ข่าว

"เช็กที่นี่" ที่ไหนคือ Happy Model ท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ หลังสถานการณ์โควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Happy Model แรกในประเทศไทย ส่งเสริมเป็นโปรแกรมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ กินดี อยู่ดี แบ่งปันดี และออกกำลังกายดี

การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นอีกหนึ่งความต้องการของลูกค้า หลังต้องตกอยู่กับภาวะเครียดในสถานการณ์โควิด-19 แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังต้องการที่จะพักผ่อนนอกบ้าน เพื่อให้ผ่อนคลาย ทั้งร่างกายและจิตใจ ทำให้การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพกำลังเป็นหนึ่งตัวเลือก และเป็นโจทย์ที่กลุ่มให้บริการด้านการท่องเที่ยว ต้องหาคำตอบให้ลูกค้า

"เช็กที่นี่" ที่ไหนคือ Happy Model ท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ หลังสถานการณ์โควิด

สำนักงานพื้นที่พิเศษ 4(อพท.4) เตรียมผลักดันส่งเสริมการท่องเที่ยว หลังโควิด-19 ร่วมกับประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก เลือกชุมชนบ้านหอกลอง อำเภอพรหมพิราม เป็น Happy Model เป็นโมเดลแรกในประเทศไทยส่งเสริมเป็นโปรแกรมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ คือกินดี อยู่ดี แบ่งปันดี และออกกำลังกายดี และวันนี้ได้มาดูบ้านท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพตัวอย่าง ที่สวนแสงจันทร์ฟาร์ม หมู่ที่ 1  ตำบลหอกลอง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก 

"เช็กที่นี่" ที่ไหนคือ Happy Model ท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ หลังสถานการณ์โควิด
 

ดร.ประครอง สายจันทร์ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 (อพท.4) กล่าวว่า องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(อพท.4) พื้นที่รับผิดชอบ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร ได้ร่วมหารือกับประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก ว่าที่ "หอกลอง" เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความพร้อม ทั้งชุมชน ทั้งแหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมการท่องเที่ยว รวมถึงระยะทางที่อยู่ใกล้ตัว อ.เมือง จ.พิษณุโลก

 

ปกติก่อนมีโควิด-19 ในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวประมาณ 3 ล้านคน รายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 7-8 ล้านบาทต่อปี จึงเลือกบ้านหอกลองแห่งนี้เตรียมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่สอดคล้องกับสถานการณ์หลังโควิด-19 เรียกว่า "ท่องเที่ยวคุณภาพ" หนึ่งในโมเดลที่สำคัญที่จะสามารถมายกระดับหอกลองได้ก็คือ แฮปปี้โมเดล ท่องเที่ยวอารมณ์ดี มีความสุข 

 

เราจะมาส่งเสริมเป็นโปรแกรมการท่องเที่ยว คือกินดี อยู่ดี แบ่งปันดี และออกกำลังกายดี คือเวลานักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ต้องได้กินอาหารที่มีความสะอาดปลอดภัย นอนและอยู่ในโฮมสเตย์ที่มีคุณภาพ ที่พักที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน แบ่งปันดีคือมาช่วยทำ CHR มาช่วยชุมชนให้คำแนะนำธุรกิจในชุมชน หรือมาช่วยทำภูมิทัศน์ในชุมชนให้สวยงาม

 

รวมทั้งชุมชนเองก็ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวหอกลอง เกี่ยวกับวิถีชีวิตการทำนา  การกินอินทผลัม การทำสมุนไพร มาตบกระชากวัย มาออกกำลังกายดี มาสร้างสุขภาพที่ดีที่หอกลอง มาวิ่ง มาเดินที่หอกลอง 

"เช็กที่นี่" ที่ไหนคือ Happy Model ท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ หลังสถานการณ์โควิด

ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ ทางบ้านหอกลอง จะออกแบบให้กับนักท่องเที่ยวได้มามีความสุข และ อพท.4 ลงมาช่วยสนับสนุนบทบาทของชุมชน ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ให้มีความเป็นมืออาชีพ และนำไปสู่ตลาดการท่องเที่ยวในระดับพรีเมี่ยม 

 

ซึ่งทาง อพท.เองก็มีความองค์ความรู้ในเรื่องนี้ ซึ่งชุมชน ม.1 และ ม.2 ต.หอกลอง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ชุมชนค่อนข้างเข้มแข็ง แต่ว่ายังขาดการผนวกเข้ากับทางรูทการท่องเที่ยว หรือผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่จะช่วยผลักดันและส่งเสริมให้มีชื่อเสียงระดับประเทศ ซึ่งทาง อพท.จะเข้ามาส่งเสริมและผลักดันสู่ตลาดระดับประเทศ

"เช็กที่นี่" ที่ไหนคือ Happy Model ท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ หลังสถานการณ์โควิด

ด้านนางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ทางสมาคมฯ จะผลักดัน ชุมชนบ้านหอกลอง ม.1 ม.2 ต.หอกลอง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเคียงคู่เมืองพิษณุโลก เพราะไม่ไกลจากอำเภอเมืองพิษณุโลก เพียงแค่ประมาณ 10 กิโลเมตร เท่านั้น

 

อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของสมาคมฯ ในการสนับสนุนให้จังหวัดพิษณุโลก เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่เรียกว่า Wellness Hub หรือศูนย์กลางบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพแบบครบวงจร ซึ่งสวนแสงจันทร์ฟาร์ม ทีทั้งสวนอินทผลัม โฮมสเตย์ ร้านกาแฟ ที่น่าสนใจ ก็สอดรับกับนโยบายของสมาคมฯ จึงเตรียมผลักดันส่งเสริมสู่ความยั่งยืนต่อไป

"เช็กที่นี่" ที่ไหนคือ Happy Model ท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ หลังสถานการณ์โควิด ภาพ/ข่าว กรรณิการ์ สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ