ข่าว

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนคุก 12 ปี ปรับ 1.6 พันล้าน "นาจิบ ราซัค" ทุจริตกองทุน 1MDB

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืบหน้าคดีทุจริตประวัติศาสตร์มาเลเซีย อดีตนายกฯ "นาจิบ ราซัค" แพ้ยกสอง ศาลอุทธรณ์ยืนคำตัดสินคุก 12 ปี ปรับ 1,660 ล้าน โกงเงินกองทุน 1MBD 

 

ผู้พิพากษาอับดุล คาริม อับดุล จาลิล แห่งศาลอุทธรณ์มาเลเซีย มีคำตัดสินยืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ให้ นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี มีความผิด 7 กระทงและลงโทษจำคุก 12 ปี ในคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตจากกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซีย วันเอ็มดีบี  

 

นายนาจิบ วัย 68 ปี ถูกศาลชั้นต้นตัดสินเมื่อปีที่แล้ว ให้จำคุกเป็นเวลา 12 ปีและปรับเป็นเงิน 210 ล้านริงกิต (ราว 1,660 ล้านบาท)  จากความผิดทางอาญาฐานการกระทำผิดต่อหน้าที่ จนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อสินทรัพย์ที่ดูแลอยู่ ใช้อำนาจในทางมิชอบและฟอกเงิน จากการรับเงินอย่างผิดกฎหมายราว 42 ล้านริงกิต (กว่า 300 ล้านบาท) จาก เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเคยเป็นหน่วยงานหนึ่งของวันเอ็มดีบี 

 

นายนาจิบอ้างว่า เงินก้อนนี้  เป็นเงินบริจาคจากกษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งซาอุดีอาระเบีย ระหว่างการเข้าเฝ้าต้นปี 2553  แต่ผู้พิพากษา กล่าวว่าการบริจาคที่ว่า เป็นเรื่องที่กุขึ้น เพราะจำเลยไม่มีหลักฐานอย่างเป็นทางการมายืนยัน ทั้งยังปัดคำกล่าวอ้างของอดีตผู้นำมาเลเซียว่า การกระทำของเขาเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของชาติ ศาลระบุว่าเงิน 42 ล้านริงกิตเข้าบัญชีส่วนตัว เป็นรายรับจากกิจกรรมผิดกฎหมาย ไม่ใช่ผลประโยชน์ของชาติ แต่เป็นความอับอายของชาติ  

 

อดีตผู้นำมาเลเซีย ยืนกรานเป็นผู้บริสุทธิ์ และยังอยู่ระหวางได้รับประกันตัว หลังทราบผลตัดสิน เขาแสดงความผิดหวังและสั่งทีมทนายยื่นฎีกาทันที 

 

คำพิพากษาศาลอุทธรณ์หมายความว่า นายนาจิบยังเป็นส.ส.ได้อยู่ แต่จะยังไม่มีสิทธิลงเลือกตั้งที่คาดว่าจะจัดขึ้นต้นปีหน้า และยังเหลือโอกาสอีกครั้งเดียวว่าเขาจะพ้นผิดหรือคิดคุกในการพิจารณาคดีที่ศาลสหพันธ์ในปีหน้า แต่ทีมทนายของเขามั่นใจว่าเมื่อคดีไปถึงศาลสุดท้าย จะพลิกคำตัดสิน 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ