ข่าว

วิทยุ ม.ก.ผนึกกรมพัฒนาที่ดิน คิกออฟ “โรงเรียนหมอดินอาสาทางอากาศ”ภาคอีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิทยุ ม.ก.ผนึกกรมพัฒนาที่ดิน คิกออฟโครงการนำร่อง "โรงเรียนหมอดินอาสาทางอากาศ" ภาคอีสาน เสริมสร้างความรู้ในเรื่องข้อมูลดิน การตรวจวิเคราะห์ดิน การจัดการดิน และธาตุอาหารพืชให้เหมาะสมกับพืชที่ปลูกและสร้างความเข้าใจในการพัฒนาที่ดิน

วันศุกร์ที่ 3 ธ.ค. 64  นางสาวเบญจพร ชาครานนท์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เป็นประธานพิธีเปิด (Kick off)และปฐมนิเทศโครงการนำร่อง “โรงเรียนหมอดินอาสาทางอากาศ”(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) พร้อมด้วย นางสาวภัทราภรณ์ โสเจยยะ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะผู้บริหารจากกรมพัฒนาที่ดินและสถานีวิทยุ ม.ก. ณ เวทีกลาง งานวันดินโลก 2564 สถานีพัฒนาที่ดินร้อยเอ็ด อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด

 

นางสาวเบญจพร ชาครานนท์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า"โครงการหมอดินอาสาของกรมพัฒนาที่ดิน" ได้ริเริ่มก่อตั้งขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านการพัฒนาที่ดินในระดับพื้นที่ให้ทั่วถึงในทุกหมู่บ้านของประเทศไทย

 

โดยปัจจุบันมีจำนวน "หมอดินอาสา" ปฏิบัติงานอยู่ทั่วประเทศจำนวนกว่า 77,000 คน ในปีงบประมาณ 2565 กรมพัฒนาที่ดินมีเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพของ"หมอดินอาสา"จำนวนทั้งสิ้น 51,556 คน ผ่านการอบรม "หมอดินอาสา" โดย

 

กรมฯ จัดทำโครงการอบรมหมอดินอาสามามากกว่า 20 ปี เริ่มตั้งแต่การสร้างความเข้าใจบทบาทการทำงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดินกับ"หมอดินอาสา" การสร้างวิทยากร "หมอดินอาสา" พัฒนาศูนย์เรียนรู้ด้านการพัฒนาที่ดิน และการอบรมเพิ่มเติมความรู้ใหม่ ๆ ในโอกาสที่กรมฯ ได้ประกาศเจตนารมณ์เป็นองค์กร 4.0 จึงมีแนวคิดในการพัฒนาโครงการอบรมหมอดินอาสาเพื่อพัฒนาหมอดินอาสาให้เป็น Smart farmer ด้วยการนำเอาดิจิทัลมาปรับใช้ ทำให้มีการจัดเตรียมข้อมูล ระบบ และแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพื่อรองรับและเพื่อการพัฒนาศักยภาพของหมอดินอาสาด้านการเกษตร ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลถึงความรู้หมอดินอาสา จึงมีการจัดอบรมในรูปแบบใหม่ ด้วยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล เพื่อการพัฒนาพื้นที่การเกษตรของตนเอง

ทั้งนี้การดำเนินงานโครงการฯในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือกับ ม.เกษตรศาสตร์โดยสถานีวิทยุ มก.มูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการพัฒนาต่อยอดแนวทางการอบรบรูปแบบใหม่สู่การดำเนินงานขับเคลื่อน Smart farmer โดยกรมพัฒนาที่ดิน มีหน้าที่ในการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อร่างหลักสูตร และกำกับดูแลเนื้อหา สำหรับสถานีวิทยุมก. มีหน้าที่ผลิตและเผยแพร่เนื้อหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดิน จำนวน 20 ตอน ตอนละ 25 นาที

วิทยุ ม.ก.ผนึกกรมพัฒนาที่ดิน คิกออฟ “โรงเรียนหมอดินอาสาทางอากาศ”ภาคอีสาน

ซึ่ง "หมอดินอาสา" จะสามารถเข้าเรียนได้ตามเวลานัด ผ่านช่องทางการเผยแพร่รับชมได้ทั้งภาพและเสียง ผ่านทาง Mobile Application, Facebook Live, YouTube Live, Line และเครือข่ายสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกอากาศทั้ง 4 ภูมิภาค ในระบบ AM Stereo

 

สำหรับการดำเนินโครงการนำร่อง โรงเรียนหมอดินอาสาทางอากาศ ดังกล่าวนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ในเรื่องข้อมูลดิน การตรวจวิเคราะห์ดิน การจัดการดิน และธาตุอาหารพืชให้เหมาะสมกับพืชที่ปลูกและสร้างความเข้าใจในการพัฒนาที่ดินให้แก่ "หมอดินอาสา" จนสามารถถ่ายทอดและเผยแพร่ความรู้ไปยังเกษตรกรและชุมชนได้

โดยมีเป้าหมายให้ "หมอดินอาสา" ได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการพัฒนาที่ดินผ่านสถานีวิทยุม.ก. ซึ่งมีเครือข่ายอยู่ทั่วประเทศ ทำให้สามารถรับรู้ข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ และเป็นการขยายฐานกลุ่มผู้ฟังทางเครือข่ายสถานีวิทยุมก.และสื่อออนไลน์อย่างแพร่หลายและกว้างขวางเพื่อเป็นการพัฒนาด้านการเกษตรของประเทศให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

 

ซึ่งพิธีเปิดและปฐมนิเทศ โครงการฯ ในครั้งนี้ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้ร่วมกันมอบวิทยุและของที่ระลึกงานวันดินโลกปี 2564 ให้กับ "หมอดินอาสา" ที่เข้าร่วมโครงการ โดยภายหลังจากพิธีฯ ได้มีการแนะนำวิธีการศึกษาผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียงและสื่อโซเชียล

 

พร้อมทั้งแนะนำวิธีการทำแบบสอบถาม ประเมินความรู้ก่อนการศึกษา วิธีการศึกษาเนื้อหาหลักสูตรตลอดระยะเวลาการฝึกอบรม และภายหลังจากจบโครงการจะมีการประเมินผลการดำเนินโครงการตามหลักวิชาการ เพื่อให้ใช้เป็นต้นแบบในการอบรมหมอดินอาสาในยุคเทคโนโลยีดิจิตอล (Digital) โดยมีหมอดินอาสาเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น 40 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ