ยังไม่ได้เปิดอ่าน และเธอทิ้งโทรศัพท์นั้นไว้ที่บ้าน ก่อนที่จะออกมา Shopping ทานอาหาร และเที่ยวไนท์คลับพร้อมกับสามีและเพื่อนฝูง จึงทำให้ไม่ทราบแนวทางการปฎิบัติตัวดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ต้องแสดงความรับผิดชอบ และได้ขอโทษต่อสาธารณะ

 

เป็นกรณีตัวอย่างของคนที่เป็นผู้นำประเทศ ซึ่งอยู่ในวัยหนุ่มสาวเป็นคนรุ่นใหม่ และมีวิถีชีวิตที่เสี่ยงต่อการจะติดโควิดและขาดการระมัดระวังตามสมควร ที่จะปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการควบคุมโรคระบาด 

จนประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย และยังถูกตำหนิจากนักการเมืองฝ่ายค้านในเวลาเดียวกัน คงเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับทุกคน ที่สัมผัสกับผู้ป่วยเสี่ยงว่า จะต้องดูแลตนเองและรับผิดชอบต่อสาธารณะอย่างไรบ้าง

 

โดยเฉพาะคนในระดับนักการเมืองหรือผู้บริหารประเทศ ซึ่งเป็นที่จับตามองของประชาชนคนทั่วไป ทั้งที่สนับสนุนและไม่สนับสนุนว่า จะต้องมีมาตรฐานการดำเนินชีวิต การป้องกันตัวเองที่ดี ไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของมาตรการทางสาธารณสุขที่กำหนดไว้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ