ข่าว

"บิ๊กป้อม"ห่วงสถานการณ์PM2.5 กระทบชาวบ้านสั่งทุกหน่วยขับเคลื่อนรับมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กังวลสถานการณ์ PM 2.5 ห่วงกระทบประชาชน สั่งแจ้งเตือนให้ทั่วถึงและขับเคลื่อนแผนรับมือทันที

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.64   พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์  เปิดเผยถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ความกดอากาศสูงจากจีนคลุมไทย ทำให้สภาพอากาศนิ่ง ลมสงบและชั้นบรรยากาศผกผัน คล้ายฝาชีครอบ ส่งผลให้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกิดจากหมอกควันข้ามแดน ไฟไหม้ป่าพรุ

 

"บิ๊กป้อม"ห่วงสถานการณ์PM2.5 กระทบชาวบ้านสั่งทุกหน่วยขับเคลื่อนรับมือ

 

โดยเฉพาะแหล่งกำเนิดหลักจากการจราจร รถยนต์ดีเซล การเผาในที่โล่งและโรงงานอุตสาหกรรม  มีการสะสมมากขึ้นและมีแนวโน้มสูงขึ้นใน จว.ต่างๆ ซึ่งบางพื้นที่เกินค่ามาตรฐาน และมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้มีโรคประจำตัว

 

 

 

ทั้งนี้รองนายกฯ ยังย้ำให้ประสานและต้องได้รับความร่วมมือกับหลายส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในการเพิ่มความเข้มงวดคุมเข้มแหล่งกำเนิด ด้วยการบังคับใช้กฎหมาย กำหนดมาตรการและขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ประชาชน รวมทั้งสร้างเครือข่ายจิตอาสามีส่วนร่วมและประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับทุกกลุ่มเป้าหมายไปพร้อมๆกัน

 

"บิ๊กป้อม"ห่วงสถานการณ์PM2.5 กระทบชาวบ้านสั่งทุกหน่วยขับเคลื่อนรับมือ

 

ทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการควบคุมพื้นที่และสภาพคล่องการจราจร ไม่ให้เกิดการมีการสะสมของรถในเขตเมืองมากเกินไป

 

กระทรวงคมนาคม ในการส่งเสริมผู้ประกอบการขนส่งลดมลพิษจากยานพาหนะ การตรวจสภาพรถควันดำ การควบคุมและใช้ยานพาหนะเครื่องยนต์ดีเซล โดยเฉพาะรถสาธารณะ   


กระทรวงพลังงาน ในการส่งเสริมและขอความร่วมมือผู้ประกอบกิจการน้ำมัน นำน้ำมันดีเซลที่มีค่ากำมะถันต่ำ หรือคุณภาพมาตรฐานเทียบเท่า EURO 5 ออกมาขายในช่วงวิกฤต

 

กระทรวงมหาดไทย ในการเตรียมการรับมือกับการป้องกันอัคคีภัย และการควบคุมการเผาในที่โล่งในพื้นที่ท้องถิ่น  กระทรวง

อุตสาหกรรม ในการตรวจและควบคุมโรงงานอุตสาหกรรมในเขตเมืองและเขตอุตสาหกรรม

 

"บิ๊กป้อม"ห่วงสถานการณ์PM2.5 กระทบชาวบ้านสั่งทุกหน่วยขับเคลื่อนรับมือ

 

กรุงเทพมหานคร ในการควบคุมการจราจร การก่อสร้างขนาดใหญ่ และการประกอบกิจการที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ รวมทั้งการเพิ่มพื้นที่สีเขียว  

 

กระทรงเกษตรและสหกรณ์ ในการทำความเข้าใจกับเกษตรกรไม่ให้มีการเผาวัสดุทางการเกษตรและใช้การฝังกลบทดแทน

 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการจัดทำแนวกันไฟและลดเชื้อเพลิงใกล้ป่า เพื่อมิให้เกิดไฟป่า  รวมทั้งกระทรวงต่างประเทศ ในการประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน ลดปัญหาไฟป่าหมอกควันข้ามแดนในช่วงวิกฤตอากาศดังกล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ