ข่าว

“โอไมครอน” มาเลเซียพบแล้วเคสแรก นศ.กลับจากแอฟริกาใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โผล่เพื่อนบ้านทางใต้ของไทย มาเลเซียยืนยันผลตรวจพบเคสแรก นักศึกษาต่างชาติกลับจากแอฟริกาใต้ติด “โอไมครอน”


 
ไครี  จามาลุดดิน รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย แถลงวันนี้ (3 ธ.ค.) ยืนยันการตรวจพบผู้ติดไวรัสโคโรนาก่อโรคโควิด-19 เชื้อกลายพันธุ์ โอไมครอน รายแรก  เป็นนักศึกษาหญิงต่างชาติ วัย 19 ปี มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งในเมืองอิโปห์  ที่เดินทางกลับจากแอฟริกาใต้เมื่อสองสัปดาห์ก่อน  เธอฉีดวัคซีนครบโดสแล้วและไม่มีอาการ 

 

ผลตรวจโควิดแบบ PCR  เมื่อเดินทางถึงสนามบินกัวลาลัมเปอร์ ผ่านทางสิงคโปร์เมื่อ 19 พ.ย. ออกมาเป็นบวก  เข้ารับการกักตัว 10 วัน ก่อนพ้นกักตัวเมื่อ 29 พ.ย.  เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจซ้ำ หลังจากองค์การอนามัยโลก ประกาศให้  โอไมครอน เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล ตัวที่ 5 เมื่อ 24 พ.ย. ทราบผลว่าเป็นเชื้อกลายพันธุ์เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 

 

นักศึกษาที่ติดเชื้อ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม เมื่อ 29 ก.ย. เดินทางจากสนามบินกัวลาลัมเปอร์ไปที่เมืองอิโปห์ ด้วยรถบัสพิเศษของมหาวิทยาลัย และเข้ารับการกักตัวในห้องพัก ที่มหาวิทยาลัยจัดให้ ก่อนกักตัว 10 วันเต็ม ระหว่างนั้น  ไม่มีอาการใด ๆ และปฏิบัติตามมาตรการกักโรคอย่างดี ไม่ได้ออกจากสถานที่ในช่วงนั้นเลย  สำหรับกลุ่มเสี่ยง ประกอบด้วย 5 คนบนรถบัสรวมถึงคนขับ เข้ารับการตรวจโควิดและกักตัวแล้ว กลุ่มเสี่ยงสูงและรองลงมาทั้งหมด ผลตรวจเป็นลบ 

 

ในสัปดาห์นี้  มาเลเซียสั่งห้ามนักเดินทางจาก 8 ประเทศแอฟริกาใต้ เข้าประเทศชั่วคราว  ล่าสุด จะเพิ่มความเข้มงวดอีกระดับ รวมถึงการตรวจผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนแล้วจากสิงคโปร์ ที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาเลเซียโดยไม่ต้องกักตัว  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ