ข่าว

เปิดจดหมาย "ข้อธรรมเมตตา" จาก "พระครูบาบุญชุ่มฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุคคลใดมีน้ำใจดีต่อพระพุทธศาสนา ต่อพระรัตนตรัย มีน้ำใจดีต่อพ่อแม่ ครูบาอาจารย์อุปัฏฐากเลี้ยงดูตอบแทนบุญคุณท่านให้เต็มเปี่ยมสมบูรณ์

วันนี้มีหลายคนส่งธรรมะดี ๆ ให้แก่กัน เนื่องจากวันเสาร์ ที่ 4 ธันวาคม 2564 ตรงกับวันพระ โดยหนึ่งในธรรมะที่ส่งต่อๆ กันมา เป็นข้อธรรมจากพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญญวาสีภกขุ ซึ่งมีการนำข้อความจากเพจเฟสบุ๊คต่าง ๆ อาทิ เฟสบุ๊คพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว,เฟสบุ๊คมูลนิธิดอยเวียงแก้ว พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ,เฟสบุ๊คครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร 2020 เป็นต้น มาเผยแพร่และส่งต่อกัน ซึ่งการแปลธรรมะเป็นภาษาไทย  โดย พระมหาทองสุข สุขธมฺโม ใจความสำคัญระบุว่า

 

ธรรมะจากถ้ำ #วันพระใหญ่ แรม ๑๕ ค่ำ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔ 

พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร 

ปีธรรม ๒๕๖๕ พรรษา (พ.ศ.๒๕๖๔ ) เดือนอ้าย แรม ๑๕ ค่ำ ที่ถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ข้อธรรมเมตตาพระครูบาพ่อบุญชุ่ม ญาณสํวโร ขอเมตตาถึงลูกสุวาหลิ่ง และพุทธศาสนิกชน ลูกศิษย์ลูกหาทั้งหลาย ทุกบ้านทุกเมืองให้รับทราบโดยทั่วกัน เราพระครูบาพ่อบุญชุ่ม มีความสุขกายสบายใจ ฉันได้ปกติดี ปฏิบัติธรรมภาวนาเมตตาอยู่ด้วยธาตุสภาวะ ถ้ำป่าไม้ใบเขียวอันเป็นสภาวะธรรมชาติเป็นที่ร่มรื่นใจ ปฏิบัติธรรมภาวนา ตามมหาสติปัฏฐาน ๔ ปฏิบัติศาสนกิจอันใดก็มีสติธรรมอยู่ทุกขณะ เป็นอันเข้าใจธรรมธาตุสภาวะ เห็นถึงรูปนามสังขาร เกิดดับ เกิดดับ ทั้งวันทั้งคืน

 

สิ่งใดก็ไม่เที่ยงแท้แน่นอน เบากายเบาใจสงัดร่มเย็น ไม่มีความทุกข์เข็ญใจอะไรๆ มีใจเป็นอุเบกขาธรรม รู้จักไว้วางใจ เห็นถึงสภาวธรรม เกิดดับเป็นอนิจจัง เกิดดับเป็นทุกข์ เกิดดับเป็นอนัตตา เห็นถึงรูปนามสังขารทั้งหลายไม่เที่ยง เป็นทุกข์เท่านั้น 

เปิดจดหมาย "ข้อธรรมเมตตา" จาก "พระครูบาบุญชุ่มฯ"

ไม่เป็นเหมือนดังใจที่เราปรารถนา เป็นไปตามสภาวธรรมเท่านั้น รูปนามขันธ์ธาตุเป็นอันว่างเปล่าเกิดมาแล้ว รอคอยวันตายเท่านั้น กินข้าวอยู่รอคอยวันตาย อยู่เฉยๆ ก็รอคอยวันตายเท่านั้น น่าธรรมสังเวชแท้ เป็นอันน่าเบื่อหน่าย สังขารทุกข์ในโลกนี้หนอ ไม่อยากเกิด ไม่อยากตายอีกแล้ว น่าเบื่อหน่าย น่าสังเวชในโลกมนุษย์ ไม่เห็นมีความสุขที่ใดๆ มีแต่ความทุกข์รอบตัวเท่านั้น

 

น่ากลัวภัยในความเกิด เฒ่า เจ็บ เป็นตายในโลกนี้ เป็นทุกข์เท่านั้นตั้งแต่วันเกิดจนถึงวันตาย ในโลกนี้ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอน ยังจะได้เวียนว่ายตายเกิด เป็นไตย เป็นจีน เป็นพม่า น่าเบื่อหน่ายจริง เราท่านทั้งหลาย พากันแสวงหาทางสงบ ร่มเย็น นิพพาน อมตะธาตุนั้นด้วยเถิด เราท่านทั้งหลายได้มีบุญกุศลอย่างยิ่ง จึงได้เกิดมาพบพระพุทธศาสนา ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ควรมีใจยินดีในภพชาติตนเอง ให้มีใจเคารพนับถือ บูชากราบไหว้พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ครูบาอาจารย์ผู้สั่งสอนธรรมะ ให้มีความรู้ให้เกิดปัญญา ให้พากันกราบไหว้สักการะตอบแทนบุญคุณให้เต็มเปี่ยมบริบูรณ์ด้วยเถิด 

 

อันว่าบุญคุณร่มเงาพระรัตนะ ๓ ประการ และพ่อแม่ครูบาอาจารย์นี้ มีพระคุณอันยิ่งใหญ่กว่าพื้นปฐพี นภากาศ มหาสมุทร และเขาพระสุเมรุ ไม่มีอะไรจะเสมอได้ อันว่าร่มเงาของพระรัตนะ ๓ ประการนี้ เป็นที่ร่มเย็น ร่มเงาพ่อแม่ทั้งสองนี้ก็เป็นที่ร่มเย็น ร่มเงาครูบาอาจารย์ก็เป็นอันร่มเย็น ร่มเงาของขุนเมืองดีก็เป็นที่ร่มเย็น บุคคลใดมีน้ำใจดีต่อพระพุทธศาสนา ต่อพระรัตนตรัย มีน้ำใจดีต่อพ่อแม่ ครูบาอาจารย์อุปัฏฐากเลี้ยงดูตอบแทนบุญคุณท่านให้เต็มเปี่ยมสมบูรณ์ กราบไหว้สักการะ มีใจเคารพนอบน้อมด้วยธรรมะ จึงจะได้เป็นที่สงบร่มเย็น เป็นมงคลดี เจริญรุ่งเรือง พ้นภัยทุกข์อันตรายทั้งหลาย เป็นที่รักของคน เทวดา สรรพสัตว์ทั้งหลาย และสมบูรณ์ในทางโลกและทางธรรม มีความสุขในโลกมนุษย์และสวรรค์ได้ถึงที่ดี พระนิพพานอันประเสริฐนั้นแล

 

อันว่าวันเวลามีคุณค่า ให้พากันขวนขวายสร้างบารมีบุญกุศลไว้มากๆ รักษาศีลธรรมให้มั่นคงให้พากเพียรปฏิบัติธรรมภาวนาสมถะวิปัสสนา มหาสติปัฏฐาน ๔ ให้เห็นถึงรูปนามสังขารเกิดดับ เห็นรูปนามขันธ์ธาตุอายตนะธาตุ ปฏิจจสมุปบาท สัจธรรม ๔ พากันแสวงหาทางสงบร่มเย็น นิพพาน 
อสังขตธาตุ พ้นจากภัยทุกข์ในสังสารวัฏ เรื่องเกิดเฒ่า เจ็บ เป็นตายทั้งหลาย ตราบถึงพระนิพพานอันสุขเกษมนั้นด้วยเทอญ

เปิดจดหมาย "ข้อธรรมเมตตา" จาก "พระครูบาบุญชุ่มฯ"

ขอบคุณภาพ/ข่าว

Fackbook :พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว

Fackbook: มูลนิธิดอยเวียงแก้ว พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ

Fackbook: ครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร 2020 

 

logoline