ข่าว

"สุชัชวีร์" อธิการบดี กว่า6ปี7เดือน จุดเปลี่ยนสจล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หอมกลิ่นการเมือง ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. พี่.เอ้ "ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” อธิการบดีสองสมัย กว่า 6 ปี7เดือน ผู้นำจุดเปลี่ยนมาสู่ สจล. ก้าวสู่ มหาวิทยาลัย ระดับแถวหน้าของเมืองไทย

โลกต้องจำ วันที่ 9 ธันวาคม 2564 สภาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มีมติอนุมัติหนังสือลาออกของ “ศาสตราจารย์ ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” จากตำแหน่ง “อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. หลังดำรงตำแหน่งสองสมัยเป็นเวลากว่า 6 ปี 7เดือน 

 

โดยที่ผ่านมา ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ได้สร้างผลงานจนเป็นที่ประจักษ์จำนวนมาก อาทิ การจัดตั้ง “คณะแพทยศาสตร์และคณะทันตแพทยศาสตร์” เพื่อผลิตแพทย์ยุคใหม่ที่สามารถคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมสนับสนุนการรักษาได้ในอนาคต 

 

ตลอดจนก้าวทันการเปลี่ยนแปลงโลกยุคดิสรัปชัน (Disruption) “ศูนย์รวมนวัตกรรมKMITL GO FIGHT COVID-19” เพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (COVID-19)“โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร” (KMCH)

โรงพยาบาลวิจัยนวัตกรรมทางการแพทย์แบบครบวงจรแห่งแรกของประเทศไทย  ภายใต้การบูรณาการณ์ศาสตร์ความรู้หลากคณะร่วมกับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เพื่อเพิ่มโอกาสทางการรักษา ลดการนำเข้าเครื่องมือจากต่างประเทศ
 

อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน รวมถึงระบบการแพทย์และสาธารณสุขไทยนับเป็นการตอกย้ำวิสัยทัศน์ของการเป็น “รากฐานนวัตกรรมสร้างชาติ” หรือ “The Master of Innovation” ได้อย่างแท้จริง ฯลฯ

 

นอกจากนี้ ด้านสังคมยังสามารถบริหารสถาบันภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านการ จัดตั้ง “ศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 พระจอมเกล้าลาดกระบัง” รับนโยบายกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่แก่ นักศึกษา บุคลากร รวมถึงกลุ่มคนที่ทำงานเพื่อสาธารณะในพื้นที่ สจล. และบริเวณใกล้เคียง

 

เรื่องราวของ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เป็นผู้ที่ออกแบบรถไฟใต้ดินสายแรกของประเทศไทยได้ตั้งแต่อายุ 20 และอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา

ในวัย 38 ปี เขาได้ตำแหน่งศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเสตต์ (MIT : Massachusetts Institute of Technology) มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของโลกแถมยังเป็นอธิการบดีที่อายุน้อยที่สุด และเข้ามาบริหารสจล. ในช่วงที่ติดลบมากที่สุด


กว่า 6 ปี7 เดือน "ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์" นำความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมาสู่ สจล. จนกลายเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับแถวหน้าของประเทศไทย

 

และปฏิเสธไม่ได้ว่าเขากลายเป็น "ไอดอล" ของคนรุ่นใหม่ เป็นอธิการบดีที่ติดดิน นักศึกษาเข้าถึงได้ง่ายผ่านกิจกรรมการรับน้องในทุกๆปี และท่าเต้นแร็พสุดร้อนแรง นำทีมผู้บริหารสจล.มาคลุกคลีกับนักศึกษาอย่างออกรส

 

เรียกได้ว่า สจล. ภายใต้การนำของ “ดร.เอ้ สุชัชวีร์” ได้สร้างสีสรรและเปลี่ยนวัฒนธรรมของชาวดุอมศึกษาไปอย่างสิ้นเชิง  และยังจำกันได้ไหม สจล. เป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ภายใต้การนำของเขา

 

สจล.เป็นมหาวิทยาลัยแรกๆ ที่ประกาศสละเงินเดือนผู้บริหาร สจล.ทั้งหมดกว่า 6,000,000 บาท เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


นาทีคงปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า “ดร.เอ้ สุชัชวีร์” เข้าไปนั่งในใจของนักศึกษาคนรุ่นใหม่ และชาวอุมศึกษาค่อนประเทศ ที่อยากมีผู้นำแบบนี้ เหลือเพียงสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ที่เขาหลงกลิ่นการเมืองมากว่า 20 ปี แต่ชาวกรุงเทพมหานครจะเทใจเลือกเขาหรือไม่

....กมลทิพย์ ใบเงิน เรียบเรียง....

logoline