ข่าว

"การรถไฟแห่งประเทศไทย" เปิดเดินขบวน "รถจักรไอน้ำ" เฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"การรถไฟแห่งประเทศไทย" เปิดเดินขบวน "รถจักรไอน้ำ" ประวัติศาสตร์ เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา – กรุงเทพ เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 5 ธันวาคม 2564

การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี นำขบวน รถจักรไอน้ำ ประวัติศาสตร์แบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มาจัดเดินขบวนรถพิเศษนำเที่ยวเส้นทางกรุงเทพถึงอยุธยา ให้บริการแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว เพื่อให้มีส่วนร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อปวงชนชาวไทย


"การรถไฟแห่งประเทศไทย" เปิดเดินขบวน "รถจักรไอน้ำ" เฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวาฯ

วันที่ 5 ธันวาคม 2564 สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวน รถจักรไอน้ำ ประวัติศาสตร์ เส้นทาง กรุงเทพ – อยุธยา – กรุงเทพ เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 5 ธันวาคม 2564 โดยมีผู้บริหารการรถไฟฯ  เจ้าหน้าที่ ประชาชน พร้อมสื่อมวลชนเข้าร่วมในพิธี


นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี รัฐบาลประกาศให้เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ในโอกาสนี้ การรถไฟฯ ได้จัดกิจกรรมเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี นำขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์แบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มาจัดเดินขบวนรถพิเศษนำเที่ยวเส้นทางกรุงเทพถึงอยุธยา ให้บริการแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว เพื่อให้มีส่วนร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อปวงชนชาวไทย
"การรถไฟแห่งประเทศไทย" เปิดเดินขบวน "รถจักรไอน้ำ" เฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวาฯ

การจัดเดินขบวนรถจักรไอน้ำขบวนประวัติศาสตร์ เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา ครั้งนี้ การรถไฟฯ ได้จัดให้บริการ 2 รูปแบบ

  • ขบวนรถไฟชั้น 3 ธรรมดา อัตราค่าโดยสารไป-กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก คนละ 299 บาท บริการอาหารว่าง น้ำดื่มบนขบวนรถ ทั้งเที่ยวไป-กลับ พร้อมกิจกรรมบนขบวนรถไฟ เดินทางท่องเที่ยวเองภายในเกาะเมืองอยุธยา สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และวัดสำคัญๆ รอบเมืองกรุงเก่า เพลิดเพลินกับการซื้อสินค้าในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ  
  • แบบแพคเกจด้วยตู้รถไฟ OTOP TRAIN อัตราค่าโดยสารไป-กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก คนละ 2,999 บาท บริการอาหารว่าง น้ำดื่มบนขบวนรถ ทั้งทั้งไป-กลับ นำท่านล่องเรือชมความงามรอบเกาะอยุธยา รื่นรมย์กับบรรยากาศสองฟากฝั่งแม่น้ำป่าสัก เชื่อมต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านสักการะวัดสำคัญๆ รอบเมืองกรุงเก่า เช่น วัดพุทไธสวรรค์ โบสถ์คริสต์ เซนต์ยอเซฟ วัดไชยวัฒนาราม พร้อมบริการอาหารกลางวันบนเรือเจ้าพระยามารวย เที่ยวชมสถานที่สำคัญๆ ด้วยรถปรับอากาศ ปิดท้ายด้วยการร่วมถวายสังฆทาน ณ พระอุโบสถวัดหน้าพระเมรุ พร้อมให้บริการโดยมัคคุเทศก์ ทีมงานดูแลตลอดการเดินทาง และมีประกันอุบัติเหตุการเดินทางให้

   "การรถไฟแห่งประเทศไทย" เปิดเดินขบวน "รถจักรไอน้ำ" เฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวาฯ

สำหรับขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ ออกเดินทางจากสถานีกรุงเทพเวลา 08:10 น. ถึงสถานีอยุธยาเวลา 10:25 น. ขบวนจะหยุดรับ-ส่งผู้โดยสาร ที่สถานีสามเสน บางซื่อ บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง รังสิต นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นหรือลงตามสถานีดังกล่าวข้างต้นได้ และนักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมเมืองอยุธยาได้ตามอัธยาศัยประมาณ 6 ชั่วโมง จากนั้นรถจักรไอน้ำจะออกจากสถานีอยุธยาเวลา 16:40 น. และถึงสถานีกรุงเทพเวลา 18: 55 น.

"การรถไฟแห่งประเทศไทย" เปิดเดินขบวน "รถจักรไอน้ำ" เฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวาฯ
นายเอกรัชกล่าวว่า การรถไฟฯ ได้จัดเดินขบวนรถพิเศษนำเที่ยวสายประวัติศาสตร์ ขบวนรถจักรไอน้ำแบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มาใช้ลากจูงขบวนในโอกาสพิเศษและในวันสำคัญ  โดยจะนำออกมาให้บริการประชาชน 6 ครั้ง ประกอบด้วย  
1. วันที่ 23 ตุลาคม 2564 วันปิยมหาราช 
2. วันที่ 5 ธันวาคม 2564 วันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา – กรุงเทพ
3. วันที่ 26 มีนาคม 2565 วันสถาปนากิจการรถไฟ 
4. วันที่ 3 มิถุนายน 2565 วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 
5. วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 วันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 
6. วันที่ 12 สิงหาคม 2565 วันแม่แห่งชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ