ข่าว

ธนาธร ประณาม สลายม็อบจะนะหน้าทำเนียบ ชี้ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ธนาธร” ประณามรัฐสลายชุมนุม “จะนะรักษ์ถิ่น” - ชี้ นิคมฯจะนะคือเรื่องผลประโยชน์นายทุนขายที่ดิน บนความสูญเสียของประชาชน

สืบเนื่องจากเมื่อค่ำวันที่ 6 ธ.ค. 64  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ได้เข้าควบคุมตัวกลุ่มผู้ชุมนุมประชาชนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ซึ่งมาตั้งเต็นท์บริเวณทำเนียบรัฐบาล  ทำให้วันนี้( 7 ธ.ค.64 ) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้โพสต์ข้อความลงบนเพจเฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  แสดงความเห็น ด้วยการประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

 

โดยนายธนาธร ระบุว่าคนทุกคนมีสิทธิที่จะหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและวิถีชีวิตของตนเอง เช่นเดียวกับชาวจะนะที่มาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานนี้ ย่อมมีสิทธิปฏิเสธไม่เอานิคมอุตสาหกรรมที่นายทุนและนักการเมืองต้องการผลักดัน

 

นายธนาธร  ระบุว่า โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เป็นไปเพื่อผลประโยชน์จากราคาที่ดินที่นายทุนได้ไปกว้านซื้อไว้ก่อนหน้านี้ ดังที่นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่าเป็นโครงการที่เต็มไปด้วยการเอื้อผลประโยชน์เครือญาตินักการเมือง นายทุน และการทุจริตเชิงนโยบาย

 

นายธนาธร ระบุว่า   ชาวจะนะเพียงต้องการปกป้องทะเล ชายหาด และวิถีชีวิต ที่จะหายไปจากการสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ซึ่งเป็นการพัฒนาที่ไม่เห็นหัวคนในพื้นที่ และจะเป็นคนบางกลุ่มเท่านั้นที่ได้รับผลประโยชน์จากการขายที่ดิน หากนิคมอุตสาหกรรมจะนะเกิดขึ้น เราจะเสียทรัพยากรธรรมชาติไปอย่างที่ไม่อาจหวนคืนได้ และจะได้นิคมอุตสาหกรรมที่ไม่มีใครลงทุนมาแทน

 

 


“พวกเขามาประท้วงเพราะเดือดร้อน การชุมนุมอย่างสันติเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน และเป็นหนึ่งในเครื่องมือเพียงไม่กี่อย่างที่ประชาชนคนตัวเล็กตัวน้อยมี ในการต่อสู้กับการเอารัฐเอาเปรียบจากรัฐและนายทุน เมื่อไม่มีการชุมนุมก็ไม่มีเสียง เมื่อไม่มีเสียง ประชาชนจะถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างไรก็ได้ การสลายการชุมนุมของพี่น้องจะนะเมื่อคืน จึงเป็นการละเมิดสิทธิพื้นฐานของประชาชน เป็นการกระทำเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่รัฐ ผมขอเชิญชวนทุกคนช่วยกันส่งเสียงประณามรัฐบาล ผู้ถูกเอารัดเอาเปรียบต้องยืนหยัดต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรม” นายธนาธร  ระบุ

 

logoline