ข่าว

"ฟ้าใส" เริ่มซนได้ ปีนป่ายคอก และกองฟางโชว์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พังฟ้าใส" อาการดีขึ้นต่อเนื่อง เริ่มซุกซน ปีนป่ายคอก และกองฟาง วันนี้พี่ ๆ หมอจัดรองเท้าสีเขียวสดใสให้ลูกช้างน้อย

ความคืบอาการของพังฟ้าใส ลูกช้างป่าพลัดหลงวัยประมาณ 3 เดือน ที่ถูกบ่วงรัดจนต้องตัดเท้าหน้าขวา และต้นซ้ายถูกยิง วันนี้ (7 ธันวาคม 2564) นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) , นายพิทักษ์ อินทศร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมด้วย นายกัมพล ตันสัจจา เจ้าของสวนนุช พัทยา ได้เข้าเยี่ยมอาการ เพื่อหารือวางแผนแนวทางการดูแลรักษาตามที่ทีมสัตวแพทย์ผู้ดูแลพังฟ้าใสได้ให้ข้อมูลและให้คำแนะนำ

โดย สพ.ญ.สุนิตา วิงวอน สัตวแพทย์ปฏิบัติการ ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.2 และทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา ทำการรักษาบริเวณข้อเท้าข้างขวาที่ถูกบ่วง พบว่ายังมีคราบหนองคลุมอยู่ ผิวหนังเริ่มบีบเข้ามาแคบลง กล้ามเนื้อเป็นสีชมพูสดดี จึงทำการขัดและล้างแผลให้สะอาด จากนั้นได้ทายาฆ่าเชื้อเฉพาะที่และพันแผลป้องกันสิ่งสกปรก ก่อนจัดทำโฟมเป็นเท้าเทียมชั่วคราวเพื่อเป็นการพยุงขาข้างนี้ ซึ่งวันนี้พี่ ๆ ทีมหมอทำรองเท้าเป็นสีเขียวให้ฟ้าใส

"ฟ้าใส" เริ่มซนได้ ปีนป่ายคอก และกองฟางโชว์

"ฟ้าใส" เริ่มซนได้ ปีนป่ายคอก และกองฟางโชว์

สำหรับแผลบริเวณต้นขาซ้ายที่เป็นรูกระสุน วันนี้พบว่าอาการดีขึ้นมาก ไม่มีหนอง แต่ยังคงมีเนื้อตายอยู่ จึงทำการล้างแผลและยัดผ้าก๊อสผสมยาฆ่าเชื้อชนิดครีมในแผล จากนั้นได้ทำเลเซอร์เพื่อลดปวดที่แผลและช่วยเร่งการสร้างของเนื้อเยื่อใหม่ พร้อมฉีดยาบำรุงร่างกาย และเพิ่มแคลเซียมชนิดเม็ดบดผสมเสริมลงในนม เพื่อป้องกันภาวะแคลเซียมต่ำ

"ฟ้าใส" เริ่มซนได้ ปีนป่ายคอก และกองฟางโชว์

ทั้งนี้ยังพบว่าอึยังมีลักษณะเหลว เป็นสีเหลืองปนขาวคล้ายนม แต่ไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า ทางสัตวแพทย์ สบอ.2 จะได้ร่วมกันวางแผนการรักษาและติดตามการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิด ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวานต่อไป

สำหรับพฤติกรรมโดยทั่วไป "ฟ้าใส"ยังร่าเริงดี เริ่มมีแรงมากขึ้น และใช้สองขาหน้าปีนป่ายคอกได้แล้ว

"ฟ้าใส" เริ่มซนได้ ปีนป่ายคอก และกองฟางโชว์ "ฟ้าใส" เริ่มซนได้ ปีนป่ายคอก และกองฟางโชว์  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ