ข่าว

แรงงานเขมรแห่หนีกลับบ้าน หลังไทยพบผู้ติด "โอไมครอน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองกำลังป้องกันชายแดน จ.สระแก้ว จับกุมแรงงานชาวกัมพูชาขณะหนีกลับประเทศ หลังจากไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธ์ "โอไมครอน"รายแรก 

หลังจาก พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดนทุกจุด  เข้มงวดกวดขันปัญหาการลักลอบเข้าเมืองและการนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้า-ออก บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติ ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ซึ่งพบการระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ในหลายประเทศ รวมทั้งล่าสุดในประเทศไทย 1 ราย

วันนี้ เจ้าหน้าที่ชุดลาดตะเวณ กองร้อย ทพ.1302 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 ได้ตรวจพบแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา จำนวน 7 คน เป็นชาย 4 คน หญิง 3 คน ขณะกำลังเดินเท้าลัดเลาะตามไร่อ้อยของชาวบ้านออกจากท้ายหมู่บ้านดงงู ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มุ่งหน้าจะลักลอบข้ามชายแดน บริเวณช่องทางธรรมชาติ ท้ายตลาดโรงเกลือฯ จึงเข้าจับกุมตัวไว้ได้ ตรวจสอบไม่มีเอกสารเดินทางและเอกสารอนุญาตทำงานในประเทศไทย จึงตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและตรวจคัดกรองโควิดตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และควบคุมตัวมาซักถามที่กองร้อยทหารพรานที่ 1302 หน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

แรงงานเขมรแห่หนีกลับบ้าน หลังไทยพบผู้ติด "โอไมครอน"

จากการซักถามชาวกัมพูชาทั้งหมด ให้การว่า เป็นชาว จ.พระตะบอง และ จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ลักลอบเข้ามารับจ้างทำงานในพื้นที่การเกษตรของ จ.สระแก้ว มานาน หลังทราบข่าวว่ามีชาวต่างชาติติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์โอไมครอนในประเทศไทย จึงเกิดความกลัว เนื่องจากมีแรงงานชาวกัมพูชาพูดและส่งข้อมูลว่า โอไมครอน เป็นเชื้ออันตราย รุนแรง และระบาดได้อย่างรวดเร็ว จึงเกิดความกลัวว่าอาจมีการระบาดครั้งใหญ่ในประเทศไทยอีก จึงขอนายจ้างเดินทางกลับประเทศ โดยจะลักลอบข้ามแดนช่องทางธรรมชาติบริเวณท้ายตลาดโรงเกลือ แต่ถูกจับกุมได้ก่อน

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว ดำเนินคดีตามกฎหมาย

แรงงานเขมรแห่หนีกลับบ้าน หลังไทยพบผู้ติด "โอไมครอน"

ขณะที่วานนี้ (6) เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา ร่วมกับ กองร้อย ทพ.1206 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 และ มว.ปชด.  ที่ 1 ร้อย ปชด.ที่ 1 (พล.ร.11) ประจำจุดบ้านภูน้ำเกลี้ยง ต.ป่าไร่  สามารถจับกุมรถยนต์ต้องสงสัยเป็นรถยนต์ปิคอัพ 4 ประตู ทะเบียน จ.ศรีสะเกษ ขับออกจากท้ายหมู่บ้านภูน้ำเกลี้ยง วิ่งมาตามถนนศรีเพ็ญ ซึ่งเป็นถนนเลียบแนวชายแดนไทย-กัมพูชา มุ่งหน้าไปยังชายแดนกัมพูชา เจ้าหน้าที่จึงเรียกให้หยุด พบว่า เป็นชาวกัมพูชานั่งมาในรถ 5 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 3 คน ตรวจเอกสารเดินทางของชาวกัมพูชาพบมีเอกสารเดินทางเป็นพาสปอร์ตทุกคน และมีเอกสารการลงทะเบียนให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ อยู่ในราชอาณาจักร จำนวน 3 คน

สารภาพต้องการเดินทางกลับประเทศเพราะกลัวการระบาดของโควิดสายพันธ์ุโอไมครอนเช่นกัน ทั้งยังจับกุมคนไทยชื่อ นายพิทยา หงส์โสภา ภูมิลำเนา จ.ศรีสะเกษ ฐานเป็นผู้นำพาและผู้ให้การช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ และนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แรงงานเขมรแห่หนีกลับบ้าน หลังไทยพบผู้ติด "โอไมครอน"

(ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ