ข่าว

"วัฒนา" เรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ คืนอำนาจให้คนกรุง เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัฒนา เมืองสุข" สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย เรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ คืนอำนาจให้คนกรุง เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

"นายวัฒนา เมืองสุข" สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ตาม พ.ร.บ. การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 142 ซึ่งเป็นบทเฉพาะกาลกำหนดให้การเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นซึ่งรวมถึงผู้ว่า กทม. เป็นอำนาจของ คสช. เป็นผู้พิจารณาในกรณีที่ไม่มี คสช. ให้เป็นอำนาจของ ครม.

 

อำนาจตามกฎหมายที่จะพิจารณาว่าสมควรให้มีการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. แล้วหรือไม่จึงเป็นอำนาจของ ครม. ไม่ใช่อำนาจของนายกที่เป็นเพียงหนึ่งเสียงใน ครม.

 

ดังนั้น การที่พลเอกประยุทธ์ออกมาให้สัมภาษณ์ทำนองไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. อ้างว่าต้องรอให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยและความขัดแย้งลดลงก่อน แสดงถึงความเป็นเผด็จการอำนาจนิยมของพลเอกประยุทธ์ที่ไม่เข้าใจวิธีทำงานแบบหมู่คณะจึงครอบงำการมีมติของ ครม.

 

ภายหลังการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ประเทศไทยได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั้งระดับชาติและท้องถิ่นมาแล้วหลายครั้ง ได้แก่ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร การเลือกตั้งนายกและผู้บริหาร อบจ. การเลือกตั้งนายกและผู้บริหาร อบต.

 

และล่าสุดที่จะมีขึ้นคือการเลือกตั้งสภา กทม. หรือ สก. จึงยังคงเหลือเพียงการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ที่คนกรุงเทพรออยู่ ดังนั้น ข้ออ้างที่ว่าต้องรอให้บ้านเมืองสงบไม่มีความขัดแย้งจึงจะเลือกผู้ว่า กทม. จึงรับฟังไม่ได้

ความจริงแล้วความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ เกิดจากแนวคิดเผด็จการอำนาจนิยมที่ไม่ฟังเสียงประชาชน สิ่งที่พลเอกประยุทธ์ควรตระหนักคือในระบอบประชาธิปไตยความเห็นต่างไม่ใช่ความขัดแย้ง โดยมีเครื่องมือที่ทั่วโลกใช้ตัดสินความเห็นต่างคือการเลือกตั้ง

 

การยึดอำนาจประชาชนแล้วสร้างกลไกสืบทอดอำนาจต่างหากที่สร้างความขัดแย้ง ยิ่งการที่คน กทม. มีสิทธิเลือกตั้งสภา กทม. หรือ สก. แต่ไม่มีสิทธิเลือกผู้ว่า กทม. กลับต้องทนยอมรับคนที่ คสช. แต่งตั้งไว้เป็นผู้ว่าของตนจึงเป็นเรื่องประหลาดและเป็นหนึ่งในความขัดแย้งที่นายกสร้างขึ้น

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ