ข่าว

เคาะแล้ว มติ "บอร์ดกพฐ." ยกเลิกสอบเข้าเรียนชั้น อนุบาล-ป.1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติ "บอร์ดกพฐ." เคาะยกเลิกการสอบข้อเขียน เพื่อรับเด็กเข้าเรียนระดับอนุบาล และ ชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่1 หรือ ป.1 แนะให้ใช้แนวทางอื่นแทน เริ่มทันทีปีการศึกษา 2565

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ที่กระทรวงศึกษาธิการ มีการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ "บอร์ดกพฐ." นัดแรก หลังเปลี่ยนประธานบอร์ดกพฐ.คนใหม่

 

หลังจากการประชุมฯสิ้นสุดลง ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประธานบอร์ดกพฐ.)เปิดเผยว่า ที่ประชุม "บอร์ดกพฐ." พิจารณาหน้าที่ของคณะกรรมการกพฐ.ในส่วนของแนวทางการบริหารและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน คุณภาพโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยยกระดับบุคลากรไทยในอนาคต

 

โดยนโยบายของคณะกรรมการกพฐ. ชุดนี้มีทั้งหมด 4 ด้านคือ ด้านความปลอดภัย ด้านโอกาสและการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ซึ่งทั้งหมดนี้จะใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาในอนาคตต่อไป

รวมถึงจะต้องเป็นการพัฒนาที่ให้นักเรียนสามารถใช้ศักยภาพได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเท่าที่ดูภาพรวมนโยบายของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ค่อนข้างครอบคลุม อยุ่แล้ว 

 

"ที่ประชุม บอร์ดกพฐ.ได้มอบหมายให้สพฐ. ไปดูเพิ่มเติมว่าจะทำอย่างไร จึงจะทำให้การจัดการศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงต้องนำเทคโนโลยีมาใช้ประกอบการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น"ศ.ดร.บัณฑิต กล่าว

ศ.ดร.บัณฑิตย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุม บอร์ดกพฐ.ยังหารือถึงนโยบายรับนักเรียนเข้าเรียนต่อในสถานศึกษาสังกัดสพฐ.ประจำปีการศึกษา 2565

 

โดยที่ประชุมเห็นชอบ ยกเลิกการสอบข้อเขียน เพื่อรับเด็กเข้าเรียนระดับอนุบาลและประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 หรือชั้นป.1 โดยให้อำนาจ คณะกรรมการสถานศึกษา พิจารณาแนวทางการรับเด็กเข้าเรียน ซึ่งอาจใช้วิธีจับสลากหรือใช้แนวทางอื่น ตามแต่ที่สถานศึกษากำหนด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการยุค นายจาตุรนต์ ฉายแสง นั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเคยประกาศยกเลิกสอบเข้าเรียนชั้นป.1 ส่วนการเข้าเรียนในระดับชั้นอนุบาลนั้นไม่เคยมีการสอบ แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปกลับมีการสอบเข้าเรียนชั้นป.1 และลามไปถึงการสอบเข้าเรียนชั้นอนุบาล 

logoline