ข่าว

Tourism for All โอกาส "ท่องเที่ยว" เป็นความเท่าเทียมของทุกคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล เริ่มต้นขึ้นจาการยอมรับในสิทธิขั้นพื้นฐาน โอกาสในการออกเดินทางท่องเที่ยว เป็นความเท่าเทียมของทุกคน

การท่องเที่ยวอย่างเท่าเทียม เป็นการท่องเที่ยวที่ไม่เลือกกลุ่ม โดยทั้งคนทั่วไป ผู้สูงอายุ และผู้พิการ หรือ ผู้ที่มีข้อจำกัดทางร่างกาย สามารถใช้บริการได้ ทั้งนี้เมืองท่องเที่ยวต่าง ๆ ต้องพร้อมสนับสนุน ล่าสุดที่จังหวัดเพชรบุรี เชิญกลุ่มท่องเที่ยวมนุษย์ล้อ มาร่วมทดสอบเส้นทาง ภายในกิจกรรม เสวนาการขับเคลื่อนอารยสถาปัตย์ และการท่องเที่ยว เพื่อคนทั้งมวล จังหวัดเพชรบุรี หรือ Tourism for All

 

โดยนายสมชัย เลิศประสิทธิพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิด พร้อมด้วย นายกฤษณะ ไชยรัตน์ สื่อมวลชน และพิธีกรรายการกฤษนะทัวร์ยกล้อ สถานีข่าวเนชั่น และ นส.ณิชชารีย์ หรือน้องธันย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ สาวน้อยคิดบวก อดีตนักเรียนประสบอุบัติเหตุรถไฟฟ้าทับขา ทั้ง 2 ข้าง ที่ประเทศสิงค์โปร์ เข้าร่วมกิจกรรม  

Tourism for All  โอกาส "ท่องเที่ยว" เป็นความเท่าเทียมของทุกคน

ซึ่งกิจกรรม นอกจากเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี สู่การเป็นเมืองท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล (Tourism for All) ยังมีพิธีโบกธงคิกออฟ ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวให้กับทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และภาคประชาชน ในการพัฒนาอารยสถาปัตย์ (Friendly Design) และสิ่งอำนวยความสะดวก แก่คนพิการ ผู้สูงอายุ ให้สามารถเข้าถึงได้ ใช้งานได้อย่างสะดวกปลอดภัย ยกระดับการท่องเที่ยวสู่ระดับสากล อย่างยั่งยืนโลก (Global Sustainable Tourism Criteria : GSTC)  

Tourism for All  โอกาส "ท่องเที่ยว" เป็นความเท่าเทียมของทุกคน

 

 

พร้อมกันนี้ อพท. ยังได้จัด "กิจกรรมทดสอบเส้นทางท่องเที่ยว (FAM Trip) ส่งเสริมการท่องเที่ยว วิถีใหม่ (New Normal) จังหวัดเพชรบุรี"  โดยเชิญนักท่องเที่ยวมนุษย์ล้อ และผู้ดูแล เข้าร่วมทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวในจังหวัดเพชรบุรี ร่วมสำรวจ "อารยสถาปัตย์" วนอุทยานเขานางพันธุรัต อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวของเพชรบุรี 

 

สำหรับ Tourism for All หรือ การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล มิใช่เป็นเพียงการจัดการท่องเที่ยวเพื่อคนพิการ หรือผู้ที่มีข้อจำกัดทางร่างกาย หากเป็นโครงการที่ริเริ่มขึ้นจาการยอมรับในสิทธิขั้นพื้นฐาน นั่นคือความเท่าเทียม และความเชื่อมั่นว่า โอกาสในการออกเดินทางท่องเที่ยว เป็นความเท่าเทียมอย่างหนึ่งของมนุษย์ทุกคน

Tourism for All  โอกาส "ท่องเที่ยว" เป็นความเท่าเทียมของทุกคน

ภาพ/ข่าว บรรณรต เจริญกิจสัมพัน์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เพชรบุรี

ขอบคุณ ฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ