ข่าว

Live รับชมสด ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัย 5 แกนนำ กปปส. พ้นสภาพ ส.ส.หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Live ชมสดได้ที่นี่ ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย 5 แกนนำกปปส. ได้แก่ นายชุมพล จุลใส นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายอิสสระ สมชัย นายถาวร เสนเนียม และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณพ้นสภาพ ส.ส.หรือไม่

 

 8 ธ.ค. 64  เป็นอีกคดีที่ต้องติดตาม เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือและลงมติกรณี 5 แกนนำกปปส. จะต้องพ้นสมาชิกภาพ ส.ส.หรือไม่ 

 

คดีดังกล่าว สืบเนื่องมาจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) คำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณี "5 แกนนำ กปปส."  ได้แก่  นายชุมพล จุลใส นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายอิสสระ สมชัย นายถาวร เสนเนียม และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ถูกศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.317/2564 เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล 5 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของผู้ถูกร้องทั้ง 5 สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) (6) และมาตรา 96 (2) หรือไม่

 

 

ทั้งนี้องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันนี้ ( 8 ธ.ค.64 เวลา 15.00 น. )

 

ความต่อเนื่องถึงที่มา  การอ่านคำวินิจฉัยพ้นสมาชิกภาพ ส.ส.หรือไม่ ในวันนี้  

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 ก.พ.64 ศาลอาญา ถ.รัชดา อ่านคำพิพากษาคดีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวกรวม 39 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ ล้มล้างระบอบการปกครอง มั่วสุมชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ และข้อหาอื่น ๆ จากการชุมนุมทางการเมืองขับไล่ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์"

 

และผลจากคำพิพากษาศาลอาญาดังกล่าว ทำให้ 3 รัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ ได้แก่ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ต้องพ้นจากตำแหน่งในรัฐบาลทันที เพราะความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตาม 160(7) และมาตรา 170(4) ของรัฐธรรมนูญแม้คดียังไม่ถึงที่สุดก็ตามเนื่องจากต้องคำพิพากษาให้จำคุก  เหลือประเด็นที่ต้องลุ้นกันต่อไปว่า " 5 แกนนำ กปปส." จะสิ้นสถานภาพ ส.ส.ด้วยหรือไม่ 

 

logoline