ข่าว

จุรินทร์ มั่นใจ "โอไมครอน" ไม่กระทบการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุรินทร์ มั่นใจ "โอไมครอน" ไม่กระทบการค้าด่านชายแดน หลังมาเลเซียพบผู้ติดเชื้อขณะที่เตรียมจ่ายประกันรายได้ข้าว-ยาง 9 ธ.ค.นี้ พร้อมสนับสนุนเงินพัฒนาคุณภาพข้าว ไร่ละ 1,000 ไม่เกิน 20 ไร่ 13 ธ.ค.นี้

"โอไมครอน" โควิดสายพันธุ์ใหม่กำลังเขย่าโลกใบนี้ ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย เพื่อความมั่นใจว่ารัฐบาลรับมือไหว รองนายกรัฐมนตรี ออกมายืนยันในเรื่องนี้

 

โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการพิจารณาปิดด่านการค้าตามแนวชายแดน ไทย-มาเลเซีย หลังมาเลเซียพบการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนว่า ปัจจุบันด่านการค่าระหว่างไทย-มาเลเซียทั้ง 9 ด่านได้เปิดทำการปกติแล้ว 

 

ซึ่งการเดินทางของบุคคลที่จะข้ามแดน ยังคงต้องเป็นไปตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข และเชื่อว่า การเปิดด่าน การค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย จะไม่กระทบต่อการแพร่ระบาด จึงไม่มีความจำเป็นต้องปิดด่าน เพราะมาตรการข้ามด่านมีความรัดกุมอยู่แล้ว เช่น การตรวจเชื้อผู้ขับขี่ เป็นต้น

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี  ได้กล่าวถึงการจ่ายเงินประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว หลังคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบการขยายเพดานหนี้สาธารณะแล้วว่า ธนาคาร ธ.ก.ส. ได้ทยอยจ่ายเงินประกันรายได้งวดที่ 3 บางส่วน ให้กับเกษตรกรไปบ้างแล้ว

 

ซึ่งเงินงวดที่ 3 ส่วนที่เหลือ จนถึงงวดที่ 7 สามารถทยอยจ่ายได้ในวันที่ 9 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป รวมวงเงินกว่า 60,000 ล้านบาท ส่วนงวดที่ 8 จำนวน 3,700 ล้านบาท

 

และงวดที่ 9-33 จำนวนราว 3,100 ล้านบาท เช่นเดียวกับการจ่ายเงินพัฒนาคุณภาพข้าวให้กับเกษตรกรไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ ก็จะทยอยจ่ายให้กับชาวนาในวันที่ 13 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป

นายจุรินทร์  กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการประกันรายได้ราคายางพารา นั้น ตนได้เร่งรัดไปยังผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย ให้เร่งจ่ายเงินประกันแก่เกษตรกรสวนยางแล้ว โดยจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด 

 

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ผู้ว่าการยางฯ ได้ยืนยันว่า จะสามารถจ่ายได้ในวันที่ 9 ธันวาคม 2564 หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับการจ่ายเงินประกันรายได้ข้าว

 

"โดยจะจ่ายให้เกษตรกรชาวสวนยางก่อน 2 งวด คือ เดือนตุลาคม และพฤศจิกายน ส่วนงวดที่ 3-6 จะทยอยจ่ายเป็นรายเดือนต่อไปตามลำดับ" นายจุรินทร์ กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ