ข่าว

เตรียมส่งฟ้องผู้ต้องหา "คดีรังนก" 17 คน สัปดาห์หน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจเตรียมส่ง 2 สำนวน ผู้ต้องหา 17 รายที่เป็นพลเรือน ยื่นฟ้องต่ออัยการคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 สงขลา ส่วนข้าราชการที่ประกอบด้วยนายอำเภอและผู้กำกับ ยังรอ ปปช.ส่วนกลางพิจารณา

จากคดีคนร้ายบุกขโมยรังนกอีแอ่น "รังนก" หมู่เกาะสี่ เกาะห้า อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง พร้อมกับลงมือเผาทำลายรังนก จนได้รับความเสียหายต่อทรัพยากรของชาติและผู้ดำเนินการธุรกิจคิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านบาท ซึ่งต่อมา พล.ต.อ.สุวัจน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้แต่งตั้งให้ "บิ๊กใหม่" พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (สส.) เป็นหัวหน้าชุดในการสืบสวนคลี่คลายคดี "รังนก" โดยมี "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นรองหัวหน้าชุดปฎิบัติการคดีขโมย "รังนก" 

เตรียมส่งฟ้องผู้ต้องหา "คดีรังนก" 17 คน สัปดาห์หน้า

ความคืบหน้าล่าสุด พล.ต.อ.สุชาติ และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผู้บังคับการกองอุทธรณ์ (อธ.) หัวหน้าชุดสอบสวนในคดีรังนกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พ.ต.อ.วรชาติ รสจันทน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง หัวหน้าชุดสอบสวนของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุงพัทลุง จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 38 ราย 

เตรียมส่งฟ้องผู้ต้องหา "คดีรังนก" 17 คน สัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ที่ห้องประชุมโรงแรมอิรวดี หาดแสนสุขลำปำ อ.เมืองพัทลุง พล.ต.ต.ไพโรจน์ พร้อม พ.ต.อ.วรชาติ และคณะ จำนวน  12  นาย ได้ร่วมกันตรวจสอบและสรุปรายละเอียดของสำนวนการสอบสวนในคดีรังนก จำนวน 2 สำนวน ประกอบด้วย  

สำนวนที่ 1 ผู้ต้องหา 6 ราย และสำนวนที่ 2 ผู้ต้องหา 11 ราย เพื่อเตรียมส่งสำนวนยื่นฟ้องต่ออัยการคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 สงขลา หลังจากนี้ก็จะนำสำนวนดังกล่าวส่งให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ผู้รับผิดชอบด้านการสอบสวนในคดีนี้  เพื่อพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอน โดยคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะสามารถนำสำนวน 2 สำนวน ไปยื่นฟ้องอัยการคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 สงขลา ได้อย่างแน่นอน  

เตรียมส่งฟ้องผู้ต้องหา "คดีรังนก" 17 คน สัปดาห์หน้า

ส่วนการยืนฟ้องกลุ่มผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จำนวน 21 ราย ที่มีนายอำเภอปากพะยูน ปลัดป้องกัน ผู้กำกับ และนายตำรวจระดับนายดาบถึงสารวัตร ไปยัง ป.ป.ช.นั้น ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของ ป.ป.ช.ในส่วนกลาง ว่าจะดำเนินการอย่างไร  ทาง  ป.ป.ช.จะดำเนินการไต่สวนเอง หรือจะมอบหมายให้ทางพนักงานสอบสวนดำเนินการไต่สวนเองในรายหนึ่งรายใด  โดยทางตำรวจไม่สามารถเข้าไปย่างเกี่ยวได้  เนื่องจากอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช.

ขณะที่เขตอุทยานนกน้ำคูขุด หรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลา ต.คูขุด อ.สทิงพระ จ.สงขลา นายสุพจน์ ภู่รัตนโอภาส ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา ได้มอบหมายให้นายมีศักดิ์ แก้วกูล  ผู้อำนวยการอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา , นายเอกชัย หมวดจันทร์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลา  และนายสาธิต มากชิด หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวงพัทลุง-สงขลา และคณะ ร่วมกันสอบปากคำ นายกรีณรงค์ ชาตรี ผู้นำเรื่องการขโมยรังนกไปยัง DSI และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค  จนนำไปสู่การจับกุมกลุ่มผู้ต้องหา ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งประกอบด้วย ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ป่าไม้  และชาวบ้านทั่วไปมากถึง 38  ราย  

โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวยังได้เรียกกลุ่มผู้ต้องหา 3 ราย ในสังกัดของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา  มาสอบปากคำด้วย ทำให้ นายกรีณรงค์ ตั้งข้อสังเกตกับเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากหน่วยงานรัฐที่ตนได้ร้องเรียนไปได้เรียกตนไปสอบปากคำไปนานแล้ว แต่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพิ่งเรียกสอบ

เตรียมส่งฟ้องผู้ต้องหา "คดีรังนก" 17 คน สัปดาห์หน้า

ขณะที่กลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชนพัทลุง จะเปิดเวทีปราศรัยครั้งใหญ่ ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดหลังเก่าในเร็ว ๆ นี้ เพื่อนำรายละเอียด ความคืบหน้าของขั้นตอนของการดำเนินงานของกลุ่มพิทักษ์ฯ มาชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ