ข่าว

"ผบ.ตร." เปิดสัมนา "ผกก.นครบาล" เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานยุค 5G

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ "พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข" เปิดสัมนา "ผกก." สังกัดนครบาล เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานยุค 5 G

7 ธ.ค.2564 ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานเปิดอบรม โครงการสัมมนาเพิ่มประสิทธิภาพข้าราชการตำรวจ ระดับผู้กำกับการ ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 7-9 ธันวาคม 2564 มีผู้กำกับการ และ รองผู้บังคับการ จำนวน  143 นาย มี พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผบช.นรต. พล.ต.ท. ธนายุตม์ วุฒิจรัสธํารงค์ ผบช.ภ.7 พล.ต.ท.สําราญ นวลมา ผบช.น. รองผบช.น. ผบก.น.1-9 ผบก.สส.บช.น. ผบก.ศฝร.บช.น. ผบก.อคฝ. เข้าร่วม ทั้งนี้ผบ.ตร.ได้บรรยายพิเศษโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
 

"ผบ.ตร." เปิดสัมนา "ผกก.นครบาล" เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานยุค 5G

 


พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ทาง กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดอบรมสัมมนาเพิ่มประสิทธิภาพข้าราชการตำรวจระดับผู้กำกับการ  ซึ่ง นครบาล เป็นหน่วยหลักของตำรวจ ทั้งนี้ ถ้าตำรวจนครบาลเป็นแบบอย่างที่ดีประชาชนก็จะเชื่อมั่นศรัทธา ซึ่งเป็นความคิดตั้งแต่ผมจบตำรวจมาใหม่ ๆ นครบาลเป็นแม่แบบของทุกเรื่อง เสมือนภาพลักษณ์ของตำรวจทั่วประเทศ ปัจจุบันนี้อาจจะเปลี่ยนแปลงไปบ้าง เพราะโลกเปลี่ยนไปการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในยุคนี้เข้าถึงได้จากทุกที่

 

อย่างไรก็ตามการปฏิบัติหน้าที่ต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน ความรู้สึกนึกคิดผิดชอบชั่วดีต้องไม่เปลี่ยนยกระดับความคิดรู้เท่าทันสิ่งอยู่รอบตัวที่เปลี่ยนแปลงไป ฝากไว้ 5 เรื่องดังนี้ 1.ภัยคุกคาม  2.งานนโยบายสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและรัฐบาล 3.การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของกองกำกับการ และสถานีตำรวจต่างๆ 4.การพัฒนาสวัสดิการ   5.การดูแลใกล้ชิดผู้ใต้บังคับบัญชา

 

"ผบ.ตร." เปิดสัมนา "ผกก.นครบาล" เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานยุค 5G

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวต่อว่า เมื่อวานนี้คำสั่งออกครบเรียบร้อยแล้ว ภารกิจที่ต้องจำไว้ให้นึกว่าอะไรทำให้เราโดนย้าย 24 ชั่วโมง ทั้งสถานบริการ การค้ามนุษย์ บ่อนการพนัน อย่าให้มีต้องร่วมกันเปลี่ยนแปลง จะต้องเอาตัวให้รอด หากมีในพื้นที่ไหนก็ดำเนินการไปตามระเบียบ ข้อแรกเอาตัวให้รอดจากภัยคุกคาม ส่วนงานนโยบายสำคัญ การถวายความปลอดภัยฯ งานความมั่นคง การดำเนินคดีความมั่นคง ผู้กำกับการสถานีต้องให้ความสนใจรู้รายละเอียดเรื่องคดีความมั่นคงต้องตอบได้ ต้องติดตามสถานการณ์ คดีการค้ามนุษย์ คดีการพนันออนไลน์ รวมถึงนโยบายสำคัญเรื่องออนไลน์ทั้งการถูกฉ้อโกงหลอกเอาทรัพย์สิน การขายของผิดกฎหมาย ขายของไม่ได้มาตรฐาน ทั้งนี้ต้องบูรณาการการทำงานร่วมกันเพราะคดีออนไลน์เกิดขึ้นที่ไหนก็ได้ คดียาเสพติด เน้นการเอาผู้เสพไปบำบัด มีกฎหมายใหม่ออกมา ซึ่งจะไม่วัดผลจากผู้เสพ แต่จะวัดผลจากผู้เสพที่กลับคืนสู่สังคมเป็นคนดี
 

"ผบ.ตร." เปิดสัมนา "ผกก.นครบาล" เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานยุค 5G

 

การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของแต่ละสถานี หลายโรงพักมีปัญหาเรื่องสำนวนค้าง การอมเบี้ยเลี้ยง การเรียกรับผลประโยชน์ ให้ไปสำรวจตรวจสอบเรื่องพวกนี้ว่ามีไหมแก้ไขได้ด้วยการต้องรู้จักลูกน้องว่าใครมีปัญหาอะไรบ้าง และหาคนที่จะทำงานให้ได้ต้องรู้จักใช้คนเก่งให้ถูกกับงาน ต้องรู้ว่าสถานีของแต่ละคนมีปัญหาใดบ้าง รวมถึงสวัสดิการต่างๆ จะต้องดูแลด้วย จะต้องจัดระบบการทำงานให้ดี ให้จัดลำดับความสำคัญ และผู้กำกับต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีอยู่ง่ายกินง่ายอยู่ให้เป็นเป็นตัวอย่างที่ดี ช่วงโควิดระบาดขออย่าให้มีภาพจัดปาร์ตี้

 

ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า ยุค 5G เทคโนโลยีทำให้ทุกคนเป็นสื่อได้ เราจะต้องประสานงานกับสื่อ ต้องทำงานรวดเร็ว ข้อมูลแม่นยำ ถูกต้อง ผู้กำกับจะต้องรู้เรื่องให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยกตัวอย่างมีการเอาไปลงในโซเชียลว่าถูกตำรวจเรียกตัวไปทำประวัติ เพราะไปพูดขณะนายกรัฐมนตรีไปตรวจราชการ ซึ่งข้อเท็จจริงไม่มีอะไรแบบนั้น แต่กว่าจะแถลงข่าวให้ข้อมูลที่ถูกต้องเสียเวลา 1 วัน การปฏิบัติต่อเรื่องข่าวสารต้องรวดเร็ว การให้ข่าวสารในบางเรื่องต้องมียุทธศาสตร์ในการให้ข่าว ผู้กำกับมีหน้าที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง การสัมภาษณ์ไม่ได้ห้าม แต่ให้สัมภาษณ์โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบในคดี หรืออาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด สื่อมีหลายช่องทางในทางเป็นประโยชน์อาจมีเพจสถานีตำรวจได้

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า แนวทางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องการพัฒนาบุคลากร ผกก.ต้องสอบวัดความรู้ให้ผ่านด้วยทุกคน เพื่อเป็นมาตรฐานว่าตำรวจทั้งประเทศต้องทำได้

 

นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีศูนย์อยู่หลายศูนย์ในการขับเคลื่อนนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เช่น ศูนย์บริหารงานป้องกันปราบปราม การไปถึงที่เกิดเหตุจะมีการแข่งขันในปีหน้าใช้เวลากี่นาทีในการไปถึงที่เกิดเหตุ การทำงานคู่บัดดี้ การเจรจา ยุทธวิธีของสายตรวจ ศูนย์ป้องกันปราบปรามดูเรื่องเซฟตี้โซน ยาเสพติด ยกตัวอย่างถนน 1 เส้น ถนนสายเอเชีย ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ต้องประสานกัน ไม่ตั้งทั้งโรงพัก จะมีศูนย์กำกับดูแลตั้งจุดตรวจจุดสกัดทั้งประเทศ สามารถดูผ่านวีดิโอให้เห็นสถานการณ์หรือภาพสดได้ รวมถึงศูนย์บริหารจราจร ซึ่งจะมีการใช้ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ที่จะเริ่มใช้ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ก่อนหน่วยอื่นในปีหน้าต้องทำความเข้าใจ ทั้งนี้ ศูนย์เฉพาะกิจที่เกิดขึ้นเป็นจุดยุทธศาสตร์ให้รองผบ.ตร. และผู้ช่วยผบ.ตร. ได้ขับเคลื่อนการทำงานดังกล่าว

 

ผบ.ตร. ยังกล่าวถึง การแก้ไขปัญหาหนี้ตำรวจ เพื่อช่วยเหลือตำรวจที่มีปัญหา รวมถึงเรื่องสวัสดิการตำรวจ ซึ่งปีที่ผ่านมามีการสำรวจพบว่าตำรวจจำนวนมาก ต้องการอาชีพเสริม รองลงมาคือทุนการศึกษา และยังมีระบบแอปพลิเคชั่นแทนใจ การซื้อขายออนไลน์ในกลุ่มข้าราชการตำรวจและครอบครัว มีช่องทางตรงให้สื่อสารกับผู้บังคับบัญชาได้ อีกเรื่องสำคัญของนครบาล คือตัวชี้วัดความโปร่งใสคุณธรรม ที่ทำงานร่วมกับป.ป.ช. โดยทางป.ป.ช.จะเป็นผู้ประเมินวัดความโปร่งใสคุณธรรมของตำรวจนครบาลเป็นปีแรก ซึ่งหวังว่าผลจะออกมาดี

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ