ข่าว

อนุทิน แจง ผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" พบเชื้อโควิดต่ำ รอตรวจสายพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุทิน แจงผลตรวจ RT-PCR ของผู้สัมผัสกับชาวอเมริกันติดเชื้อ โอไมครอน รายแรก พบเชื้อโควิด-19 น้อยมาก ต้องรอตรวจสายพันธุ์เพิ่มเติม ขณะนี้มีการจำกัดการเดินทางจากแอฟริกา ส่วนประเทศอื่น มีระบบคัดกรองเข้มข้น ยังไม่ต้องประกาศประเทศห้ามเข้าไทยเพิ่ม

 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนรายแรกของประเทศไทย ว่า มีผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายแรก ติดเชื้อโควิดเพิ่ม ถ้าดูรายละเอียดคือ ค่า Ct จากการตรวจ RT-PCR ได้ 36 กว่า ในทางการแพทย์ทั่วไปถือว่าเชื้อน้อยมาก  ซึ่งอาจติดเชื้อได้ ทั้งเดลตา หรือโอไมครอน โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ต้องไปดูว่าติด โอไมครอน หรือไม่ แต่ดูค่า Ct ที่ได้มา 36 รอบ หากตรวจด้วย ATK ก็อาจไม่พบเชื้อแล้ว ถือว่าเป็นหางเชื้อ หากตามหลักการรักษา ถ้าเชื้อปริมาณเท่านี้ ก็สามารถออกจากการรักษาได้ ไม่สามารถแพร่เชื้อได้ ทั้งนี้ การตรวจหาสายพันธุ์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ต้องใช้เวลาประมาณ 3 วัน เพื่อให้ได้ผลที่ถูกต้อง

อนุทิน แจง ผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" พบเชื้อโควิดต่ำ รอตรวจสายพันธุ์
 

 รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวด้วยว่า จะช้าหรือเร็วทุกประเทศต้องพบเชื้อโอไมครอน  เนื่องจากคนมีการเดินทาง แต่ไทยมีการเตรียมรับมือ โดยการตรวจคัดกรองเชิงรุกมากขึ้น ขณะเดียวกัน มีการจำกัดการเข้าประเทศไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศงดออกเอกสาร Certificate of Entry และ Fit to Fly ให้กับผู้เดินทางจากประเทศแถบแอฟริกา ทำให้ช่วยจำกัดคนเดินทางได้มาก

ส่วนประเทศอื่นๆ มีระบบคัดกรองเข้มข้น โดยต้องมีวัคซีนพาสปอร์ตว่าฉีดวัคซีนที่ไทยยอมรับครบถ้วน มีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบก่อนขึ้นเครื่อง 72 ชั่วโมง และเมื่อมาถึงไทย จะตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR ตามเดิม ยังไม่ปรับไปใช้การตรวจด้วย ATK จึงไม่จำเป็นต้องประกาศประเทศที่ห้ามเข้าไทยเพิ่มเติม

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขดำเนินมาตรการทุกอย่างด้วยความระมัดระวังเต็มที่ ให้ประเทศเดินหน้าไปได้ด้วยความเรียบร้อยในทุกมิติ ขอให้ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติแบบนิวนอร์มอล สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง และมารับวัคซีนกันให้มากที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ