ข่าว

"สลายม็อบ" จะนะรักษ์ถิ่น หน้าทำเนียบรัฐบาล ตำรวจรวบ 36 ผู้ชุมนุมประท้วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สลายม็อบ" จะนะรักษ์ถิ่น หน้าทำเนียบรัฐบาล ตำรวจ คฝ. รวบ 36 ผู้ชุมนุมประท้วง พร้อมนำตัวทำประวัติที่สโมสรตำรวจ ขณะที่มวลชนบุกวางธูปเทียน หน้ากองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

จากกรณีกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นนำ นำโดย น.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ พร้อมด้วยกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 50 คน ได้เดินทางมาชุมนุม เกี่ยวกับการดำเนินการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคงมั่งคั่งยั่งยืนสู่เมืองต้นแบบที่4  อ.จะนะ จ.สงขลา โดยกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ได้เดินทางมาปักหลักชุมนุมกันที่บริเวณทางเข้าประตูทำเนียบรัฐบาลเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ (6ธ.ค.) ที่ผ่านมานั้น "สลายม็อบ"

 

 

"สลายม็อบ" จะนะรักษ์ถิ่น หน้าทำเนียบรัฐบาล ตำรวจรวบ 36 ผู้ชุมนุมประท้วง

 

ทั้งนี้ การชุมนุมดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประเมินสถานการณ์ว่า ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องปิดการจราจรบริเวณแยกวัดเบญจมบพิตร แยกพาณิชยการ แยกนางเลิ้ง และแยกมิสกวัน ในช่วงเวลา 20.00 น. นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ควบคุมพื้นที่ บริเวณประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล ได้ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชน ให้ออกนอกพื้นที่ ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณถนนพิษณุโลก เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ได้เข้าตรึงกำลังในพื้นที่ในเวลาต่อมา  

 


จากนั้น เวลา 21.00 น. พ.ต.อ.อาคม ชุมพรัตน์ ผกก.สน.ดุสิต ได้อ่านข้อกำหนดเกี่ยวกับ พรก.ฉุกเฉิน และสถานการณ์เกี่ยวกับโรคระบาด จนทำให้กลุ่มมวลชนที่มาชุมนุม เกิดความไม่พอใจ และตะโกนด่าทอ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการเจรจา เพื่อขอให้กลุ่มผู้ชุมนุม ได้ย้ายมาทำกิจกรรมบริเวณฝั่งด้านข้างกรมหลวงชุมพร ทั้งนี้ เมื่อพ.ต.อ.อาคม อ่านข้อกำหนดแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน จึงได้ทำการตั้งแนว 
 

 

กระทั่งเวลา 21.24 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้เข้าจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมในพื้นที่ดังกล่าว "สลายม็อบ" เนื่องจากกลุ่มมวลชนไม่ยอมย้ายมาชุมนุมตามที่ได้มีการแจ้งไว้ โดยสามารถจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทั้งหมด 36 คน แบ่งเป็นชาย 6 คน และหญิง 30 คน ซึ่งภายหลังถูกจับกุม จึงถูกควบคุมตัวไปยังกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.)​ เพื่อดำเนินการทำบันทึกประวัติ 

 

"สลายม็อบ" จะนะรักษ์ถิ่น หน้าทำเนียบรัฐบาล ตำรวจรวบ 36 ผู้ชุมนุมประท้วง

 

อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังพบว่า มวลชนที่มาชุมนุมบางส่วน เป็นกลุ่มทะลุฟ้า ดังนั้น เจ้าหน้าท่ตำรวจจึงได้ตรวจค้นร่างกาย และตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชน จากนั้นจึงได้เชิญตัวออกจากพื้นที่ ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการสลายการชุมนุม จึงเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ของกลุ่มชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น จังหวัดสงขลา ไปเก็บไว้ที่สถานีตำรวจนครบาลดุสิต ขณะที่สัมภาระส่วนตัว เจ้าหน้าที่ฯ ได้นำไปให้กลุ่มชาวบ้านที่ถูกควบคุมตัวต่อไป 

   


ต่อมา เมื่อเวลา 00.15 น. (7 ธ.ค.) ที่บริเวณด้านหน้ากองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.)​ ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำตัวกลุ่มผู้ชุมนุม จำนวน 36 คน มาทำบันทึกประวัติ ได้มีมวลชนจำนวนหนึ่งเดินทางมาติดตามสถานการณ์ ก่อนนำสายพลาสติกสีขาวแดงมาคาดและนำป้ายเขียนข้อความว่า มาติดไว้บริเวณประตูทางเข้ากองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด  พร้อมวางเทียนกับกระถางธูปไว้เป็นเชิงสัญลักษณ์  ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกุญแจมาปิดล็อคประตู และไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้า โดยสถานการณ์เป็นไปด้วยความสงบ
 

 

ส่วนบรรยากาศบริเวณโดยรอบ มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.น.2 คอยดูแลความสงบเรียบร้อย และตั้งจุดตรวจด้านหน้าทางเข้าสโมสรตำรวจ โดยมีการติดอาวุธประจำกายเป็นปืนสำหรับยิงกระสุนยาง 

 

"สลายม็อบ" จะนะรักษ์ถิ่น หน้าทำเนียบรัฐบาล ตำรวจรวบ 36 ผู้ชุมนุมประท้วง

 

ต่อมา เวลา 00.30 น. ได้มีบุคคลไม่ทราบฝ่าย ขับขี่รถจักรยานยนต์เข้า พร้อมกับปาประทัดยักษ์ จำนวน 2 ลูก และยิงพลุไฟหลายนัดจากบริเวณด้านบนสะพานกลับรถ ด้านหน้าทางเข้าสโมสรตำรวจ ก่อนจะขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไปโดยไม่มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

 

ขณะเดียวกัน นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "อัพเดตสถานการณ์ เวลา 00.20 น. ขณะนีพี่น้องกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น จำนวน 36 คนเป็นผู้หญิง 30 คน ผู้ชาย 6 คน ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ที่ บก.ปส. สโมสรตำรวจ วิภาวดี โดยมีทีมทนายความเดินทางมารอ พนักงานสอบสวนสอบปากคำ "สลายม็อบ

 

 

logoline