ข่าว

"โอไมครอน" นายกฯ ฝรั่งเศสชี้ ยังไม่มีข้อมูล เชื้อดื้อวัคซีนเพิ่มขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" โควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังเป็นที่ถกเถียงในบรรดาผู้นำประเทศต่าง ๆ ล่าสุด นายกฯ ฝรั่งเศส ออกมาเปิดเผยว่า ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่า โอไมครอน จะดื้อวัคซีนแต่อย่างใด

 

"โอไมครอน" นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ฌอง กัสเต็กซ์ เผยว่า ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ "โอไมครอน" จะดื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น ปัจจุบัน ยังไม่มีข้อมูลที่ทำให้เราสรุปได้ว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์นี้จะดื้อวัคซีนมากกว่า

 

ผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ชิ้นแรกจะถูกตีพิมพ์ใน 10 - 15 วัน และยังไม่มีข้อบ่งชี้ความไร้ประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ "โอไมครอน" พร้อมเน้นย้ำความสำคัญของการฉีดวัคซีน ระบุว่าร้อยละ 90 ของประชากรฝรั่งเศสจะได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสภายในไม่กี่วันนี้

 

 

 

 

การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 5 มาถึงฝรั่งเศสแน่นอน และรุนแรงกว่าการระบาดระลอกที่ 4 มาก ซึ่งเป็นสถานการณ์การระบาดใหญ่ที่น่ากังวล เพราะตัวเลขทั้งหมดกำลังเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งรวมถึงการเพิ่มขึ้นร้อยละ 60 ของยอดผู้ป่วยใหม่ในหนึ่งสัปดาห์ ทั้งนี้ ทางรัฐบาลกำลังติดตามสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ "โอไมครอน" อย่างใกล้ชิด

 

 

 

 

ณ ตอนนี้ สถานการณ์ในฝรั่งเศส ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" รวม 4 ราย ได้แก่ ผู้ป่วยรายแรกบนเกาะเรอูนียง ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส และผู้ป่วย 3 ราย ในมหานครฝรั่งเศส โดยผู้ป่วยทั้งหมดมีประวัติการเดินทางไปแอฟริกา อนึ่ง เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา ฝรั่งเศสรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 48,416 ราย และผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลทั่วประเทศมากกว่า 10,000 ราย

 

 

 

logoline