ข่าว

ตร.ซ้อนแผนจับแก๊งหลอก "จำนำรถค้ำประกันเงินกู้ จ่ายหนี้หมด กลับไม่ได้รถคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจกองปราบ ซ้อนแผน จับแก๊งเปิดเพจเฟซบุ๊กหลอก "จำนำรถ" ลวงให้นำรถมา "ค้ำประกันเงินกู้" แต่เมื่อจ่ายหนี้ครบแต่ไม่ได้รถคืน

7 ธ.ค.2564  ตำรวจกองปราบปราม จับกุม นายธเรศวร์  หรือ แก๊ป  อายุ 29 ปี และ นางสุภากรณ์  อายุ 31 ปี   2 ผู้ต้องหา ร่วมกันยักยอก ,ร่วมกันรับของโจร  โดยจับได้ ย่านตลาด ถนนลาดปลาเค้า เขตบางเข กรุงเทพ  พร้อมกับตรวจยึด รถยนต์เก๋ง ทะเบียน 9กท 7412 กทม. ซึ่งเป็นรถยนต์ของผู้เสียหาย มูลค่ากว่า 1 ล้าบบาท  ได้จากนายธเรศวร์   

 

สืบเนื่อง จากเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา  นายอัณณพ ผู้เสียหาย ได้เข้าไปยังเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า “money car : รับจำนำรถ” ซึ่งปัจจุบันเพจดังกล่าวได้ปิดไปแล้ว และติดต่อพูดคุยกับเพจดังกล่าว เนื่องจากมีความจำเป็นในการใช้เงิน นายอัณณพ จึงได้นำรถยนต์ มูลค่ากว่า 1,000,000 บาท  ซึ่งผู้เสียหายเป็น ผู้ครอบครองใช้งาน แต่กรรมสิทธิ์ยังเป็นของไฟแนนซ์ ไปค้ำประกันเงินกู้ มียอดเงินทั้งหมด 30,000 บาท โดยได้มีการนัดหมายส่งรถกันที่ปั๊มน้ำมันในพื้นที่ ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น

 

เมื่อถึงเวลานัดหมาย ได้มีนางสุภาภรณ์  มารับรถคันดังกล่าว พร้อมกับโอนเงินหลังหักค่าดำเนินการต่างๆ คงเหลือเงินจำนวน 25,000 บาท ให้กับผู้เสียหาย หลังจากส่งมอบรถกันเรียบร้อยเเล้ว มีการเเลกเปลี่ยนสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนกันไว้ พร้อมกับนัดหมายชำระหนี้กันอีกในสองสัปดาห์ถัดไป เเต่เมื่อถึงกำหนดนัดชำระหนี้คืน ผู้เสียหายได้ติดต่อทวงถามไปยังนางสุภาภรณ์ เพื่อแจ้งความประสงค์ขอชำระหนี้และให้นำรถมาคืนนางสุภาภรณ์ กลับบ่ายเบี่ยงไม่ยอมนำรถมาคืน อ้างว่ารถไปอยู่ที่เต้นท์รถในพื้นที่กรุงเทพฯ ผู้เสียหายจึงได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนางสุภาภรณ์ ในข้อหายักยอก ไว้ที่ สภ.บ้านเป็ด โดยผู้เสียหายเชื่อว่า รถยนต์ของตนเองที่นำไปค้ำประกันเงินกู้ไว้ น่าจะถูกนำไปขายต่อ จึงได้ขอความช่วยเหลือมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม 

 

 

ตร.ซ้อนแผนจับแก๊งหลอก "จำนำรถค้ำประกันเงินกู้ จ่ายหนี้หมด กลับไม่ได้รถคืน

 

จากการสืบสวน เจ้าหน้าที่พบข้อมูลผู้ติดตามของเพจ “money car : รับจำนำรถ” ซึ่งเป็นเพจรับจำนำรถ ที่มีผู้ติดตามกว่า 1,000 ราย  เครือข่ายนี้จะทำการปล่อยเงินกู้ โดยลวงให้ประชาชนนำรถมาค้ำประกันเงินกู้ จากนั้นจะทำทีนัดหมายวันไถ่ถอน แต่เมื่อถึงกำหนดไถ่ถอน กลับไม่สามารถติดต่อกลุ่มผู้ต้องหาได้ โดยกลุ่มขบวนการดังกล่าวจะนำรถที่ได้มาจากการค้ำประกันเงินกู้ไปขายต่อให้กลุ่มนายทุน

 


ส่วนเพจ “รถหลุดจำนำ จากนายทุน” ซึ่งเป็นเพจขายรถหลุดจำนำ ที่มีผู้ติดตามกว่า 400,000 คน จะโพสต์ภาพและข้อความขายรถมีข้อความว่า รถหลุดจำนำหนีไฟแนนซ์ ในราคาถูกกว่าท้องตลาด ทำให้ผู้ที่สนใจ ติดต่อซื้อจำนวนมาก โดยกลุ่มผู้ต้องหาจะอ้างว่ารถมีการโอนลอย มาจากเจ้าของกรรมสิทธิ์รถ ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจพบรถยนต์ที่มีตำหนิรูปพรรณคล้ายกับรถยนต์ของผู้เสียหายถูกนำไปโพสต์  ขายอยู่ในเพจเฟซบุ๊ก “รถหลุดจำนำ จากนายทุน” เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการติดต่อขอซื้อรถคันดังกล่าว    โดยทางเพจให้โอนเงินมัดจำเป็นเงินจำนวน 10,000 บาท และนัดหมายให้มารับรถกันที่บริเวณ ถ.ลาดปลาเค้า แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ ในวันที่ 3 ธ.ค. 2564 ​

 

 

ตร.ซ้อนแผนจับแก๊งหลอก "จำนำรถค้ำประกันเงินกู้ จ่ายหนี้หมด กลับไม่ได้รถคืน

 
ต่อมาในวันที่ 3 ธ.ค. 2564 ตำรวจ กก.3 บก.ป. เดินทางไปตามที่นัดหมายไว้  เพื่อไปรับรถคันดังกล่าว โดยเมื่อเดินทางไปถึงได้พบกับนายธเรศวร์  แสดงตัวเป็นผู้ครอบครองรถยนต์เก๋ง ทะเบียน 9 กฒ 7412 กทม. ซึ่งมีตำหนิรูปพรรณตรงกันกับรถของผู้เสียหาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัว ขอตรวจสอบเอกสาร และหมายเลขตัวถังของรถยนต์คันดังกล่าว 

 

 

ตร.ซ้อนแผนจับแก๊งหลอก "จำนำรถค้ำประกันเงินกู้ จ่ายหนี้หมด กลับไม่ได้รถคืน

 

 

 

จากการตรวจสอบพบว่ารถยนต์ คันดังกล่าวเป็นคันเดียวกันกับรถยนต์ของผู้เสียหาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เชิญตัวนายธเรศวร์ พร้อมนำรถยนต์คันดังกล่าว ไปทำบันทึกตรวจยึดที่ กก.3 บก.ป. และนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านเป็ด จ.ขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งทางชุดสืบสวนได้ทำการตรวจสอบเพจ รับจำนำรถ และเพจขายรถ ย้อนหลังพบว่ามีผู้ร่วมกระทำความผิดรายอื่นอีก โดยมีการกระทำความผิดลักษณะเป็นเครือข่าย มีการแบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน นอกจากนั้นยังพบว่า มีการขายรถยนต์ออกไปทั้งหมดกว่า 100 คัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท อยู่ในระหว่างการสืบสวนขยายผลต่อไป  

 

ตร.ซ้อนแผนจับแก๊งหลอก "จำนำรถค้ำประกันเงินกู้ จ่ายหนี้หมด กลับไม่ได้รถคืน

 

จากการสอบถามเบื้องต้นนายธเรศวร์  ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่ให้การรับว่า มีนายทุนฯ ที่เปิดเพจขายรถ โดยนายทุนได้ว่าจ้างตนกับเพื่อนให้นำรถมาส่งตามจุดหมายที่นายทุนแจ้งไว้ โดยตนเองทำหน้าที่นี้มาแล้วประมาณ 3-4 ปี และทราบดีว่ารถที่นำไปส่งตามจุดนัดหมายนั้น เป็นรถหลุดจำนำที่ผ่านการซื้อขายแบบไม่มีการจดทะเบียน ซึ่งตนเองกระทำในลักษณะเช่นนี้มาแล้วกว่า 100 คัน นอกจากนี้นายธเรศวร์ ยังให้การซัดทอดถึงกลุ่มนายทุนและผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน
 

จากการตรวจสอบ  พบว่ามีผู้เสียหายถูกเพจดังกล่าวหลอกนำรถมาค้ำประกันเงินกู้เป็นจำนวนมาก ปัจจุบันผู้เสียหายในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และ จ.อุดรธานี ซึ่งทราบเรื่องได้ทยอยเข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับนางสุภาภรณ์ฯ แล้ว จำนวน 5 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 5,000,000 บาท

 

และจากการตรวจสอบประวัตินางสุภาภรณ์ พบว่า มีประวัติการกระทำความผิดในข้อหา จำนวนหลายคดี ดังนี้
1.ข้อหายักยอกทรัพย์ รวม 3 คดี แบ่งเป็นพื้นที่ สภ.บ้านเป็ด จำนวน 1 คดี และ สภ.เมืองอุดรธานี จำนวน 2 คดี
2.ข้อหาฉ้อโกง  รวม 3 คดี ในพื้นที่ สน.สุทธิสาร, สภ.รัตนาธิเบศร์ และ สภ.ปากเกร็ด
3.ข้อหาในความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ รวม3 คดี แบ่งเป็นพื้นที่ สภ.ชัยพฤกษ์ 2 คดี และ สน.สายไหม จำนวน 1 คดี  ทุกคดีเกิดในช่วงปี พ.ศ.2564 อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาล  

ส่วนนายธเรศวร์  เคยถูกดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันยักยอกทรัพย์ ในพื้นที่ สน.ดินแดง จำนวน 1 คดี

 

ตร.ซ้อนแผนจับแก๊งหลอก "จำนำรถค้ำประกันเงินกู้ จ่ายหนี้หมด กลับไม่ได้รถคืน

 


 

logoline