ข่าว

พรรคเล็กหนาว นิกรแย้ม สูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ไม่ปัดเศษ คะแนนเท่าจับฉลาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคเล็กสะดุ้ง นิกรเผยคืบหน้ายกร่างกม.ลูกเลือกตั้ง สูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ไม่มีการปัดเศษ หากคะแนนเท่ากันให้จับฉลาก เตรียมชงร่างกม. เข้าสภา

มีความคืบหน้าการจัดทำร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจำนวนสองฉบับ คือ ร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งประเด็นหนึ่งที่ฝ่ายการเมืองจับจ้องอยู่นั่นคือการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อจะออกมาลักษณะไหน  ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 64  นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เปิดเผยว่า  ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้  สํานักกฎหมายสํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะมาร่วมตรวจร่างของพรรคร่วม ซึ่งหากเห็นว่าไม่มีปัญหาหรือต้องปรับปรุงแก้ไขเล็กน้อย คาดว่า สัปดาห์ถัดไปสามารถลงนามยื่นได้เลย แต่ตามกำหนดจะยื่นสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคม

 

 "ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.คงไม่มีประเด็นมากนัก เพราะถูกกำหนดด้วยรัฐธรรมนูญ แต่ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมีรายละเอียดเยอะ หากแต่ละพรรคเห็นต่างในเชิงโครงสร้างและมีประเด็นที่เป็นรายละเอียดเพิ่มเติมก็ให้แต่ละพรรคเสนอแปรญัตติมาในนามพรรคเลยและว่ากันในวาระ 2 ชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) เพราะเราต้องดูของทุกฝ่ายด้วย" นายนิกร กล่าว 

 

นายนิกร ยังกล่าวยืนยันว่า ตามข้อเสนอของ นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไทย เกี่ยวกับสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ นก็ให้ยึดถือตามนั้น และตัวที่นำเสนอไม่ได้คิดขึ้นมาเองแต่เป็นกรอบกฎหมายเลือกตั้งปี 2554 และผลการใช้ของปี 2554 เป็นที่น่าพอใจ ในครั้งนี้จึงเอามาใช้อีก และคิดว่าไม่มีปัญหาเพราะเคยใช้แล้ว

 

"อย่าเรียกว่าพรรคปัดเศษ พรรคที่ได้ตรงนั้นไม่ใช่เศษ แต่ต้องมีคะแนนเป็นเนื้อเป็นหนังพอสมควร โดยเป็นการคำนวณทั้งหมด 2 รอบ รอบแรกเอาคะแนนบัตรดีของทั้งหมดมารวมกันและหารด้วย 100 ซึ่งจะมีค่ากลางเป็นจำนวนเต็ม แล้วก็เอาพรรคการเมืองที่ได้คะแนนเกินกว่าค่ากลางหรือประมาณ 380,000 คะแนนไปคิด ได้จำนวนเท่าไหร่ก็เป็นไปตามนั้น ส่วนคะแนนพรรคที่ต่ำกว่าค่ากลางจะไม่ถูกเอาไปคิด จึงทำให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ได้ไม่ถึง 100 เพราะเราไม่ได้เอาคะแนน 100 เปอร์เซ็นต์ไปคิด ในรอบสองจึงเอาคะแนนที่ต่ำกว่าค่าจำนวนเต็มกลางมาคิด และเอาทุกพรรคมาเรียงลำดับกัน รวมถึงพรรคที่ได้ไปแล้วในรอบแรกก็มีสิทธิ์ โดยเรียงตามลำดับคะแนนที่ได้หรือคะแนนที่เหลือของพรรคที่ได้ในรอบแรกไปแล้ว จนกระทั่งได้ที่นั่งครบในส่วนที่ขาดอยู่" นายนิกร กล่าวถึงสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 

กล่าวโดยสรุป คือ คิดคำนวณ ส.ส.เป็น 2 รอบ รอบแรกเอาค่าจำนวนเต็มกลางเป็นตัวพิจารณา ส่วนรอบสองรวมทุกพรรค ฉะนั้น พรรคที่ได้ในรอบ 2 ไม่ใช่พรรคปัดเศษ เป็นพรรคการเมืองที่ได้จำนวนเสียงเลือกตั้งต่ำกว่าค่าจำนวนเต็มกลาง ดังนั้นจะพูดว่าคะแนนตกน้ำไปทั้งหมดก็ไม่ได้ และหากคะแนนต่ำกว่าค่าจำนวนเต็มกลางและได้เท่ากันจะให้จับสลาก ซึ่งกฎนี้เคยใช้ตั้งแต่ปี 2554

 

ส่วนความเห็นของพรรคเล็กที่บอกว่าให้คิดจากค่าเฉลี่ยจาก 500 นั้น เป็นการคิดโดยอ้อม ซึ่งแบบนี้ทำไม่ได้เพราะขัดรัฐธรรมนูญ โดยรัฐธรรมนูญกำหนดว่าหาสัดส่วนจาก 100 คนโดยตรงไม่ใช่โดยอ้อม อย่างไรก็ตาม พรรคชาติไทยพัฒนาเขียนไปกว้างๆ ไม่เสนอแปรญัตติอะไร

 

ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง นายนิกร กล่าวว่า ความเห็นส่วนใหญ่ของพรรคร่วมเห็นด้วยให้มีการสรรหาเบื้องต้น คือ มีตัวแทนพรรคประจำจังหวัดอย่างเดียว เพื่อใช้ในการสรรหาเบื้องต้นและให้ประชาชนในแต่ละจังหวัดมีส่วนร่วม ซึ่งพรรคใดจะส่งผู้สมัครในจังหวัดใดต้องมีตัวแทนพรรคประจำจังหวัดนั้น แต่ไม่จำเป็นจะต้องมีทุกเขตเลือกตั้งเพราะปฏิบัติไม่ได้ ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วก็ใช้แบบนี้

 

เนื่องจากตอนนี้ปรับเป็นแบบ 400 เขต การทำแบบนี้ตัวแทนประจำเขตที่เดิมมี 350 เขต ก็สามารถเอาไปปรับปรุงเล็กน้อยและดำเนินการได้เลย ไม่ต้องเคลียร์ใหม่ แค่มีตัวแทนพรรคประจำจังหวัดเสนอชื่อมาเข้ากรรมการสรรหา และในกรรมการสรรหาก็มีตัวแทนของสาขาพรรคทั้ง 4 ภาคอยู่แล้ว เมื่อพิจารณาตรงนั้นแล้วกรรมการสรรหาก็จะส่งชื่อให้กรรมการบริหารพรรคเป็นคนตัดสินใจ หากกรรมการบริหารพรรคไม่เห็นด้วยก็ให้มีการประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารพรรคและกรรมการสรรหาอีกครั้งหนึ่งเพื่อพิจารณา ส่วนพรรคใดอยากจะทำเลือกตั้งเบื้องต้นก็ทำได้แต่ให้เป็นข้อบังคับพรรคนั้นๆ ไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ