ข่าว

เสียงจากคนรู้จัก อดีต "พระมหาไพรวัลย์" หลังลาสิกขาเป็น "ฆราวาส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้สึกเสียดายความสามารถของ อดีตพระมหาไพรวัลย์ ที่ได้ตัดสินใจลาสิกขากลับเข้าสู่ทางโลก ทั้งนี้คาดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว และเคารพในการ ตัดสินใจ

หลังจาก "พระมหาไพรวัลย์ วรวัณโณ" หรือ "มหาไพรวัลย์" ลาสิกขาอย่างเป็นทางการ เมื่อวานนี้ ( 3 ธ.ค.64) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง บ้านของ อดีตพระมหาไพรวัลย์ ที่บ้านหนองคัน หมู่ 4 ต.ตะกาดเง้า อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี เพื่อถามความคิดเห็นกับบุคคลที่รู้จัก กับอดีตพระมหาไพรวัลย์

 

หนึ่งในนั้น คือ พระครูมุณีวรานุวัตร ญาณวโร เจ้าอาวาสวัดคลองตาสังข์ ต.ตะกาดเง้า ซึ่งเป็นวัดที่ อดีตพระมหาไพรวัลย์ เคยมาบรรพชาในโครงการบวชสามเณรภาคฤดูร้อน จุดเริ่มต้นสู่เส้นทางสายธรรม เปิดเผยว่า อดีตพระมหาไพรวัลย์ เคยมาบวชเณร ภาคฤดูร้อนที่วัดแห่งนี้ 2 ครั้ง สมัยตอนเรียน ป.5 และ ป.6 โดยมีความตั้งใจที่จะบวช เพื่อมาศึกษาธรรม ไม่ใช่บวชตามเพื่อน เหมือนกับเณรรูปอื่นๆ โดยให้ผู้ปกครองพามาฝากตัวที่วัด 

เสียงจากคนรู้จัก อดีต "พระมหาไพรวัลย์" หลังลาสิกขาเป็น "ฆราวาส"

โดยส่วนตัวเท่าที่ได้รู้จักกับ อดีตพระมหาไพรวัลย์ หรือ เณรเอก สมัยนั้น พบว่า สามเณรรูปนี้ มีความสามารถปฏิภาณไหวพริบ ความจำดีกว่าสามเณรรูปอื่นๆ โดยสามารถท่องบทกลอน บทสวด ในการสอนธรรมในโครงการได้อย่างแม่นยำ แม้ว่าจะเปิดอ่านได้เพียงแค่ครั้งเดียว 

 

จนเคยเปรยทำนายภายในอนาคตว่า หากเณรเอก ได้อยู่ศึกษาธรรมครองผ้าเหลืองต่อไปจนถึงบรรพชา เป็นพระภิกษุ อาจจะสอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค ได้เป็น นาคหลวง การศึกษาคณะสงฆ์ไทยได้อย่างแน่นอน และก็เป็นจริงอย่างที่เคยทำนายไว้

เสียงจากคนรู้จัก อดีต "พระมหาไพรวัลย์" หลังลาสิกขาเป็น "ฆราวาส"

โดยภายหลังจากที่ เณรเอก ได้บวชสามเณรฤดูร้อน ครั้งที่ 2 พระมหาไพฑูรย์ ซึ่งมีศักดิ์เป็นลูกพี่ ลูกน้องกัน ได้พาไปอยู่ที่ จ.สุโขทัย เรียนนักธรรม และบาลี จนถึง อายุ 18 ปี จบเปรียญธรรม 7 ประโยค และไปเรียนต่อที่วัดสร้อยทอง จนจบนักธรรมเอก และเปรียญธรรม 9 ประโยค  ซึ่งเป็นระดับชั้นสูงสุด ของการศึกษาแผนกบาลีของคณะสงฆ์ไทย

 

ซึ่งสามเณรไพรวัลย์ หรือเณรเอก ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ให้กับวงการสอบบาลีสนามหลวง หลังจากนั้น เมื่อครบอายุ 20 ปี ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอุปสมบทเป็น นาคหลวง และจำพรรษาที่วัดสร้อยทอง เรื่อยมาจนปัจจุบัน ร่ำเรียนด้านต่างๆ เพิ่มปริญญาโทพุทธศาสตร์ มจร. และนิติศาสตร์ ม.รามคำแหง ปัจจุบัน กำลังศึกษา ปริญญาเอก สาขาวิชาสันติศึกษา มจร. พร้อมทั้งยังเป็นอาจารย์สอน ที่โรงเรียนวัดสร้อยทอง และวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ  

 

โดยส่วนตัว ก็รู้สึกเสียดายความสามารถของ อดีตพระมหาไพรวัลย์ ที่ได้ตัดสินใจลาสิกขากลับเข้าสู่ทางโลก ทั้งนี้คาดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว และเคารพในการตัดสินใจ ของอดีตพระมหาไพรวัลย์

เสียงจากคนรู้จัก อดีต "พระมหาไพรวัลย์" หลังลาสิกขาเป็น "ฆราวาส" ภาพ/ข่าว ทีมข่าวภูมิภาค จ.จันทบุรี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ