ข่าว

3 ข้อ ความรู้พื้นฐาน สำหรับ "มือใหม่หัดเล่นหุ้น"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พอมีเงินเก็บสักก้อน "มือใหม่หัดเล่นหุ้น" ก็อยากจะหาวิธีทำให้เงินก้อนนั้นงอกเงย คนที่เข้ามาอ่านบทความนี้อาจจะลงเอยกับตัวเองว่า โอเค งั้นขอลองเล่นหุ้นดูสักตั้งแล้วกัน จนได้รับการขนานนามว่าเป็น "มือใหม่หัดเล่นหุ้น"

เราเข้าใจ "มือใหม่หัดเล่นหุ้น" นะ หลายคนอาจอยากจะเริ่มลงทุนมาสักพักแล้วแต่ติดตรงที่ว่าวิชานี้มันดูซับซ้อนมาก ทั้งตัวเลข ตัวหนังสือ และกราฟอะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด งั้นเรามาเริ่มกันทีละสเต็ปดีกว่า บทความนี้จะพาเริ่มต้นด้วย 3 ขั้นตอนพื้นฐานการเล่นหุ้นกันเลย

 

1. เปิดบัญชีธนาคาร และ เปิดบัญชีพอร์ตหุ้น

-ในการจะซื้อขายหุ้นเราจำเป็นที่ต้องมีบัญชีธนาคารเอาไว้ผูกกับบัญชีพอร์ตหุ้น เพื่อเติมเงินเข้าพอร์ตหุ้น รับเงินบันผล หรือเอาไว้ถอนกำไรออกมาช็อปปิ้งซื้อของ
 

- การเปิดพอร์ตหุ้นกับบริษัทหลักทรัพย์ เราสามารถเลือกบริษัทหลักทรัพย์ได้จากหลายปัจจัย เช่น บริษัทที่หักค่าธรรมเนียมซื้อขายต่ำ บริษัทที่คนรู้จักแนะนำมาอีกทีเพราะ แบบนี้ อาจจะได้ลดค่าธรรมเนียมอีก หรือ จะเดินเข้าไปตามธนาคารให้ผู้แนะนำการลงทุนแนะนำบริการแล้วเปรียบเทียบกับธนาคารอื่น ๆ ว่าเราถูกใจภาพรวมบริการของที่ไหนมากที่สุด

 

2. ดาวน์โหลดแอปซื้อขายหุ้น "Streaming"

3 ข้อ ความรู้พื้นฐาน สำหรับ "มือใหม่หัดเล่นหุ้น"

- "Streaming" เป็นแอปที่นักลงทุนส่วนใหญ่เอาไว้ ซื้อ-ขาย หุ้นด้วยตัวเอง ไม่ต้องผ่านมาร์เก็ตติ้ง (คนกลาง) ซึ่งในขั้นเริ่มต้นหากยังใช้งานแอปนี้ไม่เป็นสามารถขอคำปรึกษาจาก มาร์เก็ตติ้งประจำตัวได้

หน้าการเข้าสู่ระบบ Streaming บนมือถือ


- เมื่อเข้าสู่บัญชีได้แล้ว เราจะทำการซื้อขายหุ้นที่หน้านี้เลย หรือคนที่ถนัดในคอมพิวเตอร์ก็ซื้อขายในบนคอมพิวเตอร์ได้เช่นเดียวกัน

หน้าการ ซื้อ-ขาย หุ้นบนมือถือ

หน้าการเข้าสู่ระบบ Streaming บนคอมพิวเตอร์


 

3. เมื่อมีบัญชีพร้อมลงทุนก็เหลือแค่ว่าเราจะซื้อหุ้นตัวไหนดี ทางที่ง่ายที่สุดเราเข้าไปที่เว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์เพื่อดูตัวย่อของชื่อบริษัทที่เราต้องการจะซื้อได้เลย

https://marketdata.set.or.th/mkt/sectorquotation.do?sector=SET100&language=th&country=TH


ทั้งนี้ทั้งนั้น ก่อนจะตัดสินใจซื้อหุ้นของบริษัทไหน เราควรศึกษาให้ดีก่อนว่าบริษัทนั้น ๆ ทำงานเกี่ยวกับอะไร เราซื้อหุ้นตัวนี้เพราะอะไร แล้วเราว่าจะขายเมื่อไหร่ การตัดสินใจซื้อขายหุ้นนั้นต้องการทั้งความรู้และประสบการณ์ และนักรบย่อมมีบาดแผล ดังนั้น คุณที่สนใจอยากจะทำกำไรจากตลาดหุ้นจริง ๆ ควรที่จะศึกษาการลงทุนให้ดีก่อนที่ตัดสินใจลงทุน

 

หากเทียบกับสมัย10-20 ปีที่แล้ว วันนี้การศึกษาหุ้นง่ายขึ้นมากเนื่องจากมีผู้คนมากมายที่ประสบความสำเร็จในตลาดหุ้น ทำช่องในยูทูปเพื่อแบ่งปันประสบการณ์การลองผิดลองถูกให้เราเรียนกันฟรี ๆ เลย หรือเพื่อเป็นการบังคับตัวเองให้เข้าเรียนอย่าสม่ำเสมอ เราอาจพิจารณาลงคอร์สที่เสียตังไปเลย

 

เคล็ดลับ : มือใหม่หัดเล่นหุ้นที่ยังไม่อยากลงสนามจริงสามารถดาวน์โหลดแอป

"Click2Win"

มาลองเล่นดูก่อนได้ แอปนี้เป็นเหมือนตลาดหุ้นจำลองเลย
เขายังจำลอง ที่มาพร้อมเงินทุนจำลองให้ลองเล่นอีกด้วย


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ