ข่าว

ย้อนรำลึกที่มาพระนาม "ภูมิพลอดุลเดช" พระนามเดิม "ในหลวงรัชกาลที่ 9"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระนามของ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" หรือ "ในหลวงรัชกาลที่ 9" นั้น แท้ที่จริงแล้ว "สมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว" (รัชกาลที่ 7) เป็นผู้พระราชทานพระนาม "ภูมิพลอดุลเดช"

รู้หรือไม่ว่า พระนามของ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” หรือ "ในหลวงรัชกาลที่ 9" นั้น แท้ที่จริงแล้ว “สมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว” (รัชกาลที่ 7) เป็นผู้พระราชทานพระนาม “ภูมิพลอดุลเดช”

 

“พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” หรือ “ในหลวงรัชกาลที่ 9” ของปวงชนชาวไทย เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2570 ณ โรงพยาบาลเมาต์ออเบิร์น รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

หลังจากที่รัชกาลที่9 ประสูติได้ไม่ถึง 3 ชั่วโมง สมเด็จพระบรมราชชนกทรงรีบส่งโทรเลขถวายสมเด็จพระพันวัสสาฯ ว่า “...ลูกชายเกิดเช้านี้ สบายดีทั้งสอง ขอพระราชทานนามทางโทรเลขด้วย...”

 

สมเด็จพระพันวัสสาฯ เสด็จไปเฝ้าพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 และทรงมีลายพระหัตถ์ ลงวันที่ 14 ธันวาคม 2470 เมื่อสมเด็จย่า ได้รับพระราชทานพระนามทางโทรเลขแล้ว โดยทรงกำกับตัวสะกดเป็นอักษรโรมันว่า “...Your son's name is Bhumibala Aduladeja...” ทำให้สมเด็จย่า ทรงเข้าพระทัยว่าได้รับพระราชทานนามพระโอรสว่า “ภูมิบาล” จึงได้สะกดภาษาอังกฤษในสูติบัตรว่า “Bhumibal”

 

 

ย้อนรำลึกที่มาพระนาม "ภูมิพลอดุลเดช" พระนามเดิม "ในหลวงรัชกาลที่ 9"

จะสังเกตได้ว่าคำว่า “อดุลเดช” (ไม่มี ย ยักษ์) นั้นสะกดไม่เหมือนกับในสมัยปัจจุบันซึ่งเขียนว่า “อดุลยเดช” (มี ย ยักษ์)  อันที่จริงพระนามรัชกาลที่ 9 เริ่มเขียน “อดุลเดช” (ไม่มี ย ยักษ์) แต่ต่อมาได้เขียนทั้ง 2 แบบกลับไปกลับมา และในที่สุดก็นิยมใช้แบบที่ 2 คือ “อดุลยเดช” (มี ย ยักษ์) มาจนถึงปัจจุบัน

 

พระนามรัชกาลที่ 9 มาจากพระนามของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ว่า “มหิดลอดุลยเดช”  รวมถึงรัชกาลที่ 8 ด้วย

พระนามรัชกาลที่ 8 อานันท + (มหิดล)
พระนามรัชกาลที่ 9 ภูมิพล + (อดุลยเดช)

พระนาม “ภูมิพลอดุลเดช” มีความหมายว่า

คำว่า “ภูมิพล” มาจาก ภูมิ+พล
“ภูมิ” หมายความว่า “แผ่นดิน”
“พล” หมายความว่า “พลัง”
รวมกันแล้วหมายถึง “พลังแห่งแผ่นดิน”

 

คำว่า “อดุลยเดช” มาจาก อดุลย+เดช
“อดุลย” หมายความว่า “ไม่อาจเทียบได้”
“เดช” หมายความว่า “อำนาจ”
รวมกันแล้วหมายถึง “อำนาจที่ไม่อาจเทียบได้”

 

 

 

ที่มา โบราณนานมา

logoline