ข่าว

นายกฯ หวัง "บ้านเคหะสุขประชา" เป็นหมู่บ้านแห่งความรักและความสุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา โพสต์เฟซบุ๊กหวัง "บ้านเคหะสุขประชา" เป็นหมู่บ้านแห่งความรักและความสุข นำร่อง 2 โครงการ ได้แก่ บ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า และ บ้านเคหะสุขประชาฉลองกรุง 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา "นายกรัฐมนตรี" และ รมว.กลาโหม โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า พี่น้องประชาชนที่รักครับ เมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) ผมได้เป็นประธานในพิธีส่งมอบสิทธิบ้านเช่าตามโครงการ บ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ซึ่งโครงการบ้านเคหะสุขประชานั้น เป็นการสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยและยกระดับคุณภาพชีวิต สำหรับผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มเปราะบาง ข้าราชการชั้นผู้น้อย ข้าราชการเกษียณ รวมถึงช่วยแก้ปัญหาผู้บุกรุกในพื้นที่สาธารณะครับ

 

"นายกรัฐมนตรี" ยังระบุว่า ปัจจุบันโครงการบ้านเคหะสุขประชาอยู่ระหว่างดำเนินโครงการนำร่อง 2 โครงการ ได้แก่ บ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า และ บ้านเคหะสุขประชาฉลองกรุง ที่มีกำหนดส่งมอบบ้านจำนวน 20,000 หน่วยต่อปีหรือ100,000 หน่วยภายในระยะเวลา 5 ปี (พ.ศ. 2564 - 2568)

 

เป็นส่วนหนึ่งแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี 2560 -2579ของรัฐบาลที่มีเป้าหมายให้คนไทยทุกคนมีที่อยู่อาศัยถ้วนทั่ว (Housing for all) 

 

ลักษณะพิเศษของโครงการบ้านเคหะสุขประชา ที่ผมได้มอบนโยบายไว้ตั้งแต่แรกเริ่ม คือ ให้คำนึงถึงการใช้สอยได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยให้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเป็นไปตามหลักการออกแบบเพื่อคนทั้งมวล (Universal Design)สำหรับผู้อยู่อาศัยทุกกลุ่ม

 

ยิ่งไปกว่านั้น จะต้องเป็นโครงการสร้างบ้านและที่อยู่อาศัยควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และชุมชนอย่างครบวงจร โดยการพัฒนาอาชีพและส่งเสริมการมีรายได้จากอาชีพต่าง ๆ เช่น ปศุสัตว์ เกษตรอินทรีย์ อาชีพบริการในชุมชน อุตสาหกรรมขนาดเล็กหรือการค้าปลีก-ค้าส่ง และตลาดชุมชน 

 

นอกจากนั้น ยังได้มีการนำแนวคิด BCG Economy คือ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว มาประยุกต์ใช้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยคำนึงถึงมิติด้านสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสุขภาวะของผู้อยู่อาศัยควบคู่กันไป ซึ่งเรียกว่าการขับเคลื่อนแบบ Smart and Sustainable Community for Better Well-Being (SSC)  



ทั้งหมดนี้ คือ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศชาติ โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งโครงการนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญหนึ่งของรัฐบาล ที่ผมอยากให้ทุกคนร่วมรับรู้สิ่งดี ๆ ที่ผมและรัฐบาลได้ผลักดันและเดินหน้าพัฒนาประเทศชาติอย่างเต็มกำลังในขณะนี้เนื่องจากผมเชื่อว่าประเทศชาติจะขับเคลื่อนได้  สังคมจะดีได้ ทุกอย่างต้องเริ่มต้นจาก บ้านที่ดี โดยรัฐบาลกำลังจะส่งมอบบ้านดี ๆ แบบนี้ ให้แก่ผู้ที่อาจจะไม่เคยคิดว่าจะมีบ้านได้ เพิ่มขึ้นอีกนับแสนหลัง ในไม่นานนี้ครับ 

 

สุดท้ายนี้ผมมีวิดิทัศน์ที่แสดงรอยยิ้มและความสุขของผู้ที่ได้เข้าร่วมโครงการบ้านสุขประชามาฝากทุกท่านให้ชื่นใจร่วมกันด้วยครับ 

 

FB การเคหะแห่งชาติ : https://fb.watch/9FGfakFweR/

 

ผมขอให้ บ้านเคหะสุขประชา เป็นหมู่บ้านแห่งความรักและความสุข ตลอดไปครับ
 

logoline