ข่าว

"โตโต้" นำทีมยื่นหนังสือร้องสอบ ตร.ใช้กำลัง-ยิงปืน คุม "ม็อบ 14 พ.ย."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“โตโต้” หัวหน้าการ์ดวีโว่ พร้อมแนวร่วม ฯ ยื่นหนังสือ ตรวจสอบตำรวจใช้กำลัง-อาวุธปืนควบคุม "ม็อบ 14 พ.ย." ใช้ปืนยิงใส่ผู้ชุมนุมไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า

3 ธ.ค. 2564  ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้าการ์ดอาสา We Volunteer หรือ วีโว่  นายเสกสิทธิ์ แย้มสงวนศักดิ์ ตัวแทนประชาชนผู้มาใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย และนายชยพล ดโนทัย ตัวแทนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เดินทางมายื่นหนังสือ เพื่อให้ตรวจสอบการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการใช้กำลัง-ความรุนแรง และอาวุธปืนต่อประชาชนผู้มาร่วมชุมนุมเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 ม็อบ 14 พ.ย. โดยมี พ.ต.อ.ณรงค์ชัย น้อยศรี ผกก.ฝอ.บก.อก.บช.น.มาเป็นผู้รับมอบหนังสือ

"โตโต้" นำทีมยื่นหนังสือร้องสอบ ตร.ใช้กำลัง-ยิงปืน คุม "ม็อบ 14 พ.ย."

 

นายเสกสิทธิ์ กล่าวว่า แนวร่วมทั้ง 3 กลุ่ม ยื่นเอกสารขอให้ตรวจสอบ กรณีเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ม็อบ14 พ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการใช้อาวุธปืน ตลอดจนใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม  ที่บริเวณด้านหน้าสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งทางกลุ่มตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการกระทำไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตำรวจใช้ความรุนแรงกับทางกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นการชุมนุมโดยสงบ สันติ และปราศจากอาวุธ 

 

โดยในวันเกิดเหตุกลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนมาจากแยกเฉลิมเผ่า มาถึงจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่ผู้ชุมนุม โดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า การกระทำดังกล่าวขัดต่อแนวทางปฏิบัติต่อผู้ชุมนุม เนื่องจากตามหลักแล้วต้องมีการเจรจา และไม่มีการแจ้งเตือนแต่อย่างใด หรือหากทำได้ต้องมีเหตุจำเป็นเร่งด่วน แต่ทางกลุ่มเองก็ได้ทำการตรวจสอบแล้วยังไม่พบเหตุความจำเป็นที่จะต้องใช้ความรุนแรง

 

เรื่องนี้จึงอยากให้ทาง บช.น. ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว หากพบว่ามีการกระทำเกินกว่าเหตุ ต้องมีการเอาผิด นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตอาวุธปืนที่ตำรวจใช้ น่าจะมีการดัดแปลง รวมไปถึงกระสุนยางที่ใช้ เมื่อตรวจสอบจากภาพผู้บาดเจ็บ ไม่เคยมีครั้งใดที่มีผู้ชุมนุมที่ถูกยิงด้วยกระสุนยางจนเข้าไปฝังในร่างกายขนาดนี้

 

"โตโต้" นำทีมยื่นหนังสือร้องสอบ ตร.ใช้กำลัง-ยิงปืน คุม "ม็อบ 14 พ.ย."

 

 

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจภาพวันเกิดเหตุยังพบอีกว่าอาวุธปืนที่เจ้าหน้าที่ใช้ ขณะยิงออกมา มีแสงสว่างวาบมากกว่าปกติ ตลอดจนมีเสียงที่ดังจนเข้าใจผิด คิดว่าเป็นเสียงของประทัดยักษ์ หรือเสียงระเบิด ซึ่งหลังจากยื่นหนังสือที่ บช.น. แล้ว กลุ่มแรวร่วมฯ จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้วย

 

ขณะที่ พ.ต.อ.ณรงค์ชัย เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก ผบช.น. ให้มาเอกสารการร้องทุกข์กรณีนี้ ส่วนเรื่องรายละเอียดจะให้ทางผู้ร้องได้พบกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

logoline