ข่าว

ทลายโกดังนำเข้า"เครื่องสำอางเถื่อน" ยึดของกลางกว่า 3 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย.ทลายโกดังลักลอบนำเข้า"เครื่องสำอาง"รายใหญ่ ย่านดอนเมืองและภาษีเจริญ มูลค่าของกลางกว่า 3 ล้านบาท

ทลายโกดังนำเข้า\"เครื่องสำอางเถื่อน\" ยึดของกลางกว่า 3 ล้าน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 8 ธ.ค.64 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.พร้อมด้วย พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. และ ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย เป็นเจ้าของโกดังลักลอบนำเข้า"เครื่องสำอาง"รายใหญ่ ย่านดอนเมืองและภาษีเจริญ พร้อมของกลาง ผลิตภัณฑ์กว่า 300 รายการ อาทิ ลิปสติก น้ำหอม ครีมทาผิว คิดเป็นจำนวนกว่า 100,000 ชิ้น รวมมูลค่า 3 ล้านบาท

 

พล.ต.ต. อนันต์ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก อย.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภครายหนึ่ง ซึ่งได้สั่งซื้อเครื่องสำอางจากเพจเฟซบุ๊ก "ขายส่งเครื่องสำอาง ครีมบำรุงหน้าและครีมบำรุงผิว ลิปสติก น้ำหอมราคาถูกๆ" เมื่อได้รับสินค้าพบว่า ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่มีเลขที่ใบรับจดแจ้ง คาดว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบนำเข้ามา จึงได้ประสานมายัง กก.4 บก.ปคบ. สืบสวนหากระบวนการลักลอบนำเข้าเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย

ด้าน พ.ต.อ.เนติ เผยว่า กระทั่งวันที่ 3 ธ.ค.64 ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้นำหมายค้นของศาลแขวงดอนเมืองและศาลแขวงภาษีเจริญ เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ 2 แห่ง ย่านเขตดอนเมืองและเขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ พบเป็นโกดังเก็บเครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สมุนไพร ซึ่งต้องสงสัยว่าอาจผิดกฎหมาย จึงทำการตรวจยึดและอายัดผลิตภัณฑ์ของกลางทั้งหมด พร้อมจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย เป็นเจ้าของโกดังทั้ง 2 แห่ง นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ทลายโกดังนำเข้า\"เครื่องสำอางเถื่อน\" ยึดของกลางกว่า 3 ล้าน

 

“จากการสอบสวนให้การรับสารภาพทำมาประมาณ 2 ปี นำเข้าเครื่องสำอางมาจากประเทศจีน ขนส่งมาทางเรือ จำนวนครั้งละมากๆ ก่อนมาพักไว้ที่โกดังภาษีเจริญ จากนั้นส่งสินค้าไปยังตามตลาดสำเพ็งและดอนเมือง ก่อนกระจายไปตลาดทั่วประเทศ”
 

ทลายโกดังนำเข้า\"เครื่องสำอางเถื่อน\" ยึดของกลางกว่า 3 ล้าน


เบื้องต้น พบการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 “ฐานนำเข้าเครื่องสำอางโดยไม่จดแจ้ง ฐานขายเครื่องสำอางปลอมและแสดงฉลากไม่ถูกต้อง” มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และความผิดตาม พ.ร.บ. ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 “ฐานขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ