ข่าว

จับหนุ่ม 24 เปิดเฟซบุ๊กค้า "สัตว์ป่าคุ้มครอง" ผ่านออนไลน์ ยึด "นกปรอด" เพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปทส. รวบหนุ่มสงขลา วัย 24 เปิดเฟซบุ๊กโพสต์ขาย "นกปรอด" ซึ่งเป็น "สัตว์ป่าคุ้มครอง" สารภาพนกทั้งหมดมาจากกลุ่มผู้ค้าสัตว์ป่าทางออนไลน์ในจังหวัดนครปฐม

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา ตำรวจชุดจับกุม กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  (บก.ปทส.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ ตำรวจ สภ.ทุ่งลุง จ.สงขลา  จับกุม นายวิตติวัต (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี พร้อมของกลาง เป็น นกปรอดหัวโขน หรือ นกกรงหัวจุก 11 ตัว , นกปรอดเคราแดง 1 ตัว , กรงไม้ ขังนก 8 กรง โดยจับได้ บริเวณปั๊มน้ำมัน ต.บ้านพรุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า มีผู้ค้าสัตว์ป่าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก จึงได้สืบสวนติดตามจนพบผู้ค้าประกาศขาย นกปรอดหัวโขน หรือ นกกรงหัวจุก เป็นจำนวนมาก และทำมาเป็นเวลานาน จึงทำการติดต่อขอซื้อ นกปรอด จำนวน 2 ตัว ในราคาตัวละ 550 บาท รวม 1,100 บาท  และนัดรับนกกันที่บริเวณปั๊มน้ำมัน ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

 

จับหนุ่ม 24 เปิดเฟซบุ๊กค้า "สัตว์ป่าคุ้มครอง" ผ่านออนไลน์ ยึด "นกปรอด" เพียบ

 

เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเดินทางมาถึงสถานที่นัดหมาย เจ้าหน้าที่พบนายวิตติวัต พร้อมกล่องกระดาษจำนวน 1 กล่อง ภายในกล่องกระดาษบรรจุ นกปรอดหัวโขน จำนวน  2 ตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการจับกุมตัวนายวิตติวัต และได้นำตัวนายวิตติวัต ไปตรวจสอบที่บริเวณบ้านพักซึ่งเป็นที่เก็บสัตว์ป่าใน ซ.สมคิดอุทิศสงเคราะห์ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

 

จากการเข้าดำเนินการตรวจสอบภายในบ้านพักพบ นกปรอดหัวโขน หรือ นกกรงหัวจุก จำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงทำการจับกุมตัวผู้ต้องหา พร้อมนำของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งลุง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

จับหนุ่ม 24 เปิดเฟซบุ๊กค้า "สัตว์ป่าคุ้มครอง" ผ่านออนไลน์ ยึด "นกปรอด" เพียบ

 

 

จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การว่า ได้รับ นกปรอดหัวโขน หรือ นกกรงหัวจุก ทั้งหมดมาจากกลุ่มผู้ค้าสัตว์ป่าทางออนไลน์ในจังหวัดนครปฐม ในราคาตัวละ 250 บาท โดยขนส่งมากับรถทัวร์โดยสาร  

 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562  มาตรา 17 ,ข้อหา “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี, มาตรา 19 ข้อหา “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ