ข่าว

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่แม่สอด ขยายผล-หยุดเส้นทาง "ค้ามนุษย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เก็บค่าหัว หัวละแสนกว่าบาท นำไปพักจุดแรกในพื้นที่กรุงเทพ และจุดที่สองในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส  ก่อนส่งข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

วันนี้ (6 ธ.ค.64) พลตํารวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ติดตามการขยายผล ขบวนการค้ามนุษย์ ในพื้นที่ชายแดน โดยนำหนึ่งในเครือข่าย ผู้ต้องหาค้ามนุษย์ ชี้จุดนำพาแรงงานต่างด้าวข้ามแดน จากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังพื้นที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 

 


แบ่งเป็นจุดช่องทางธรรมชาติ ในพื้นที่บ้านดอนไชย หมู่ 6 ตำบลแม่ตาว ,ช่องทางธรรมชาติ พื้นที่บ้านริมเมย หมู่ 2 ,ช่องทางธรรมชาติ พื้นที่ใกล้วัดคอกช้างเผือก และบริเวณสะพานมิตรภาพไทยเมียนมา แห่งที่ 2 ตำบลท่าสายลวด 

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่แม่สอด ขยายผล-หยุดเส้นทาง "ค้ามนุษย์"

สืบเนื่องจากมีการจับกุมผู้ต้องหาลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ในพื้นที่จังหวัดชุมพร และ สุราษฏร์ธานี เจ้าหน้าที่จึงมีการขยายผล นำผู้ต้องหาซึ่งเป็นหนึ่งกลุ่มนายหน้าค้าแรงงาน ทำการขยายผลชี้จุด ลักลอบนำพาแรงงานข้ามแดน เข้ามายังฝั่งไทย

 

โดยมีพื้นที่อำเภอแม่สอด ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นทาง มีการนำพาแรงงานต่างด้าวผ่านประเทศไทย เพื่อนำพาแรงงานต่างด้าวไปยังประเทศมาเลเซีย เก็บค่าหัวนำพาเริ่มต้นจากจังหวัดเมียวดี สืบสวนพบว่ามีการเก็บค่าหัว หัวละแสนกว่าบาท นำไปพักจุดแรกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจุดที่สองในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ก่อนส่งข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่มาเลเซีย 

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่แม่สอด ขยายผล-หยุดเส้นทาง "ค้ามนุษย์"

ซึ่งการจับกุมวันนี้ เป็นการจับกุมตอนต้น ทั้งนายหน้าบางส่วน ผู้ที่ร่วมกันนำพา จากนี้ไปจะมีการขยายผล กลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องอื่น ๆ โดยทราบแล้วว่า มีนายหน้าฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ประมาณ 3-4 ราย ซึ่งจะเป็นกลุ่มเดิมๆทั้งหมด ส่วนนายหน้าฝั่งไทย มีประมาณ 5-6 ราย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะดำเนินการสอบสวน และออกหมายจับนายหน้าทั้งหมด เพื่อยุติการเอาคนไปเป็นทาส หรือการหลอกลวง 

 

เมื่อไปถึงที่หมายแล้ว มีการบังคับ และ ไม่มีงานให้ทำ ตามที่กล่าวอ้าง มีการกักขัง บังคับเรียกค่าไถ่จากญาติเหยื่อ เมื่อไม่มีญาติมารับ แรงงานชาย ก็จะมีการขายต่อไปยังเรือประมง ส่วนผู้หญิงมีการขายไปค้าประเวณี หรือเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศ

 

โดยการทำงานจะบูรณาการร่วมกัน ทั้งส่วนของผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก เจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจตระเวนชายแดน ในเรื่องของการรักษาความปลอดภัย ความมั่นคงในพื้นที่บริเวณแนวชายแดนต่อไป 

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่แม่สอด ขยายผล-หยุดเส้นทาง "ค้ามนุษย์" ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ