ข่าว

ชาวบ้านสุดทน "ลุกฮือ-ขับไล่" เจ้าสำนักสงฆ์ รุกที่ทำกินชาวบ้าน 80 ไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านโพนข่า จังหวัดศรีสะเกษ "ลุกฮือ-ขับไล่" เจ้าสำนักสงฆ์ รุกที่ทำกิน กว่า 80 ไร่ สุดช้ำแจ้งจับชาวนาเจ้าของสิทธิ์ ขณะที่เจ้าคณะจังหวัดลั่นผิดจริง ออกคำสั่งปิด แต่พระเจ้าปัญหาดื้อแพ่ง รับผ้าป่าหน้าตาเฉย

 6 ธันวาคม 2564 ชาวบ้านบ้านกุดโง้ง ต.โพนข่า อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ กว่า 30 คน "ลุกฮือ-ขับไล่" รวมตัวกันชูป้ายประท้วงขับไล่เจ้าสำนักสงฆ์ป่าศรีโนนกอก ตำบลโพนข่า อำเภอเมืองศรีสะเกษ โดยแจ้งว่าเจ้าสำนักสงฆ์รายนี้ บุกรุกยึดที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครอง ตาม ส.ค.1 ของชาวบ้าน จำนวน 34 ราย รวมกว่า 80 ไร่ โดยเข้ามาปักหลักสร้างสำนักสงฆ์ นานกว่า 7 ปี  "ศาสนจักร"

 

ชาวบ้านสุดทน "ลุกฮือ-ขับไล่" เจ้าสำนักสงฆ์ รุกที่ทำกินชาวบ้าน 80 ไร่

 

ซึ่งชาวบ้านผู้ครอบครองสิทธิ์ที่ดิน ไม่ยินยอม และได้ต่อสู้เรียกร้องให้เจ้าสำนักสงฆ์รายนี้ ออกจากพื้นที่ แต่เวลาล่วงเลยมานาน ทางเจ้าหน้าที่และหน่วยงานรัฐฯ ยังนิ่งเฉย ดังนััน จึงได้รวมตัวกัน "ลุกฮือ-ขับไล่และร้องขอความเป็นธรรม ซึ่งปกติจะมีพระสงค์อยู่ประจำ 1 รูป แต่วันนี้มาสมทบกว่า 10 รูป โดยอ้างว่ามารับผ้าป่าที่ชาวบ้านทอดถวายสร้างศาสนสถานในสำนักสงฆ์

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นางสมใจ ลาลุน อายุ 71 ปี ชาวบ้านผู้มีสิทธิ์ครอบครองที่ดิน ตาม ส.ค.1 กล่าวว่า ตนเป็นผู้มีสิทธิ์ครอบครองที่ดิน ตาม ส.ค.1 จำนวน 33 ไร่ เป็นพื้นที่ซึ่งได้ครอบครองทำกินมาตั้งแต่บรรพบุรุษ หลายสิบปี

 

ชาวบ้านสุดทน "ลุกฮือ-ขับไล่" เจ้าสำนักสงฆ์ รุกที่ทำกินชาวบ้าน 80 ไร่

 

ต่อมาเมื่อ 7 ปีที่แล้ว เจ้าสำนักสงฆ์รูปดังกล่าวได้ธุดงค์มาปักกลดอยู่ตรงกลางที่ดินของชาวบ้านหลายราย ซึ่งตอนแรกก็ใช้พื้นที่เป็นวงแคบ ๆ ต่อมาเจ้าสำนักสงฆ์เริ่มขยายอาณาเขต รุกล้ำพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน โดยชาวบ้านได้มีการห้ามปราม เพราะพระได้รุกที่ทำกินของชาวบ้าน

 

บางครั้ง ขณะที่ชาวบ้านทำนา ในพื้นที่ของตัวเองที่มีสิทธิ์ครอบครอง แต่กลับถูกเจ้าสำนักสงฆ์รายนี้ แจ้งความจับ ทั้งที่ทำนาในที่มีเอกสารสิทธิ์เป็นของตนเอง จนชาวบ้านทนไม่ไหว และได้แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ เอาไว้แล้ว ซึ่งจากนี้ไปตนต้องการให้เจ้าสำนักสงฆ์ รายนี้ได้ออกจากที่ดินของพวกตน เพื่อที่จะได้เข้ามาทำกินเหมือนแต่ก่อนมา "ลุกฮือ-ขับไล่

 

ทางด้าน พระวินัยเมธี เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ (ธ) ได้มีหนังสือประกาศคำสั่ง ที่ 16/2564 ลงวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ให้ปิดที่พักสงฆ์ป่าศรีโนนกอก และให้เจ้าสำนักสงฆ์รายนี้ ออกจากที่พักสงฆ์  เพราะปฏิบัติฝ่าฝืนพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ จากผลของการวินิจฉัยคณะสงฆ์ มีความเห็นว่าได้ทำผิดจริง จึงอาศัยอำนาจตามข้อ 15 แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 23 พร้อมทั้งสั่งปิดที่พักสงฆ์ดังกล่าว  และไม่อนุญาตให้ภิกษุสามเณรอยู่พักจำพรรษา ณ แห่งนี้ 

 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีคำสั่งของคณะสงฆ์แล้ว เจ้าสำนักสงฆ์รายนี้ ก็ยังไม่ยอมยุติกิจกรรมทางสงฆ์ และยังคงนำสามเณร เข้ามาจำวัดพักอาศัยอยู่หลายสิบรูป โดยไม่ได้แจ้งให้เจ้าคณะจังหวัดได้รับทราบ ดังนัั้น ชาวบ้านจึงได้รวมตัวกัน และนิมนต์ให้พระเจ้าสำนักสงฆ์รายนี้ ได้ออกจากพื้นที่ทำกินของชาวบ้านไป พร้อมกับวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายต่อไป "ลุกฮือ-ขับไล่ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ