ข่าว

เยือน "สุราษฎร์ธานี" ชูอาหารพื้นถิ่น เพื่อการท่องเที่ยว สู่ระดับนานาชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แหล่งท่องเที่ยวทั่วโลกต่างใช้อาหารเป็นเครื่องมือกระตุ้น ให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว เพราะอาหารในท้องถิ่นต่างมีเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ของตนเอง

จังหวัดสุราษฎร์ธานี เตรียมจัดมหกรรมอาหาร เพื่อการท่องเที่ยว สู่ระดับนานาชาติ ระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม - 31 ธันวาคม 2564

 

โดยเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.64) นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายสมชาย เสมมณี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี นางขนิษฐา มุณีแนม พาณิชย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมแถลงจัดงาน

เยือน "สุราษฎร์ธานี" ชูอาหารพื้นถิ่น เพื่อการท่องเที่ยว สู่ระดับนานาชาติ

นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมมหกรรมอาหารเพื่อการท่องเที่ยว สู่ระดับนานาชาติในครั้งนี้ เพื่อยกระดับอาหารพื้นถิ่นของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และภาคใต้ที่มีความอุดมสมบูรณ์ นำเสนอสู่สายตาของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ผ่านกิจกรรมท่องเที่ยว (Samui food & Gastronomy 2021) ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26 - 31 ธันวาคม 2564

 

ซึ่งเสน่ห์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สำคัญคือ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่าซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำที่สวยงามติดอันดับโลก และอาหารที่มีชื่อเสียง เช่น ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ไข่เค็มไชยา, ผลไม้ที่ได้รับ GI (Geographical Indications) , อาหารทะเลที่มีความสดเฉพาะของพื้นที่ ดั่งคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า "เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ" บ่งบอกถึงภาพลักษณ์ ความเป็นอัตลักษณ์ด้านอาหารที่อุดมสมบูรณ์

 

โดยกิจกรรมได้วางแนวการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ควบคู่ไปกับอาหารตามวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่น

เยือน "สุราษฎร์ธานี" ชูอาหารพื้นถิ่น เพื่อการท่องเที่ยว สู่ระดับนานาชาติ  


 

นายสมชาย เสมมณี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ บูรณาการร่วมกันในหลายภาคส่วน ทั้งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี หน่วยงานภาครัฐและเอกชน

 

ซึ่งโครงการดังกล่าวฯ จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) สอดรับกับนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่จะนำอาหารมาเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของภาคใต้ จากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันการท่องเที่ยวเชิงอาหารเป็นการท่องเที่ยวอีกประเภทหนึ่ง ที่ได้รับความสนใจจากนานาประเทศ

 

ผู้ผลิตและผู้ประกอบการต่างหันมาให้ความสำคัญด้านอาหารเพิ่มมากขึ้น มีการพัฒนาอาหารที่แตกต่างจากเดิม  , ใช้ความคิดสร้างสรรค์, เน้นสุขภาพ และคุณภาพ, เน้นกลุ่มกระแสหลักที่มีศักยภาพในการจับจ่าย แหล่งท่องเที่ยวทั่วโลก ต่างใช้อาหารเป็นเครื่องมือกระตุ้น ให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว เพราะอาหารในท้องถิ่นต่างมีเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ของตนเอง อาหารแต่ละชนิดสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะนำเสนอแก่นักท่องเที่ยว 

 

ดังนั้นการท่องเที่ยวเชิงอาหาร จึงเป็นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงรุกอีกด้านหนึ่ง เกิดการสร้างรายได้และกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นต่อไป

เยือน "สุราษฎร์ธานี" ชูอาหารพื้นถิ่น เพื่อการท่องเที่ยว สู่ระดับนานาชาติ

ภาพ/ข่าว สันทัด เจ็ดเสมียนใหม่ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุราษฎร์ธานี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ