ข่าว

เปิดแล้ว "รถไฟสายจีน-ลาว" 1,035 กม. เชื่อมคุนหมิง-เวียงจันทน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 ธ.ค. ที่ผ่านมา "รถไฟสายจีน-ลาว" ภายใต้โครงการ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" ที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ต้องการเชื่อมจีนสู่โลก เชื่อมโลกสู่จีน ได้เปิดให้บริการแล้ว

"รถไฟสายจีน-ลาว" โครงการความร่วมมือระหว่างสองประเทศภายใต้โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เปิดให้บริการแล้วผ่านการประชุมทางไกลระหว่างสองประเทศเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา

 

โครงการ "รถไฟสายจีน-ลาว" นี้เชื่อมระหว่างเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน กับ นครเวียงจันทน์ สสป.ลาว เพื่อเชื่อมความเจริญจากเมืองหลวงไปสู่เมืองท้องถิ่นและร่วมกันสร้างพัฒนาการทางเศรษฐกิจสะหว่างสองประเทศ

 

เปิดแล้ว "รถไฟสายจีน-ลาว" 1,035 กม. เชื่อมคุนหมิง-เวียงจันทน์

 

เส้นทาง "รถไฟสายจีน-ลาว" เริ่มต้นจากเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ออกจากประเทศจีนทางด่านโม่ฮาน และเข้าประเทศลาวโดยผ่านด่านบ่อเต็น แล้วจึงวิ่งเข้าสู่นครเวียงจันทน์ รวมความยาวทั้งสิ้น 1,035 กิโลเมตร ซึ่งวิ่งด้วยรถไฟทั้งหมด 2 สาย

 

  • 1. ขบวน "ล้านช้าง" ซึ่งวิ่งจาก คุนหมิง ถึงโม่ฮาน ชายแดน จีน-ลาว
  • 2. ขบวน "ฟูซิ่ง" ซึ่งวิ่งจาก เวียงจันทน์−บ่อเต็น ชายแดน ลาว-จีน

 

สองขบวนนี้เป็นรถไฟวิ่งความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 720 คน โดยบนรถไฟยังมีป้ายบอกข้อมูลมากถึง 3 ภาษาด้วยกัน ได้แก่ ภาษาจีน ภาษาลาว และภาษาอังกฤษ แต่เมื่อทั้งสองประเทศต่างเปิดประเทศ ผู้โดยสารจึงจะสามารถนั่งรถไฟจากคุนหมิงถึงเวียงจันทน์และเวียงจันทน์ถึงถึงคุนหมิงได้ในเวลาเพียง 10 ชั่วโมงได้ ในเวลานี้จึงสามารถนั่งรถไฟได้ภายในประเทศเท่านั้น

เปิดแล้ว "รถไฟสายจีน-ลาว" 1,035 กม. เชื่อมคุนหมิง-เวียงจันทน์

ภายในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่าโครงการรถไฟจีน-ลาวเป็นโครงการความร่วมมือภายใต้โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) ระหว่างประเทศจีนกับประเทศพันธมิตรที่เข้าร่วม ภายใต้โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางนั้น จีนมีตั้งใจที่จะยกระดับมาตรฐาน และ การพัฒนาความเป็นอยู่ของผู้คนจากประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อจีนและพันธมิตรบรรลุผลประโยชน์ร่วมกันและเพื่อเศรษฐกิจโลกที่ยั่งยืนสืบไป และในฐานะที่ประเทศลาวเป็นพันธมิตรในโครงการเชื่อมต่อระหว่าง โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง โครงการเส้นทางรถไฟนี้จะเปลี่ยนลาวจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้เป็นศูนย์กลางทางบก และช่วยพัฒนาสภาพสังคมและเศรษฐกิจของเวียดนามให้ก้าวทันต่อโลกในศัตวรรษที่ 21

โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง คืออะไร?

โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) เป็นโครงการของรัฐบาลจีน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงตลาดการค้าระหว่างประเทศจีนและ ประเทศพันธมิตรในภูมิภาคเอเชียและยุโรปและแอฟริกา โดยรัฐบาลจีนมุ่งหวัง ให้เป็นเส้นทางสายไหม (Silk Road) เส้นใหม่ และเพิ่มเส้นทางขนส่งทางทะเล

เปิดแล้ว "รถไฟสายจีน-ลาว" 1,035 กม. เชื่อมคุนหมิง-เวียงจันทน์

ชื่อโครงการมีความหมายตรงตัวนั่นคือ Belt หมายถึง เส้นทางขนส่งทางบก ได้แก่ถนนและทางรถไฟ Road หมายถึง เส้นทางขนส่งทางทะเล จึงเรียกชื่อเต็มได้ว่า Belt and Road Initiative โครงการนี้เริ่มดำเนินการเมื่อปี ค.ศ. 2013 (พ.ศ. 2556) และคาดว่าจะสิ้นสุด ค.ศ. 2049 (พ.ศ. 2592)

logoline