ข่าว

"แผ่นจารึกกิลกาเมช" อายุ 3,500 ปี หวนคืนสู่อิรัก หลังถูกขโมยไปเมื่อ 30 ปีก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อิรักได้กู้คืนโบราณวัตถุจำนวนหนึ่ง อันรวมถึง "แผ่นจารึกกิลกาเมช" อายุ 3,500 ปี ซึ่งถูกลักลอบนำออกไปเมื่อ 30 ปีก่อน

 

"แผ่นจารึกกิลกาเมช" อิรักได้กู้คืนโบราณวัตถุจำนวนหนึ่ง อันรวมถึง แผ่นดินเหนียวจารึกอายุ 3,500 ปี ที่รู้จักกันในชื่อ ความฝันของกิลกาเมช (Gilgamesh’s Dream) ซึ่งถูกลักลอบนำออกไปเมื่อ 30 ปีก่อน

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิรัก ฟูอัด ฮุสเซน กล่าวในงานแถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และโบราณวัตถุของอิรัก ฮัสซัน นาดิม ว่า โบราณวัตถุดังกล่าวถูกเรียกคืนกลับมาจาก สหรัฐฯ และ สหราชอาณาจักร

 

 

 

 

"แผ่นจารึกกิลกาเมช" แผ่นดินเหนียวจารึกอักษรรูปลิ่มหรืออักษรคูนิฟอร์มนี้ กว้างประมาณ 5 นิ้ว ยาวประมาณ 6 นิ้ว จารึกเรื่องราวส่วนหนึ่งในมหากาพย์กิลกาเมช และถือเป็นหนึ่งในผลงานวรรณกรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ซึ่งถูกขโมยไปจากอิรักเมื่อปี 1991 ระหว่างสงครามอ่าว (Gulf War)

ฮุสเซน กล่าวระหว่างพิธีที่จัดขึ้น ณ สำนักงานใหญ่ของกระทรวงการต่างประเทศ ว่าปัจจุบันอิรักเรียกคืนโบราณวัตถุจากสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร อิตาลี ญี่ปุ่น และเนเธอร์แลนด์ กลับคืนมาได้แล้ว 17,916 ชิ้น สืบเนื่องจากความพยายามร่วมกันของกระทรวงวัฒนธรรมฯ สถานทูตอิรัก และ องค์การยูเนสโก (UNESCO)

 

 

 

นาดิม ระบุว่า อิรักประสบความสำเร็จในการเรียกคืนโบราณวัตถุครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา โดยเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม อิรักได้ประกาศการกู้คืนโบราณวัตถุจากสหรัฐฯ จำนวน 17,000 ชิ้น ซึ่งรวมถึงแผ่นจารึกอายุ 4,500 ปีจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีจารึกอักษรรูปลิ่มที่บันทึกถึงการแลกเปลี่ยนทางการค้าในสมัยสุเมเรียน

สถิติทางการเปิดเผยว่า โบราณวัตถุทางวัฒนธรรมประมาณ 15,000 ชิ้นในยุคหิน บาบิโลน จักรวรรดิอัสซีเรีย และยุคอิสลามถูกขโมยหรือทำลายโดยเหล่าผู้ปล้นสะดม หลังระบอบการปกครองของซัดดัม ฮุสเซน ถูกโค่นล้มโดยกองทัพทหารที่นำโดยสหรัฐฯ ในปี 2003

 

 

 

 

พิพิธภัณฑ์โมซูล เมืองโบราณฮาตรา และเมืองโบราณนิมรูดล้วนถูกทำลาย ขณะเดียวกันโบราณวัตถุจำนวนมากถูกลักขโมยไปหลังกลุ่มก่อการร้ายไอเอส (Islamic State) เข้าควบคุมดินแดนขนาดใหญ่หลายแห่งทางตอนเหนือและตะวันตกของอิรักในปี 2014

ทั้งนี้ อิรักมีพื้นที่ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นแหล่งโบราณคดีอย่างเป็นทางการกว่า 10,000 แห่ง ทว่าสถานที่เหล่านี้ส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการคุ้มครองและยังคงถูกปล้นสะดม

 

 

 

"แผ่นจารึกกิลกาเมช" อายุ 3,500 ปี หวนคืนสู่อิรัก หลังถูกขโมยไปเมื่อ 30 ปีก่อน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : แผ่นดินเหนียวจารึกความฝันของกิลกาเมชที่อิรักเรียกกลับคืน จัดแสดงที่สำนักงานใหญ่ของกระทรวงการต่างประเทศอิรัก ในกรุงแบกแดดของอิรัก วันที่ 7 ธ.ค. 2021)

 

 

"แผ่นจารึกกิลกาเมช" อายุ 3,500 ปี หวนคืนสู่อิรัก หลังถูกขโมยไปเมื่อ 30 ปีก่อน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : โบราณวัตถุจำนวนหนึ่งที่อิรักกู้คืนกลับมา จัดแสดงที่สำนักงานใหญ่ของกระทรวงการต่างประเทศอิรัก ในกรุงแบกแดดของอิรัก วันที่ 7 ธ.ค. 2021)

 

 

"แผ่นจารึกกิลกาเมช" อายุ 3,500 ปี หวนคืนสู่อิรัก หลังถูกขโมยไปเมื่อ 30 ปีก่อน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : โบราณวัตถุที่อิรักกู้คืนกลับมา จัดแสดงที่สำนักงานใหญ่ของกระทรวงการต่างประเทศอิรัก ในกรุงแบกแดดของอิรัก วันที่ 7 ธ.ค. 2021)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ