ข่าว

"ร่วมด้วยช่วยกัน" ทั้งคนและช้าง ย้ายหินปิดทับขวางทางน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทั้งแรงงานคน และช้างช่วยกันขุด ลาก และยกก้อนหิน ที่ขวางทางน้ำคลองปากราง เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้สะดวก ใช้เวลา 4 วัน สามารถเปิดทางน้ำลงคลองปากรางได้สำเร็จ

มาดูความร่วมแรงร่วมใจของคนกับช้างที่จังหวัดพัทลุง หลังหมู่บ้านได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเมื่อหลายวันที่ผ่านมา 

 

วันนี้ (7 ธ.ค.64) ที่แหล่งท่องเที่ยวน้ำตกปากราง บ้านคลองหรั่ง หมู่ที่ 2 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง นางปรีดี คงเกลี้ยง ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกับเทศบาลตำบลคลองทรายขาว พระสำนักสงฆ์ธารทิพย์และชาวบ้านในพื้นที่ นำช้างจำนวน 3 เชือก เดินไปตามลำน้ำเหนือหมู่บ้าน โดยจุดหมายอยู่ที่บริเวณปากแพรกคลองทรายขาว ซึ่งเป็นสายน้ำที่ไหลลงมาจากเขาบรรทัด ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3 กิโลเมตร แต่น้ำป่าไหลหลากก่อนหน้านี้ ได้พัดก้อนใหญ่ ปิดทับเปลี่ยนทิศทางน้ำ จากที่เคยไหลลงคลองปากราง พอหินขวาง น้ำไหลไปทางอื่น ทำให้แหล่งน้ำใช้ สำหรับประปาภูเขา เพื่อการเกษตรไม่เพียงพอ 

 

จึงได้ร่วมแรงร่วมใจ ใช้ทั้งแรงงานคน และช้างช่วยกันขุด ลาก และยกก้อนหิน ที่ขวางทางน้ำคลองปากราง เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้สะดวก โดยช้างที่มาช่วยเหลือครั้งนี้ ประกอบด้วย ช้างโชค ช้างโตเกียวและช้างตุ๊กตา เป็นช้างที่อยู่ในหมู่บ้านมานานกว่า 20 ปี และเจ้าของนำไปรับจ้างชักลากไม้ยางอยู่ที่จังหวัดสตูล เมื่อหมู่บ้านเกิดอุทกภัย ก้อนหินปิดทางน้ำ ไม่สามารถที่จะเคลื่อนย้ายได้ จึงได้นำช้าง ทั้ง 3 เชือก กลับมาช่วยชาวบ้าน ใช้เวลา 4 วัน สามารถเปิดทางน้ำลงคลองปากรางได้สำเร็จ

\"ร่วมด้วยช่วยกัน\" ทั้งคนและช้าง ย้ายหินปิดทับขวางทางน้ำ

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง สรุปสถานการณ์ฝนตกหนักตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นต้นมา เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหหลาก ได้รับผลกระทบ จำนวน 9 อำเภอ 41 ตำบล 265 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวน  9,411 ครัวเรือน

 

ขณะนี้ฝนได้หยุดเป็นเวลา 3 วัน สถานการณ์เริ่มคลี่คลายเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ยังคงเหลือน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่ทางการเกษตรบริเวณ ริมทะเลสาบสงขลาใน อำเภอเมือง อำเภอควนขนุน และอำเภอเขาชัยสน บางส่วนเล็กน้อยพื้นที่ลุ่มด้านล่างที่ติดกับทะเลสาบสงขลา เนื่องจากมีน้ำทะเลสาบสงขลาหนุน โดยเฉพาะ พื้นที่ ต.มะกอกเหนือ ต.พะนางตุง ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน ต.ชัยบุรี ต.ลำปำ อ.เมือง และ ต.หารโพธิ์ ต.จองถนน อ.เขาชัยสน  

 

 

\"ร่วมด้วยช่วยกัน\" ทั้งคนและช้าง ย้ายหินปิดทับขวางทางน้ำ

พร้อมประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย 4 อำเภอคือ อำเภอเมือง อำเภอควนขนุน อำเภอกงหรา และอำเภอศรีนครินทร์ และประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ในพื้นที่อำเภอกงหรา เนื่องประชาชนในหลายพื้นที่ประสบภัยรุนแรงทรัพย์สินเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่ หมู่ที่ 2 หมูที่ 4 ตำบลคลองทราย อำเภอกงหรา และหมู่ที่ 6 ตำบลลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์ น้ำป่าไหลหลากซัดรีสอร์ท บ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตร และถนนหลายสาย

 

นอกจากนั้นเสียชีวิต 1 ราย วันที่ 2 ธันวาคม 2564 เกิดเหตุฝนตกหนัก เซาะหินผุกร่อนบนภูเขาหล่นทับที่พักสงฆ์ บริเวณริมเชิงเขาเมือง หมู่ที่ 11 ตำบลชัยบุรี อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ทำให้ พระสงฆ์มรณภาพ สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ประสบภัยน้ำท่วมน้ำ รวม 22,299 ไร่

\"ร่วมด้วยช่วยกัน\" ทั้งคนและช้าง ย้ายหินปิดทับขวางทางน้ำ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ