ข่าว

สายไขว้เตรียมตัว "วัคซีนเข็มกระตุ้น" จ่อฉีด ธค. สูตร SV-AZ เข็ม 4 ต้องไฟเซอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายไขว้เตรียมตัว "วัคซีนเข็มกระตุ้น" จ่อฉีด ธ.ค.นี้ Az 2 เข็ม ไม่แนะนำฉีดเข็ม 3 ชนิดเดียวกัน เบื้องต้น สูตรไขว้ SV-AZ กระตุ้นด้วย AZ เข็ม 4 ถึงจะเป็น "ไฟเซอร์" รอเคาะ 13 ธ.ค.นี้ 

(9 ธ.ค. 2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า จากข้อมูลการสำรวจของกรมควบคุมโรคพบว่า ขณะนี้ทำการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้วกว่า 80.09% ถือเป็นการเพิ่มความปลอดภัย และความมั่นใจมากยิ่งขึ้นในการรับมือโควิด-19 ซึ่งพิสูจน์แล้วว่า ช่วยลดอัตราการป่วย และเสียชีวิตได้ ส่วนการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งได้ตั้งเป้าไว้ว่า ในปี 2565 คนไทยต้องได้รับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส เพื่อให้คนไทยเข้ามารับวัคซีนตามความสมัครใจให้ครบมากที่สุด  โดยจะมีการหารือรายละเอียด ในที่ประชุม ศบค.วันที่ 13 ธ.ค.นี้ 

 

 

นพ.โอภาส อธิบายสูตรการฉีดวัคซีน "บูสเตอร์โดส" ว่า สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ คือ "ซิโนแวค" ตามด้วย "แอสตร้าเซนเนก้า" ต้องกระตุ้นเข็ม 3 นั้น ปกติจะฉีดวีคซีนชนิดเชื้อตาย ไวรัลแว็กเตอร์ และ mRNA ดังนั้น คนที่ฉีด ซิโนแวค , ซิโนฟาร์ม ครบ 2 เข็ม ก็จะฉีดวัคซีนเข็ม 3  และ เข็ม 4 ด้วยแอสตราเซเนกา และเข็ม 5 เป็นไฟเซอร์ ส่วนบุคคลที่ฉีด ซิโนแวค ตามด้วยแอสตร้าเซเนกา ส่วนเข็ม 3 เป็นแอสตราเซเนกา และเข็ม 4 เป็นไฟเซอร์  

“เพราะการฉีดบูสต์ไม่ได้ฉีดแค่เข็มเดียว เนื่องจากไม่ต้องการให้ได้วัคซีนชนิดใดชนิดหนึ่งมากเกินไป เพราะผลไม่พึงประสงค์ระยะยาวเป็นอย่างไรก็ยังไม่รู้ จึงมีความระมัดระวังในการให้คำแนะนำในการให้วัคซีนให้เกิดความปลอดภัย” 

 

ทั้งนี้ ผู้ที่ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ (ซิโนแวค-แอสตราเซเนกา) ครบถึงเดือนสิงหาคม ให้มาฉีดเข็ม 3 ในเดือนธันวาคมนี้ ส่วนผู้ที่ฉีดครบ 2 เข็มในช่วงเดือนกันยายน อาจจะได้รับวัคซีนเข็ม 3 เป็นช่วงเดือนมกราคม 2565 ซึ่งต้องรอการประกาศอีกครั้ง

 

 

สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีน "แอสตราเซเนกา" ครบ 2 เข็ม จะฉีดเข็ม 3 เป็นชนิดเดียวกันได้หรือไม่นั้น นพ.โอภาส กล่าวว่า คณะกรรมการวิชาการฯ ไม่แนะนำ แต่ควรบูสเตอร์ด้วยวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งระยะเวลาในการฉีดเข็มกระตุ้น จะเหมือนกับสูตรไขว้ ถ้าฉีดครบเดือนสิงหาคม สามารถบูสเตอร์ได้ช่วงเดือนธันวาคม แต่จะมีการประกาศให้ทราบอย่างชัดเจนต่อไป


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ