ข่าว

นักพายแพดเดิลบอร์ดเจอ "ปลาแสงอาทิตย์" มหึมา นอกหาดแคลิฟอร์เนีย (ชมคลิป) 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักพายแพดเดิลบอร์ดในแคลิฟอร์เนีย เจอ “ปลาแสงอาทิตย์” ใหญ่เบิ้มเต็ม ๆ ใกล้หาดกว่าทุกครั้ง  เก็บรูปและคลิปแชร์บนเพจเฟซบุ๊ก (ภาพ Facebook/Rich German)


 

ริช เจอร์แมน กับเพื่อน แมททิว วีตัน ออกไปพายแพดเดิลบอร์ด นอกหาดลากูนา รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ได้เจอกับสัตว์ทะเลมหึมาแบบไม่คาดฝัน นั่นคือปลาแสงอาทิตย์  sunfish หรือปลา โมลา โมลา ที่เจอร์แมนประเมินความยาว 3 เมตร  โดยเทียบกับขนาดแพดเดิลบอร์ดของเพื่อนที่มีความยาว 4.2 เมตร  เจอร์แมน กล่าวว่า เขาพายแพดเดิลบอร์ดที่หาดลากูนาแทบทุกวันตลอด 12 ปี เจอโลมาและวาฬกว่า 2 พันครั้ง พบใกล้ฝั่งบ่อยที่สุดคือโลมาปากขวด ทั้งสองตั้งใจออกไปมองหาโลมาที่ว่านี้  แต่กลับเจอซันฟิชโดยไม่คาดฝัน 

 

นักพายแพดเดิลบอร์ดเจอ "ปลาแสงอาทิตย์" มหึมา นอกหาดแคลิฟอร์เนีย (ชมคลิป) 

 

แม้ไม่ใช่ครั้งแรกที่พบปลาลักษณะพิเศษชนิดนี้ เคยเจอมาแล้วประมาณ 10 ครั้งในช่วง 10 ปี แต่ตัวนี้พบใกล้ฝั่งมากที่สุด ราว 180 เมตรจากฝั่งเท่านั้น จึงประหลาดใจอย่างมาก จุดที่เคยพบปลาแสงอาทิตย์  อยู่ห่างจากฝั่งอย่างน้อย 2-3 กม. พร้อมเล่าว่า ครั้งแรกที่เจอซันฟิชเมื่อหลายปีก่อน ไม่รู้ว่ามันคืออะไร เหมือนฉลามเอเลียนที่ถูกกัดเหลือครึ่งตัว ด้วยความที่เคยเห็นมาก่อนแล้ว คราวนี้จึงรู้ทันทีว่าคืออะไร แต่ที่ตื่นเต้นก็คือ ขนาดใหญ่มาก 

 

 

ปลาแสงอาทิตย์ เป็นปลามีประดูกน้ำหนักมากที่สุดในโลก ขนาดใหญ่สุดเท่าที่เคยบันทึก น้ำหนักกว่า 2,260 กก. ยาวกว่า 3 เมตร เป็นปลาที่มีความกว้างลำตัวพอๆกับความยาว หรืออาจจะมากกว่า รูปร่างทรงกลมทำให้มันเป็นนักว่ายน้ำเชื่องช้า ปลาชนิดนี้กินปลาเล็กปลาน้อย แพลงตอนและสาหร่ายเป็นอาหาร 

 

 

 

เจอร์แมน เป็นผู้ก่อตั้งองค์กรไม่แสวงผลกำไรมุ่งอนุรักษ์และฟื้นฟูทะเล กล่าวด้วยว่า จุดที่เจอปลาแสงอาทิตย์อยู่ในเขตอนุรักษ์ทางทะเล ที่ห้ามการตกปลาทุกชนิด  

 

 

นักพายแพดเดิลบอร์ดเจอ "ปลาแสงอาทิตย์" มหึมา นอกหาดแคลิฟอร์เนีย (ชมคลิป) 

Facebook/Rich German 

 

การพบเจอครั้งนี้เป็นประสบการณ์ยอดเยี่ยมมาก และเป็นอีกตัวอย่างว่าเหตุใดเราจึงต้องปกปักษ์รักษาท้องทะเล และสิ่งมีชีวิตที่ถือว่าทะเลคือบ้าน 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ