ข่าว

มีถึง 4 องค์ชาย อุ้ยอ้าย "วิษณุ" แนะต้องปฏิรูปโครงสร้างศธ. ให้เหมือน ‘อว’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิษณุ” แนะปฏิรูปโครงสร้างศธ. ควรเป็นรูปแบบที่เรียกว่า Single Command มี “ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ” เป็นผู้สั่งการเพียงคนเดียว งง เป็นกระทรวงแปลกมีถึง 4 องค์ชาย อุ้ยอ้าย ไม่คล่องตัว

 

วันที่ 7ธ.ค.2564  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำดับดูแลกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงการเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้าง ศธ.ว่า ตนได้มอบหมายให้ ศธ.ไปดำเนินการในเรื่องดังกล่าวแล้ว 

 

ซึ่งขณะนี้มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวกำลังอยู่ในวาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร คือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…. ซึ่งในร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว จะมีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างของ ศธ.ด้วย 

 

“แต่ผมมองว่าประเด็นเรื่องโครงสร้าง ศธ.สามารถปรับแก้ไขกันเองได้เป็นการภายใน ซึ่งบางประเด็นไม่ต้องรอการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร”นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า  ทั้งนี้ส่วนตัวตนต้องการให้โครงสร้างของ ศธ.มีรูปแบบที่เรียกว่า Single Command โดยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จะเป็นผู้สั่งการคนเดียว เพื่อให้เกิดเอกภาพในการทำงาน เพราะจะส่งผลให้เราสามารถบริหารจัดการได้มีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นการกระจายอำนาจให้สถานศึกษาได้อย่างเต็มที่ 

 

รองนายกฯ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ตนมีตัวอย่างโครงสร้างของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ซึ่งเป็นโครงสร้างที่น่าสนใจและ ศธ.น่าจะนำไปเป็นอย่าง

 

"เนื่องจาก อว.ไม่มีกรม แต่มีสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) กำกับทำให้ขับเคลื่อนงานได้เร็ว ซึ่งอนาคต ศธ.อาจจะต้องเดินไปสู่รูปแบบนั้นได้" รองนายกฯ กล่าว

โครงสร้างศธ. ผมได้ยินเรื่องร้องเรียนถึงปัญหามาหลายปีแล้ว เป็นกระทรวงที่แปลกประหลาด มีรูปแบบโครงสร้างเป็นองค์ชาย เกิดแท่งหลายแท่ง และทำให้การบริหารงานมีปัญหามาก และเป็นกระทรวงที่แปลก

 

ประหลาดกระทรวงเดียวที่มีโครงสร้างอุ้ยอ้าย ซึ่งเราต้องมีการกระจายอำนาจ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน โดยปัญหาโครงสร้างศธ.นั้น มีการพูดถึงมาตลอด

 

เพราะ ศธ.เป็นกระทรวงที่มีแท่งแบ่งการทำงานเป็นจำนวนมาก การที่ข้าราชการจะย้ายข้ามแท่งก็สร้างความยุ่งยาก รวมถึงยังมีผู้บริหารระดับ 11 ถึง 4 คน ส่งผลให้ข้าราชการที่ทำงานไม่รู้จะฟังใครก่อน

 

ทั้งนี้เรื่องโครงสร้าง ศธ.จะมีการระดมความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าจะเดินหน้าปรับโครงสร้างอย่างไร เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด”รองนายกฯ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ