ข่าว

เรื่อง "พระเล็ก" ต้องจบ ส.ส.นิยม ร่อนหนังสือจี้ "นายกฯ" สอบข้อเท็จจริงด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องร้อนวงการสงฆ์กาฬสินธุ์ต้องจบ ส.ส.นิยม ร่อนหนังสือจี้ "นายกฯ"- ประธานสภาผู้แทนราษฎร สางปมตั้ง "พระเล็ก"

ดร.นิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีปัญหากรณีแต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) หรือ "พระเล็ก" ขึ้นเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ จนเกิดปัญหาความแตกแยกของคณะสงฆ์ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ว่า ตนได้ทำหนังสือถึง ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 1 ธันวาคม 2564 เรื่อง ความแตกแยกในหมู่คณะสงฆ์ ที่เกิดจากการที่มีการนำคลิปเสียงการสนทนาคล้ายเสียงของ "พระเล็ก" เผยแพร่ทางโลกออนไลน์ โดยไม่มีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง แสดงความรับผิดชอบ โดยภายในคลิปได้อ้างถึงเบื้องสูง รวมไปถึงพระเถรผู้ใหญ่ และวิธีการกวาดล้างคณะสงฆ์กาฬสินธุ์ ส่งผลให้จิตใจของชาวกาฬสินธุ์ ที่เป็นลูกศิษย์ของ เจ้าคุณหลวงพ่อบัวศรี และเจ้าคุณแผน รวมไปถึง พระในจังหวัดอุดรธานี และจังหวัดหนองคาย เสียใจและหวั่นวิตกจนเกิดการลุกฮือนั้น 
 

ดร.นิยม กล่าวว่า กรณีนี้คงจะจบกันดี ๆ ไม่ได้ เพราะ "ครูเล็ก" ก็ไม่ยอมลาออก ทั้งที่ถูกมองว่ากำลังทำให้คณะสงฆ์กาฬสินธุ์แตกแยก ตนจึงได้ทำหนังสือส่งตรงไปยัง ประธานสภาผู้แทนราษฎร และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่ออธิบายปัญหาคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ และเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ติดตามปัญหานี้ด้วยตนเอง เพราะนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงควรที่จะตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดว่าปัญหาที่ชาวกาฬสินธุ์เคลื่อนไหวนั้น เกิดจากสาเหตุอะไร โดยเฉพาะคลิปเสียงคล้าย "พระเล็ก" ที่ได้กล่าวอ้างเบื้องสูง และมีชื่อของผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหลายคน อยู่เบื้องหลังคำสั่งปลดที่ไม่เป็นธรรม ต่อ "เจ้าคุณบัวศรี" เจ้าอาวาสวัดประชานิยม 

 

เรื่อง "พระเล็ก" ต้องจบ ส.ส.นิยม ร่อนหนังสือจี้ "นายกฯ" สอบข้อเท็จจริงด่วน
 

“นายกรัฐมนตรีจึงควรที่จะใช้อำนาจที่มีทำการตรวจสอบคลิปเสียงที่กระจายไปทั้งประเทศนี้ว่า คลิปเสียงนี้เป็นของใคร ถ้าไม่เช่นนั้น ปัญหานี้จะไม่สามารถทำให้แผ่นดินกาฬสินธุ์สงบลงได้ เพราะสังคมกาฬสินธุ์เกิดความแตกแยกจากคลิปเสียงนี้ จึงควรที่จะตรวจสอบว่า คลิปเสียงนี้เป็นคลิปเสียงจริงหรือเป็นคลิปเสียงที่มีการตัดต่อ ถ้าคลิปเสียงนี้เป็นของจริงคนพูดแบบนี้ต้องรับผิดชอบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลจะปล่อยให้เรื่องนี้เงียบหายไปไม่ได้ นายกรัฐมนตรีจะต้องไปฟังคลิปเสียงนี้ว่าคนพูดได้พูดอย่างไร อ้างเบื้องสูงอย่างไร อ้างพระเถรผู้ใหญ่อย่างไร เพื่อให้เกิดความกระจางชัด หากนายกรัฐมนตรีจะปล่อยทำเฉย ไม่รู้ไม่ชี้ตามเรื่องตามราว งั้นก็ขอให้นายกรัฐมนตรีไม่ต้องกำกับดูแลสำนักพระพุทธศาสนา ไม่ต้องบริหารบ้านบริหารเมือง อะไรจะเกิดช่างหัวมันไม่ได้ครับ นายกรัฐมนตรีต้องทำความกระจ่างแจ้งให้ชาวพุทธ ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร ความไม่ชอบมาพากลในองค์กรสงฆ์เกิดจากสาเหตุอะไร วันนี้จิตใจชาวพุทธทั้งประเทศเค้าหดหู่ในหัวใจและมีการตั้งคำถามว่าทำไมถึงเกิดเรื่องนี้ขึ้นมา”

 

ดร.นิยม กล่าวต่อว่า จากการเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส.ส. ทุกคนก็จะถามถึงปัญหาสงฆ์กาฬสินธุ์ ว่าเป็นอย่างไร จะจบอย่างไร ซึ่งตนก็ไม่สามารถที่จะตอบอะไรได้ เพราะไม่ใช่ผู้บริหารคณะสงฆ์ สิ่งที่จะฝากขณะนี้คือ ฆารวาส อย่าไปยุ่งกับพระให้พระบริหารจัดการกันเอง เพราะคณะสงฆ์มีผู้ปกครองอันได้แก่ เจ้าคณะหน เจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด อยู่ในองค์กรสงฆ์ และปัญหาที่เกิดขึ้นเชื่อว่า มีฆราวาสไปยุ่งกับองค์กรสงฆ์


เรื่อง "พระเล็ก" ต้องจบ ส.ส.นิยม ร่อนหนังสือจี้ "นายกฯ" สอบข้อเท็จจริงด่วน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ