ข่าว

สะพรึง ภูเขาไฟ "เซเมรู" ในอินโดนีเซีย ปะทุพ่นเถ้าถ่านถล่มใส่หมู่บ้าน (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวโซเชียลแชร์คลิปนาทีภูเขาไฟ "เซเมรู" ในอินโดนีเซีย ปะทุพ่นฝุ่นเถ้าสูงกว่า 12 กม. ปกคลุมท้องฟ้าบริเวณกว้าง ตกใส่หมู่บ้านใกล้เคียง บดบังแสงสว่าง

 

ศูนย์เตือนภัยภูเขาไฟในอินโดนีเซีย ประกาศเตือนฝุ่นเถ้าจากภูเขาไฟ เซมารู ในจังหวัดชวาตะวันออก  ที่เกิดการปะทุพ่นฝุ่นเถ้าขึ้นไปในท้องฟ้าสูงกว่า 12 กิโลเมตร ในช่วงบ่ายวันนี้  สำนักข่าวอันตารา ของทางการอินโดนีเซีย รายงานว่า ฝนเถ้าภูเขาไฟหนาทึบบดบังแสงอาทิตย์ในสองเขต ทีมกู้ภัยกำลังเข้าพื้นที่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน 

 

 

คลิปที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นชาวบ้านแตกตื่นวิ่งหนี ฉากหลังเป็นกลุ่มเถ้าภูเขาไฟมหึมาพวยพุ่งขึ้นท้องฟ้าปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง 

 

 

อีกคลิปแสดงให้เห็นสภาพอากาศมืดครึ้ม ผู้โพสต์ระบุว่า ฝนเถ้าหนาทึบจากภูเขาไฟตกใส่หมู่บ้านใกล้เคียง บดบังแสงสว่างจนเปลี่ยนกลางวันเป็นกลางคืน 

 

 

 

 

 

เซเมรุ สูงจากระดับน้ำทะเล 3,676 เมตร  เป็นภูเขาไฟสูงที่สุดบนเกาะชวา ตั้งอยู่ในเขตมุุดตัวบริเวณที่แผ่นเปลือกโลกอินโด-ออสเตรเลีย มุดใต้แผ่นยูเรเซีย  รู้จักในอีกชื่อว่า มหาเมรุ หรือ ภูเขาอันยิ่งใหญ่ ในภาษาสันสกฤติ ครั้งนี้เป็นการปะทุครั้งที่สองในรอบปี ครั้งก่อนเกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคม พ่นฝุ่นเถ้าขึ้นท้องฟ้ากว่า 5 กม. แต่ไม่มีคำสั่งอพยพหรือรายงานผู้เสียชีวิตหรือผู้บาดเจ็บ  
 

logoline