ข่าว

"อะเมซิ่งไทยแลนด์" นั่งอีแต๊ก เที่ยวบ้านปกาเกอะญอ สนุกแบบชุมชนคนท้องถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รถอีแต๊ก บางส่วนใช้ทำงาน ทำไร่ทำสวน และบางส่วนแยกออกมาเป็นอีแต๊กนำเที่ยว ชมวิวทิวทัศน์ ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น 

ที่จังหวัดตาก วันนี้ (9 ธ.ค.64) จะพาไปเที่ยวชุมชนแบบมุมมองใหม่ ใครว่าเที่ยวชุมชนไม่สนุก รอบนี้ต้องเปลี่ยนใจแน่นอน ณ หมู่บ้านไม่ไกลจากถนนสายหลัก (ถนนสายเอเชียหมาเลข 12 สายตาก-แม่สอด) มีชุมชนปกาเกอะญอ อาศัยอยู่กับธรรมชาติ มีวิถีเรียบง่าย และวัฒนธรรมที่ยังคงรักษาไว้เป็นอย่างดี ที่บ้านพะกา หมู่ 4 ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด จ.ตาก

"อะเมซิ่งไทยแลนด์" นั่งอีแต๊ก เที่ยวบ้านปกาเกอะญอ สนุกแบบชุมชนคนท้องถิ่น สำหรับการท่องเที่ยวชุมชนรอบนี้ ไฮไลท์เป็นการนั่งอีแต๊ก หรือ อีแต๋น ชมเส้นทางวิถีชุมชนบ้านพะกา ชุมชนชาติพันธุ์ปกาเกอะญอ ที่ยังคงวิถีเดิมและเปิดรับวิถีใหม่อย่างลงตัว ถึงแม้ชาวปกาเกอะญอ จะชอบชีวิตสงบเรียบง่าย แต่เล็งเห็นถึงกระจายรายได้สู่ครัวเรือน หันมาทำการท่องเที่ยว โดยชุมชนมากขึ้น ผ่านกิจกรรมนั่งรถอีแต๊ก 


กิจกรรมนี้ เป็นการพานักท่องเที่ยวนั่งรถประจำถิ่น ที่ทุกบ้านต้องมี รถอีแต๊ก หรือ รถอีแต๋น นั่งไปตามเส้นทางแห่งวิถีของชาวบ้าน ที่มักจะใช้สัญจรไปทำไร่ทำสวน ผ่านลำธารน้ำใส ทิวต้นไม้ป่าหายาก กระต๊อบชาวบ้านทำด้วยใบตองตึงริมทุ่งนา และเบื้องหลังทิวเขาอย่างลงตัว ไปสิ้นสุดปลายทาง เพื่อกินข้าวกลางทุ่งในบรรยากาศสุดชิลล์ พร้อมสักการะพระธาตุ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในหมู่บ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล 

"อะเมซิ่งไทยแลนด์" นั่งอีแต๊ก เที่ยวบ้านปกาเกอะญอ สนุกแบบชุมชนคนท้องถิ่น

ดร.ประครอง สายจันทร์ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ4 (อพท.4)  กล่าวว่า วันนี้มีโอกาสได้มาท่องเที่ยวที่บ้านพะกา เป็นการท่องเที่ยวตามวิธีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ โดยการนั่งรถอีแต๊ก หรือ อีแต๋น ล่องตามแม่น้ำ ลำคลอง ตื่นเต้นมาก ความเป็นอะเมซิ่ง ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยว มานั่งรถอีแต๊ก แบบดั่งเดิม

 

พอมาถึงจะมีการบริการอาหารและเครื่องดื่ม อยู่กลางทุ่งนา กลางป่าเขาลำเนาไพร มีเสียงน้ำ นักท่องเที่ยว ได้ชิม และรับประทานอาหาร ท้องถิ่น อาหารพื้นบ้านชาวปกาเกอะญอ เป็นการท่องเที่ยวแบบ "อะเมซิ่งจังหวัดตาก"

"อะเมซิ่งไทยแลนด์" นั่งอีแต๊ก เที่ยวบ้านปกาเกอะญอ สนุกแบบชุมชนคนท้องถิ่น

 

นายศุภชัย หทัยเด่นดวง หรือดาลี่ ตัวแทนกลุ่มส่งเสริมการท่องเที่ยว กล่าวว่า รถอีแต๊ก มีประมาณกว่า 200 คัน บางส่วนใช้ทำงาน ประกอบอาชีพทำไร่ทำสวน ขนฟาง และบางส่วนแยกออกมาเป็นอีแต๋กนำเที่ยว ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ในการชมวิวและทิวทัศน์บ้านพะกา ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น 

 

โดยประชากรบ้านพะกา มีประมาณกว่า 600 คน ในจำนวนนี้ กว่า 300 ครัวเรือน ใช้รถอีแต๊กนำเที่ยว จะเริ่มจากที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลด่านแม่ละเมา นักท่องเที่ยวเดินทางด้วยรถอีแต๊ก ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร

"อะเมซิ่งไทยแลนด์" นั่งอีแต๊ก เที่ยวบ้านปกาเกอะญอ สนุกแบบชุมชนคนท้องถิ่น ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ