ข่าว

"เมืองไทยที่คิดถึง" ชวนมาดื่มกาแฟ "ผาแดง" อ.แม่ใจ จ.พะเยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมู่บ้านผาแดง ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ แห่งนี้ ถือว่าเป็นหมู่บ้านผลิตกาแฟคุณภาพ และมีชื่อเสียงของจังหวัดพะเยา

เมืองไทยที่คิดถึง วันนี้พาไปที่จังหวัดพะเยา คำขวัญประจำจังหวัดคือ "กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคัม" ซึ่งวันนี้ (4 ธ.ค.64) พาไปท่องว่าด้วยเรื่องแหล่งปลูกกาแฟที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย โดยชาวบ้านยึดเป็นอาชีพปลูกกาแฟมาช้านาน จนเป็นอาชีพหลัก สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ 

 

นายนพดล สันติโชคไพบูลย์ หนุ่มวัย 39 ปี ชาวบ้านนพื้นที่ บ้านผาแดง หมู่ที่ 10 ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา พร้อมกับครอบครัว กำลังช่วยกันเก็บผลผลิตกาแฟที่ปลูกไว้ ถือเป็นแหล่งผลิตกาแฟที่ดีที่สุดในพื้นที่จังหวัดพะเยา และมีชื่อเสียงในชื่อกาแฟ  "ผาแดง" 

"เมืองไทยที่คิดถึง" ชวนมาดื่มกาแฟ "ผาแดง" อ.แม่ใจ จ.พะเยา

นายนพดล เล่าว่า หมู่บ้านแห่งนี้ส่วนใหญ่มีอาชีพหลักปลูกกาแฟ เพื่อจำหน่าย ตนเองปลูกกาแฟพันธ์อาราบิก้า มากกว่า 1,000 ต้น โดยผลผลิตเฉลี่ย มากกว่า 4 ตันต่อปี ซึ่งขณะนี้กาแฟสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว โดยจะสามารถเก็บผลผลิตตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม ไปจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ และในปีนี้เริ่มมีพ่อค้าเดินทางเข้ามารับซื้อแล้ว ผลผลิตส่วนใหญ่ของกาแฟที่นี่จะส่งขายไป จังหวัดเชียงใหม่และอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย

 

ส่วนหนึ่งก็จะจำหน่ายในพื้นที่ จังหวัดพะเยา โดยราคาเฉลี่ยก็จะตกประมาณกิโลกรัมละ 100-130 บาท สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองเป็นอย่างดี  เนื่องจากกาแฟของหมู่บ้านแห่งนี้ถือว่ามีคุณภาพ อร่อย หอมกรุ่น เนื่องจากปลูกในพื้นที่ ที่มีความสูงกว่า 900 เมตรและสภาพอากาศที่ดี จึงเป็นที่ต้องการของตลาด

"เมืองไทยที่คิดถึง" ชวนมาดื่มกาแฟ "ผาแดง" อ.แม่ใจ จ.พะเยา

สำหรับหมู่บ้านผาแดง ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ แห่งนี้ ถือว่าเป็นหมู่บ้านผลิตกาแฟคุณภาพและมีชื่อเสียงของจังหวัดพะเยา แล้ว ทุกปีช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวก็จะมีนักท่องเที่ยวคอกาแฟเดินทางมาเที่ยวชมสวนกาแฟ ที่มีธรรมชาติและทัศนียภาพที่สวยงามท่ามกลางขุนเขา และลิ้มลองรสชาติของกาแฟของหมู่บ้านแห่งนี้อย่างคึกคัก ทางหมู่บ้านก็จะมีกาแฟไว้คอยบริการให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองกาแฟกันแบบสดๆ ในแหล่งผลิตโดยตรง

 

ทั้งนี้นายนพดล ถือเป็นคนหนึ่งในหมู่บ้าน ที่มีอาชีพปลูกกาแฟ สามารถมีรายได้ในแต่ละปีมากกว่า 4 แสนบาท  นักดื่มสนใจกาแฟผาแดง สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ หมายแลข 098-964-6692

"เมืองไทยที่คิดถึง" ชวนมาดื่มกาแฟ "ผาแดง" อ.แม่ใจ จ.พะเยา

 

ภาพ/ข่าว ศาสนพล พรหมเสน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พะเยา 

logoline