ข่าว

ตรวจเข้มสกัด "โอไมครอน" เร่งเก็บตัวอย่างคนใกล้ชิดผู้ติดเชื้อรายแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.ตรวจเข้มสกัด "โอไมครอน" ตรวจเชิงรุกคุมสถานประกอบการและชาวต่างชาติ เร่งเก็บตัวอย่างผู้สัมผัสชายสัญชาติอเมริกันรายแรกที่ติดโอไมครอน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้ดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจและตรวจสอบชุมชนและสถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะชุมชนที่มีชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว ประกอบอาชีพ หรือพักอาศัยจำนวนมาก เช่น ย่านสีลม เขตบางรัก ซอยนานา เขตคลองเตย ถนนข้าวสาร เขตพระนคร ย่านทองหล่อ เขตวัฒนา ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ พร้อมเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการและประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจชุมชนที่มีชาวแอฟริกันอาศัยอยู่ หากมีผู้เดินทางเข้ามาใหม่จำเป็นต้องกักตัวตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในชุมชนร่วมกันสอดส่องดูแล เฝ้าระวังไม่ให้มีคนแปลกหน้าเข้ามาอาศัยโดยพลการ 

 

นอกจากนี้ได้ประสานความร่วมมือกับ สปคม. กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ทำการสุ่มตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยไข้หวัดที่เป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิดกลายพันธุ์โอไมครอน Omicron ขอความร่วมมือโรงแรมทุกแห่งให้เข้มงวดกวดขันในการปฏิบัติตามกฎระเบียบของการ Quarantine ส่วนในกรณีที่ชายสัญชาติอเมริกันอายุ 35 ปี ผู้ติดเชื้อโอไมครอน omicron รายแรกของประเทศไทย สำนักอนามัย โดยกองควบคุมโรคติดต่อ ศูนย์บริการสาธารณสุข 23 ร่วมกับสำนักงานเขตบางรัก ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคในโรงแรมทั้งสองแห่งที่ผู้ป่วยเข้าพักในพื้นที่เขตบางรัก และนัดเก็บตัวอย่างผู้สัมผัสโรคในวันที่ 9 ธ.ค.64 พร้อมทั้งแนะนำการทำความสะอาดสถานที่ การปฏิบัติตัวในการป้องกันตนเองแก่พนักงาน และเพิ่มมาตรการคัดกรองผู้มารับบริการ 

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตตรวจสอบสถานบันเทิงสถานประกอบการในพื้นที่ โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ท้องที่ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจท่องเที่ยว สรรพสามิต ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยสถานบันเทิงสถานประกอบการ กวดขันร้านที่มีการจำหน่ายแอลกอฮอล์ให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ฉบับที่ 45,46,47 เพื่อทำความเข้าใจและเน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย

 

เช่น มาตรการ DMHTTA มาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) รวมถึงมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA/SHA+) ของกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และมาตรฐานความปลอดภัยป้องกันโรคโควิด-19 รองรับสุขภาพดีวิถีใหม่ (Thai Stop Covid Plus) ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข 

ในส่วนของโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ ทั้ง 11 แห่ง ได้เปิดให้บริการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ต่างๆ ใกล้โรงพยาบาล ซึ่งเปิดให้บริการตรวจ ATK ฟรี โดยประชาชนสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สายด่วนศูนย์ BFC ทั้ง 11 แห่ง ได้แก่

 

  • โรงพยาบาลกลาง โทร. 0 2225 1354
  • โรงพยาบาลตากสิน โทร.0 2437 7677
  • โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โทร.0 2289 7986
  • โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินฺธโร อุทิศ โทร.0 2429 3575, 0 2429 3258
  • โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ โทร.0 2543 2090
  • โรงพยาบาลลาดกระบังกรุงเทพมหานคร โทร.0 2327 3049
  • โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ โทร.0 2444 3660
  • โรงพยาบาลสิรินธร โทร.0 2328 6760
  • โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน โทร.0 2452 7803
  • โรงพยาบาลคลองสามวา โทร.0 2150 1300
  • โรงพยาบาลบางนากรุงเทพมหานคร โทร.0 2180 0202 ต่อ 103

 

นอกจากนี้ยังเปิดจุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีไดรฟ์ทรู จากทีมแพทย์เคลื่อนที่โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ ให้บริการตรวจหาเชื้อโดยไม่ต้องลงจากพาหนะแก่ประชาชนที่มีความเสี่ยง รวมถึงประชาชนที่สะดวกจะเดินทางไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ถนนบรมราชชนนี (สายใต้ใหม่) เขตตลิ่งชัน ซึ่งจะมีกิจกรรมต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 1 เม.ย.65

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ